หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นายศุภวัฒน์ คุณานุวัฒน์
จากจังหวัด จันทบุรี

นักรบสายรุ้ง (rainbow warrior)
โพสต์เมื่อวันที่ : 18 พ.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6416 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
-ไม่มีผลโหวต-
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

นักรบสายรุ้ง (rainbow warrior)

 

rainbow warrior

rainbow warrior

ตามคำทำนายของนักรบอินเดียนแดงเผ่าครี (Cree) ในอเมริกาเหนือ มีความเชื่อว่าเมื่อโลกล้มป่วยลงและใกล้จะตาย ผู้คนจะลุกขึ้นและรวมตัวประหนึ่งนักรบแห่งสายรุ้ง rainbow warrior

ต่อมา เมื่อโลกเข้าสู่ภาวะที่เสื่อมโทรม ทั้งในเรื่องสิ่งแวดล้อมและสันติภาพ กลุ่มนักกิจกรรมกลุ่มหนึ่งจากเมืองแวนคูเวอร์ ประเทศแคนนาดา ได้รับแรงบันดาลใจจากการต้องการสร้างโลกสีเขียวที่มีแต่สันติสุข ซึ่งพวกเขาไม่เพียงแค่คิดแต่กลับลงมือทำในทันที

พวกเขากับเรือหาปลาลำเก่าๆที่ชื่อ ฟิลลิส คอร์แมก(Phyllis Cormark)ได้เดินทางไปยังเกาะอัมชิตกา สถานที่ทดลองระเบิดนิวเคลียร์ของสหรัฐอเมริกาบริเวณเกาะเล็กๆแห่งหนึ่งซึ่งเป็นแหล่งอาศัยของนากทะเลใกล้สูญพันธุ์หลายพันตัว เพื่อเป็นประจักษ์พยานในที่เกิดเหตุและแสดงจุดยืนในการต่อต้านการทดลองระเบิดนิวเคลียร์

 

ด้วยความเชื่อของพวกเขา ที่ว่า บุคคลไม่กี่คนก็สามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงได้ ใครเลยจะคิดว่า10ปีให้หลังการกระทำของพวกเขาได้จุดประกายสาธารณชนจนทำให้เกิดองค์กรเพื่อสิ่งแวดล้อมนานาชาติที่เป็นที่รู้จักไปทั่วโลกภายใต้ ชื่อ กรีนพีซ(Greenpeace)

ปัจจุบัน กรีนพีซมีสำนักงานใหญ่อยู่ในกรุงอัมสเตอร์ดัม เนเธอแลนด์ มีผู้สนับสนุน 2.8 ล้านคนทั่วโลก และมีสำนักงานประจำประเทศและภูมิภาคในมากกว่า 41 ประเทศ

ด้วยความที่ เรือ เป็นพาหนะแรกของกรีนพีซ และยังสามารถเดินทางไปได้ทุกที่ในโลก กรีนพีซได้ควานหาเรืออยู่นานจนในที่สุดก็ได้เรือลากอวนจับปลาในทะเลเหนือเก่าคร่ำคร่าขึ้นสนิมจากเมืองอาร์เบอร์ดีน เรือเซอร์ วิลเลียม ฮาร์ดี้ (Sir William Hardy) ลำนี้ในการทำงานวิจัยด้านประมง แม้ว่าจะต้องยกเครื่องกันขนานใหญ่ แต่ส่วนของห้องพักและห้องรับประทานอาหารของเรือก็ได้รับการปรับปรุงไว้ดีแล้ว

ความช่วยเหลือจากกลุ่มผู้สนับสนุนที่เพิ่มจำนวนขึ้นและจากต่างๆที่คอยให้ความช่วยเหลือ กรีนพีซก็ได้กรรมสิทธิ์ในเรือเดินทะเลลำแรกในยุโรป โดยไม่กี่เดือนต่อมามีการเปลี่ยนชื่อเรือใหม่เป็น “เรนโบว์ วอริเออร์” มีการทาสีเรือใหม่ เป็นรูปสายรุ้งอันสดใส และบริเวณหัวเรือมีรูปของนกเขาแห่งสันติภาพคาบกิ่งมะกอก ซึ่งเป็นสัญลักษณ์สะท้อนถึงภารกิจของเรือลำนี้

ถึงตอนนี้ เรือเรนโบว์ วอริเออร์ลำแรกได้ถูกปลดระวางจากภารกิจอันหนังอึ้ง หลังจากเดินทางไปทั่วโลกเป็นเวลานานกว่า10ปี ซึ่งเธอได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าเธอเป็นเรือเดินทะเลที่ทรงประสิทธิภาพที่สุดลำหนึ่ง

เรือเรนโบว์ วอริเออร์ลำที่สองที่ติดธงกรีนพีซและธงสหประชาชาติ ยังคงโลดแล่นอยู่บนท้องทะเล โดยมีการรวมตัวของสมาชิกประมาณ 20กว่าคน จากหลากหลายประเทศ ภายใต้ความเชื่อที่ว่า ทุกสิ่งสามารถเปลี่ยนแปลงได้หากลงมือทำ

ชมคลิปภารกิจกู้โลกของกรีนพีซได้ที่ลิงค์ข้างล่างเลยครับ

http://video.mthai.com/player.php?id=11M1252910966M0

20.09 น. วันที่ 20 เดือน 09 ปี 2009
เอ็มนินโญ


Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง นักรบสายรุ้ง (rainbow warrior)
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นายศุภวัฒน์ คุณานุวัฒน์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นายศุภวัฒน์ คุณานุวัฒน์..