หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
ณัฐชญา หอมกลิ่น
จากจังหวัด ยโสธร

รีดผ้าประหยัดไฟ ...ใช่เลย!!
โพสต์เมื่อวันที่ : 16 พ.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6416 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
-ไม่มีผลโหวต-
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

 

รีดผ้าประหยัดไฟ ...ใช่เลย!!  


        
เพื่อให้รู้หลักและวิธีใช้ให้ประหยัดเราควรมาทำความรู้จักกับเตารีดแบบต่างๆ กันก่อนนะครับ

         1. เตารีดแบบธรรมดานิยมใช้กันมากที่สุดในปัจจุบัน เพราะวิธีใช้ง่ายแสนง่าย มีปุ่มสำหรับปรับอุณหภูมิให้เหมาะกับผ้าแต่ละชนิด เมื่อความร้อนถึงกำหนด อุปกรณ์ควบคุมอุณหภูมิจะตัดทันทีโดยอัตโนมัติ

         2. เตารีดแบบไอน้ำ พัฒนาขึ้นมาจากเตารีดแบบธรรมดา ส่วนประกอบจึงคล้ายกันแต่ทำงานสะดวกกว่า มีภาชนะสำหรับเก็บนำเพื่อผลิตเป็นไอน้ำให้กับผ้าที่ต้องการรีด ทำให้ไม่จำเป็นต้องพรมน้ำให้กับผ้า แต่กำลังไฟที่ใช้จะสูงกว่าเตารีดแบบธรรมดา

         3. เตารีดแบบกดทับ มีใช้กันไม่มากนัก เพราะราคาค่อนข้างสูง แต่ทำให้รีดผ้าจำนวนมากได้ในเวลาอันรวดเร็ว เหมาะสำหรับการใช้งานในร้านซักรีด เตารีดแบบนี้ใช้พลังงานโดยรวมน้อยกว่าเตารีดแบบธรรมดาและแบบไอน้ำ

  
ขั้นเตรียมการรีด

         1. ตรวจดูหน้า(สัมผัสของเตารีด)หากมีคราบสกปรกให้ใช้ฟองน้ำชุบน้ำยาทำความสะอาดเช็ดออกเพราะคราบสกปรกจะเป็นค่าต้านทานความร้อนทำให้สิ้นเปลืองไฟฟ้าในการเพิ่มความร้อนมากขึ้น

         2. เก็บผ้าที่รอรีดไว้ให้เรียบร้อย ทำให้ผ้ายับน้อยที่สุดตั้งแต่เวลาซักและเวลาตากดึงผ้าให้ตึง จะทำให้รีดง่ายและ ประหยัดพลังงาน

         3. ก่อนจะรีดควรแยกประเภทของผ้าไว้เสมอ เพื่อความสะดวกในการเลือกรีดก่อนหรือหลัง

         4. รวบรวมผ้าที่จะรีดแต่ละครั้งให้มากพอ ไม่ควรรีดทีละชุด เพราะในการเสียบปลั๊กแต่ละครั้งจะมีช่วงสิ้นเปลืองไฟ ในเวลาที่รอให้ความร้อนสูงถึงระดับ

 
ลงมือรีดกันเล้ย!!

         1. ไม่ควรพรมน้ำมากจนเกินไป เพราะจะทำให้สูญเสียความร้อน

         2. เริ่มจากการรีดผ้าบางๆ หรือผ้าที่ต้องการความร้อนน้อยก่อน พอเตารีดเริ่มร้อนขึ้นแล้วจึงรีดผ้าที่ต้องการความร้อนสูง โดยตั้งเครื่องควบคุมความร้อนตามชนิดของผ้าตามลำดับของกลุ่มผ้าดังนี้

        
ตำแหน่งที่ 1 ผ้าอะคริริก ผ้าอะซิเทต
        
ตำแหน่งที่ 2 ผ้าไนลอน ผ้าไหม
        
ตำแหน่งที่ 3 ผ้าเรยอน ผ้าโพลีเอสเตอร์
        
ตำแหน่งที่ 4 ผ้าขนสัตว์
        
ตำแหน่งที่ 5 ผ้าฝ้าย
        
ตำแหน่งที่ 6 ผ้าลินิน

         3. ควรถอดปลั๊กก่อนเสร็จสิ้นการรีดประมาณ 3-4 นาที เพราะความร้อนที่เหลืออยู่ในเตารีดไฟฟ้ายังสามารถรีดผ้าชนิดที่ไม่ต้องการความร้อนมาก เช่น ผ้าเช็ดหน้า เป็นต้น

  
ประหยัดไฟจากการรีดผ้า

         - ในการรีดผ้าแต่ละครั้งควรรวบรวมผ้าไว้รีดรวมกันครั้งละหลายๆ ชุด การรีดผ้าหลายๆชุดใน 1 ชั่วโมง จะประหยัดกว่าการเสียบ/ถอดปลั๊กหลายๆ ครั้ง เพื่อรีดเพียงครั้งละชุด

         - อย่าพรมน้ำเปียกจนเกินไป เพราะจะทำให้เสียเวลาในการรีดประมาณ 2 เท่า สิ้นเปลืองไฟมากขึ้น 

         - เตารีดที่ใช้งานมานานๆ ถึงจะไม่มีการเสียหายชำรุด ก็ควรมีการตรวจสอบหรือเปลี่ยนอุปกรณ์ภายในบางอย่าง รวมทั้งสายไฟที่ต่อซึ่งอาจมีการชำรุด เสื่อมสภาพลง ทำให้วงจรติดต่อภายในไม่ทำงาน

 


 





ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจากmodernmom

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง รีดผ้าประหยัดไฟ ...ใช่เลย!!
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

ณัฐชญา หอมกลิ่น
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
ณัฐชญา หอมกลิ่น..