หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
วิวัฒน์ ขุนเจริญ
จากจังหวัด นครราชสีมา

ความรู้ใหม่อยากรู้ต้องคลิก
โพสต์เมื่อวันที่ : 23 ส.ค. 2551 IP : เปิดอ่าน : 6682 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
-ไม่มีผลโหวต-
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

ภูมิหลัง

ออลพอร์ต (Allport, 1967) กล่าวว่า ทัศนคติคือสภาพจิตใจและประสาทเกิดจากการได้รับประสบการณ์ซึ่งมีผลโดยตรงต่อการตอบสนองของบุคคลต่อสภาวะต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับบุคคลนั้น
การิซอน (Garrison, 1963 อ้างถึงใน สุชา จันทร์เอม, 2524) ให้ความหมายว่า “ทัศนคติ หมายถึงแนวโน้มที่บุคคลจะตอบสนองต่อวัตถุ สัญลักษณ์ หรือสถานการณ์ต่าง ๆ ในวิถีทางที่แน่นอน”
ครอนบาค (Cronbach, 1963 อ้างถึงใน สุชา จันทร์เอม, 2524) ให้ความหมายว่า “ทัศนคติ หมายถึงการที่บุคคลยอมรับสิ่งใด บุคคลใด ๆ ที่เป็นรูปธรรม นามธรรม ทั้งนี้เป็นผลจาการที่บุคคลได้มีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องด้วย”
เชิดศักดิ์ โฆวาสินธุ์ (2520) ได้สรุปความหมายของทัศนคติไว้ว่า ทัศนคติ หมายถึง ความรู้สึกของบุคคลที่มีต่อสิ่งต่าง ๆ อันเป็นผลมาจากการเรียนรู้ประสบการณ์และเป็นตัวกระตุ้นให้บุคคลแสดงพฤติกรรม หรือแนวโน้มที่ตอบสนองต่อสิ่งเร้านั้น ๆ ไปในทิศทางใดทิศทางหนึ่ง อาจจะเป็นไปในทางสนับสนุนหรือคัดค้านก็ได้
เดโช สวนานนท์ (2512) กล่าวว่า ทัศนคติ คือ สภาวะความพร้อมของจิตใจหรือประสาทในการที่จะตอบโต้ต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่งหรือเรื่องใดเรื่องหนึ่งและสถานะความพร้อมดังกล่าวจะต้องเป็นไปอย่างถาวรพอสมควร
ประสาร ทิพย์ธารา (2520) ได้สรุปความหมายของทัศนคติว่า “ทัศนคติ หมายถึง ความรู้สึกและความคิดเห็นที่บุคคลมีต่อสิ่งใดหรือบุคคลใด ทั้งที่เป็นรูปธรรมหรือนามธรรมในทางที่ยอมรับหรือไม่ยอมรับทั้งนี้เป็นผลจากการที่บุคคลได้มีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องด้วย
สุณีย์ ธีดากร (2524) สรุปไว้ว่า ทัศนคติเป็นสภาพทางจิตใจที่เกิดจากประสบการณ์อันทำให้บุคคลที่มีท่าทีต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่งในลักษณะใดลักษณะหนึ่ง อาจแสดงท่าทีออกมาในลักษณะที่พอใจเห็นด้วยหรือไม่พอใจ ไม่เห็นด้วยก็ได้
ราชบัณฑิตยสถาน (2525) ได้กำหนดศัพท์บัญญัติไว้เช่นกันว่า ทัศนคติ หมายถึง แนวความคิดเห็น ส่วน “เจตคติ” (Attitude) นั้นหมายถึง ท่าทีหรือความรู้สึกของบุคคลต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่ง
ปราณี รามสูต (2528) ให้คำนิยามทัศนคติไว้ว่า ทัศนคติ หมายถึง ความคิด ความเข้าใจ ความเห็น ความรู้สึก และความเชื่อของบุคคลที่มีต่อสิ่งของ บุคคล หรือสถานการณ์เป็นอย่าง ๆ ไป อันมีอิทธิพลต่อการแสดงออกของบุคคลที่มีต่อสิ่งนั้น ๆ หรือเหตุการณ์นั้น ๆ
กมลรัตน์ หล้าสุวงษ์ (2528) ได้สรุปว่า ทัศนคติ หมายถึง ความพร้อมของร่างกายและจิตใจที่มีแนวโน้ม จะตอบสนองต่อสิ่งเร้าหรือสถานการณ์ใด ๆ ด้วยการเข้าหาหรือถอยหนีออกไป

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ความรู้ใหม่อยากรู้ต้องคลิก
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

วิวัฒน์ ขุนเจริญ
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
วิวัฒน์ ขุนเจริญ..