หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
รัชนี คุณานุวัฒน์
จากจังหวัด ยโสธร

ใครจะไปคิดว่าคุณเองก็ยังแพ้ ไข่.....
โพสต์เมื่อวันที่ : 16 พ.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6423 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(50.00%-4 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

ใครจะไปคิดว่าอาหารที่กินง่าย ๆ อย่างไข่ จะทำให้เกิดอาการแพ้ได้

                  
 
 แถมวัคซีนที่ใช้ไข่ในกระบวนการผลิต อย่าง วัคซีนหวัด 2009 ชนิดเชื้อเป็น ที่ประเทศไทยกำลังผลิตอยู่ คนแพ้ไข่ก็เสียโอกาสไปด้วย
 
 อยากรู้ว่า แพ้ไข่ อาการเป็นอย่างไร นพ.กฤษดา ศิรามพุช ผอ.สถาบันเวชศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติ กล่าวว่า จากข้อมูลพบว่า ในเด็กก่อนขวบปีแรกที่แพ้อาหาร เช่น ไข่ขาว นมวัว ถั่วลิสง กลุ่มนี้จะพบได้ประมาณ 5-7%
 
     การแพ้ไข่ เป็นการแพ้โปรตีนในไข่ขาว คือ อัลบูมิน โดยสารที่ทำให้เกิดอาการแพ้ คือ โอโวมิวคอยด์ เป็นโปรตีนตัวหนึ่ง ซึ่งทนความร้อนได้ดีมาก แม้ต้มไข่แล้วโปรตีนตัวนี้ก็ยังคงอยู่ เด็กอายุยังไม่ถึง 8 เดือน จึงไม่อยากให้กินไข่ขาว ถ้าสงสัยว่าแพ้ให้หลีกเลี่ยงไข่ขาวไว้ก่อน

    อาการแพ้ไข่ขาว จะมี 2 อย่าง คือ อาการเฉพาะที่ และอาการ โดยรวมทั่วร่างกาย
 
 อาการเฉพาะที่ ได้แก่ ปากบวมแดง คันในกระพุ้งปาก เยื่อบุอ่อน ๆ ในปาก หรือบางคนปากบวมเหมือนครุฑเลย
 
 อาการโดยรวม จะมีได้ตั้งแต่เป็นผื่นลมพิษ บางทีแน่นหน้าอก หลอดลมตีบ หายใจวี้ด ๆ เหมือนเป็นหอบ
 
     คนไข้ที่แพ้ไข่ ส่วนใหญ่จะเจอในเด็กทารกไปจนถึงอายุ 6 ขวบ หรือไปจนถึงอายุก่อนเข้าวัยรุ่น แต่พอโตขึ้นไปแล้วร่างกายเหมือน ได้ภูมิต้านทานมาเรื่อย ๆ โดยคนที่แพ้ไข่ขาว นั้น มักจะแพ้ถั่วลิสง แพ้กลูเต็น หรือสารในข้าวสาลีด้วย พอกินอาหารเหล่านี้มาเรื่อย ๆ โตขึ้นจะทำให้มีภูมิต้านทานและไม่แพ้ไข่ขาวอีก ดังนั้นคนที่แพ้ไข่ขาวจะไม่แพ้ตลอดชีวิต
 
     ในเด็กที่แพ้ไข่ขาวบางคนจะมีผื่นคล้าย ๆ กลากน้ำนมที่บริเวณแก้มทั้ง 2 ข้าง หรือเป็นสีแดง ๆ ซึ่งอาจเป็นผื่นแพ้ที่เกิดจากการแพ้ไข่ขาวหรือนม ก็ได้ ดังนั้นต้องสังเกตให้ดี และหากมีอาการดังกล่าวควรหลีกเลี่ยงไข่ขาว รวมไปถึง ถั่วลิสง และข้าว สาลี
 
     เคล็ดลับง่าย ๆ คือ ในเด็กทารกแรกเกิดไปจนถึงอายุประมาณ 8 เดือนควรเลี่ยงอาหารจำพวกไข่ขาว ถั่วลิสง อาหารจากข้าวสาลี เพราะถ้าเกิดอาการแพ้ครั้งแรกปากบวม ปากเจ่อ ซึ่งเป็นสัญญาณเตือนแล้ว หากแพ้ครั้งที่ 2 จะทำให้เกิดอาการแพ้รุนแรงได้
 
     นอกจากนี้ ในเด็กที่แพ้ไข่ขาวต้องระวังเรื่องวัคซีน เพราะมีวัคซีนบางชนิดที่มีไข่ขาวเป็นส่วนประกอบ จะห้ามฉีดพ่นในคนที่แพ้ไข่ขาวด้วย
 
     ท้ายนี้อยากฝากว่า เมื่อใดก็ตามที่เป็นผื่นผิวหนัง แพ้ง่าย มีอาการเหมือนภูมิแพ้ไม่หายสักที ไปหาหมอก็ไม่หาย อาจจะงดไข่ขาว ถั่วลิสง หรือข้าวสาลี บางทีผื่นอาจหายไปเอง ได้ เพราะบางทีอาจแพ้โปรตีนเหล่านี้โดยไม่รู้ตัว.

ที่มาข้อมูล : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

 

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ใครจะไปคิดว่าคุณเองก็ยังแพ้ ไข่.....
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

รัชนี คุณานุวัฒน์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
รัชนี คุณานุวัฒน์..