หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นายยาเบ็น เรืองจรูญศรี
จากจังหวัด ปัตตานี

เยี่ยมมัสยิด 300 ปี
โพสต์เมื่อวันที่ : 16 พ.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6431 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(28.00%-5 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

เยี่ยมมัสยิด 300 ปี

มัสยิดตะโละมาเนาะเข้าไปลึกมัยครับ? ผช.วิจัยของผมถามขึ้นระหว่างขับรถกลับจากนราธิวาสครับ ถามอย่างนี้เลยต้องพาไปเยี่ยมเยือนสักหน่อยครับ ผมเองก็นานหลายปีแล้วครับที่ไม่ได้แวะไปเลย เลยเก็บภาพมัสยิดที่มีอายุยาวนาม 300 ปีครับ

พอดูป้ายชื่อที่หน้ามัสยิดก็จะพบว่า ไม่ใช่ชื่อ ตะโละมาเนาะครับ แต่ชื่อว่า มัสยิดวาดิลฮูเซ็น ด้านหน้าเป็นส่วนที่ต่อเติมมาใหม่ครับ ก่อนชมภายนอก เข้าไปข้างในกันก่อนครับ เพราะผมยังไม่ได้ละหมาด เลยต้องเข้าไปละหมาดก่อน ละหมาดเสร็จก็เก็บภาพไว้หน่อย

รอบที่แล้ว ผมมาเยี่ยม ผมรู้สึกเสียดายความเก่าแก่ครับ เนื่องจากการเดินสายไฟและการติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆ มันทำลายคุณค่าไป แต่มารอบนี้ดูดีขึ้นเยอะครับ

ภาพนี้น่าสนใจนะครับ ดูดีๆ จะเห็นบันไดขึ้นไปบนหอคอยสำหรับการอาซาน บอกเวลาละหมาดครับ แต่สมัยนี้ไม่ต้องปีนบันไดแล้วครับ เพราะเครื่องขยายเสียงและลำโพงทำหน้าที่แทนไปเรียบร้อยแล้ว

ผมเดาเอาว่า ส่วนนี้คือส่วนดั่งเดิมของมัสยิดโบราณครับ ดูแล้วสวยสะดุดตาจริงๆ มัสยิดจะยกพื้นสูงนะครับ แล้วก็มีบันไดขึ้น

ผมว่าถัดจากบันไดมาทางขวามือของรูป น่าจะเป็นส่วนต่อเติมภายหลังครับ สังเกตุว่าแบบมันไม่เหมือนกัน (บอกก่อนนะครับว่า เดาเอง เพราะไม่มีเวลาอ่านรายละเอียดที่ติดไว้ด้านหน้า)

มุมนี้จากด้านหน้าครับ ออ. มีประกาศด้านหน้าครับว่า ไม่อนุญาตให้ต่างศาสนิกเข้าไปภายในมัสยิดครับ อันนี้อาจจะเป็นประกาศที่ค่อนข้างจะต่างจากมัสยิดโบราณอื่นๆ เช่น มัสยิดรายอปัตตานี ที่จะบังติกอ หรือมัสยิดกรือเซะครับ ซึ่งสองมัสยิดนั้นเข้าไปชมได้ครับ

ออ. ส่วนที่หน้าสนใจอีกอย่างหนึ่งของมัสยิดนี้คือ ซุ่มประตูรั้วของมัสยิดครับ ตั้งใจจะถ่าย สุดท้ายก็ไม่ได้ถ่ายครับ (ไม่มีเหตุผล ฮิฮิ)

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง เยี่ยมมัสยิด 300 ปี
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นายยาเบ็น เรืองจรูญศรี
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นายยาเบ็น เรืองจรูญศรี..