หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
ณัฐชญา หอมกลิ่น
จากจังหวัด ยโสธร

เกาะสีชัง: ลั่นทมที่ไม่ระทม...
โพสต์เมื่อวันที่ : 18 พ.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6480 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(56.00%-5 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

เกาะสีชัง: ลั่นทมที่ไม่ระทม...

 

ดอกลั่นทมที่สวยงามที่สุด อยู่ที่เกาะสีชัง...

ผมอยู่ในพระจุฑาธุชราชสถานหรือวังเก่าในสมัยรัชกาลที่ 5 บนเกาะสีชัง ท่ามกลางดอกไม้สีขาว “วังลั่นทม” คือชื่อที่ตั้งให้สถานที่ที่ผมชอบมากที่สุดของเกาะ  ช่วงเวลาที่อยู่ที่เกาะสีชัง 3 วัน 2 คืน ผมเข้ามาเดินเที่ยวที่นี่ทุกวัน  บางวันก็ไม่รู้จะทำอะไรนอกจากนั่งเล่นริมทะเลรับลมเย็นๆ ที่พัดเอาไออากาศร้อนๆ ออกไป

ถ้าพูดถึงสิ่งที่เป็นสัญลักษณ์ของเกาะสีชัง คนส่วนใหญ่ต้องคิดถึงดอกลั่นทม  เพราะที่เกาะแห่งนี้เต็มไปด้วยต้นลั่นทม โดยเฉพาะที่พระจุฑาธุชราชสถาน  ที่มีลั่นทมโบราณอายุนับ 100 ปีอยู่มากมาย  โดยลั่นทมเริ่มปลูกที่วังนี่เมื่อราว 100 ปีก่อน หลังจากนั้นก็มีการปลูกไปทั่วเกาะ  แต่ลั่นทมที่ปลูกใหม่นั้นส่วนใหญ่เป็นคนละพันธุ์กับลั่นทมดั้งเดิมที่วัง ซึ่งเราคุ้นกับชื่อลีลาวดีกันมากกว่า 

 

 

 

 

 

 

ช่วงฤดูร้อนเช่นนี้ ลั่นทมบานเต็มต้นและร่วงหล่นเต็มพื้น ผมเดินไปตามบันไดเก่า ที่ทอดลงมาถึงริมหาด ผ่านพื้นทางเดินโรยด้วยกรวด เข้าไปในร่มเงาลั่นทมที่มีดอกสีขาวเต็มต้น  ดอกลั่นทมที่ตกอยู่ตามพื้นช่วยแต่งเติมให้พื้นสวยยิ่งขึ้น  ทางเดินเลาะไปตามริมฝั่งทะเลที่มีลักษณะเป็นโขดหินต่อไปยังเนินเขา และเลี้ยวไปยังลานกว้างที่มีสิ่งก่อสร้างแบบเก่าที่สวยคลาสิกปลูกอยู่

ลานลั่นทมที่อยู่ระหว่างเรือนผ่องศรีกับเรือนอภิรมย์เป็นมุมหนึ่งที่สวยที่สุดในวัง แนวต้นลั่นทมขนาดใหญ่แผ่นกิ่งยื่นออกมาในสนามหญ้า ดอกสีขาวที่ร่วงหล่นลงมา ช่วยแซมหญ้าสีเขียวได้ดี

 

 

 

ผมรู้สึกว่าดอกลั่นทมงดงามเมื่อมันอยู่บนพื้นมากกว่าอยู่บนต้น มันอาจเป็นดอกไม้ที่งามได้ด้วยตัวมันเอง  หรือว่าเพราะการที่มันอยู่บนต้นทำให้มันดูหม่นมากกว่างดงาม เพราะต้นลั่นทมไม่ใช่ต้นที่ดูสวยงามเท่าไรนัก กิ่งก้านลำต้นออกจะดูดหงิกงอ คล้ายต้นไม้ในภาพยนตร์สยองขวัญด้วยซ้ำ

แถมบรรยากาศของบ่ายวันนี้ที่ท้องฟ้าปิด ไม่มีแสงแดดส่องลงมาเท่าไร ทำให้รอบๆ วัง แลดูเหงาเศร้า  ผมคิดว่าถ้าใครมาที่นี่คนเดียวในช่วงที่ผิดหวังกับชีวิตหรือความรัก บรรยากาศแบบนี้คงทำให้จิตใจหดหู่เพิ่มขึ้น  

วังเก่าวันนี้ไร้ผู้คน ฟ้าทึมเทาอับแสง ลั่นทมโศกเศร้าดูระทม ดอกสีขาวหมดแรงร่วงหล่นจากต้น... บรรยากาศแบบนี้ ผมไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน

 

 

 

โชคดีที่ตอนนั้นใจของผมไม่ได้อยู่ในช่วงของความเหงาหรือเศร้า จึงไม่ได้ทำให้รู้สึกหดหู่มากนัก  ผมเดินผ่านเนินและบันไดขึ้นไปเรื่อยๆ หยุดดูบรรยากาศรอบตัว  ชั่วขณะหนึ่ง ผมคิดว่าที่นี่แม้จะดูหมองเศร้าแต่ก็มีความสงบแฝงอยู่  ส่วนดอกลั่นทมแม้จะร่วงหล่น แต่ก็ยังผลิบานอยู่ไม่ใช่เหรอ

บางครั้งบรรยากาศเหงาๆ เศร้าๆ ก็ชวนให้เรามีความสุขได้เหมือนกัน...

วันรุ่งขึ้นผมกลับมาที่วังอีกครั้ง วันนี้ฟ้าใสไร้เมฆ แสงแดดส่องลงมาทั่ววัง  บรรยากาศบริเวณลานหญ้าเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง สถานที่เดิม เวลาเปลี่ยน แค่มีแสงสว่างส่องลงมาเท่านั้น บริเวณนี้ก็ดูสดใส ไม่เศร้าหมองขึ้นมาได้

แต่เราไม่สามารถบังคับแสงอาทิตย์ให้ส่องแสงลงมาได้ยามที่เราทุกข์  สิ่งที่เราพอบังคับได้คงมีเพียงแค่ใจเท่านั้น  เราจึงต้องพยายามทำใจยอมรับภาพเหงาเศร้า ไม่ปล่อยให้อารมณ์ไหลไปตามสิ่งที่เห็น  และเมื่อนั้นใจของเราจะส่องแสงสว่างออกมาสดใสกว่าแสงอาทิตย์เสียด้วยซ้ำ

เช่นเดียวกับชื่อของลั่นทมที่ฟังดูระทมทุกข์ และเป็นชื่อที่คนเชื่อกันว่าไม่เป็นมงคล จนเชื่อกันว่าเป็นต้นไม้ที่ไม่ควรปลูกในบ้าน เพราะจะนำความทุกข์เข้ามา  จนมีการเปลี่ยนชื่อใหม่เป็นลีลาวดีเพื่อให้เป็นมงคล

ผมมองลีลาวดี แต่ใจก็ยังรู้สึกว่ามันก็เป็นลั่นทมดอกเดิม  ไม่ว่าชื่อจะทุกข์ระทมหรือดูไพเราะงดงาม  ดอกลั่นทมก็ยังเป็นดอกไม้ที่สวยงามเหมือนเดิม เราต่างหากที่ปรุงแต่ง และยึดติดไปเอง 

จิตใจเราก็เช่นกันไม่ใช่เหรอ ใจดวงเดิม อยู่ที่ว่าจะมองเห็น คิด เชื่อ และรู้สึกอย่างไร...

 

 

 

--------------------------------------------------------------------------

ลั่นทมแห่งสีชัง
ฟุตบาทของถนนอัษฎางค์ ถนนสายหลักของเกาะสีชังที่มุ่งหน้าไปพระจุฑาธุชราชสถาน  เรียงรายไปด้วยต้นลั่นทมที่ปลูกใหม่ นอกจากนี้ที่พื้นฟุตบาท ยังมีดอกลั่นทมของจริงที่เคลือบไว้ฝังอยู่ด้วย นับเป็นฟุตบาทที่มีเอกลักษณ์มาก

 

      

เกาะสีชังมีลั่นทมอยูหลายชนิดที่มีดอกสวยงามแตกต่างกัน ทั้งขาว เหลือง ชมพู แบบในกลม ใบแหลม ใบซ้อน  ซึ่งผมเองก็ไม่รู้จักชื่อของแต่ละชนิด


 
ที่มา  http://www.oknation.net/blog/dreamline/2009/04/23/entry-1

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง เกาะสีชัง: ลั่นทมที่ไม่ระทม...
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

ณัฐชญา หอมกลิ่น
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
ณัฐชญา หอมกลิ่น..