หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นายสุรงค์ โพชนิกร
จากจังหวัด ศรีสะเกษ

6ซูเปอร์ไอเดีย อวด"พลังฝัน"
โพสต์เมื่อวันที่ : 15 พ.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6399 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(73.33%-9 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

6ซูเปอร์ไอเดีย อวด"พลังฝัน"

คอลัมน์ เยาวชนคุณหนู

ศิริรัตน์ สิวราวุฒิ




ภาพสเกตช์จากเส้นดินสอของเด็กๆ ชั้นประถม บอกเล่าพลังความฝันและจินตนาการ

ล่าสุดความคิดของคนตัวเล็ก แปรเปลี่ยนมาเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่อาจจะยิ่งใหญ่ต่อไปในอนาคต

โครงการประกวดความคิดสร้างสรรค์ "ฮอนด้า อาซิโม ซูเปอร์ ไอเดีย คอนเทสต์ ปีที่ 5" จัดขึ้นภายใต้แนวคิด "พลังฝัน...สู่สิ่งประดิษฐ์ในอนาคต" ในปีนี้มีเด็กๆ ดึงความคิดสร้างสรรค์ออกมาอวดกันถึง 39,438 ผลงาน

ก่อนจะคัดไอเดียเด็ดๆ 30 ผลงานกลับไปทำโมเดลนั้นให้ออกมาเป็นรูปร่างสิ่งประดิษฐ์ในแบบสามมิติ จับต้องได้ เคลื่อนที่และเคลื่อนไหวได้ พร้อมอธิบายลักษณะของสิ่งประดิษฐ์และสาธิตวิธีการทำงาน นำมาอวดไอเดียกันที่อุทยานการเรียนรู้ (ทีเค ปาร์ค) ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

นักประดิษฐ์ตัวน้อยต่างสวมบทพรีเซ็นเตอร์รุ่นเยาว์นำเสนอไอเดีย ถ่ายทอดจินตนาการที่ล้ำลึก

ใกล้ถึงเวลาตัดสิน เจ้าของผลงานแห่งจินตนาการล้ำยุคต่างตื่นเต้นจนนั่งไม่ติดเก้าอี้กันทีเดียว

ผลการตัดสินระดับประถมศึกษาตอนต้น ป.1-ป.3 รางวัลชนะเลิศ น้องฉัตร ด.ช.ฉัตร ธาราฉัตร วัย 8 ขวบ ชั้นป.3 โรงเรียนเซนต์คาเบรียล เจ้าของผลงานอินเทรนด์ "หุ่นยนต์ทำลายไข้หวัด" รองชนะเลิศอันดับ 1 น้องจินนี่ ด.ญ.นิชาภัทร เพ็ชร สงค์ อายุ 7 ขวบ ชั้นป.2 โรงเรียนเซนต์ฟรังซีสซาเวียร์คอนแวนต์ ในผลงาน "Lovely Tower Gel" หรือ "เจลดูดความร้อนมหัศจรรย์" รองอันดับ 2 น้องเพลิน ด.ญ.เพลิน เมธีกุล อายุ 8 ขวบ ชั้นป.3 โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในผลงาน "ปลาพัฒนาน้ำ"



น้องฉัตร แชมป์ประถมต้นเล่าถึงไอเดีย "หุ่นยนต์ทำลายไข้หวัด" ว่า ที่โรงเรียนมีเพื่อนๆ ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 กันเยอะมาก ทำให้โรงเรียนต้องปิดการเรียนการสอนชั่วคราว จึงอดเรียนวิชาที่ชอบ ทำให้คิดสิ่งประดิษฐ์ที่จะช่วยกำจัดไข้หวัดทุกสายพันธุ์ อุปกรณ์มีอยู่ 3 ส่วน ส่วนแรกคือ ตัวดูดเชื้อโรค ส่วนที่สอง ตัวปล่อยรังสี และสุดท้าย ห้องทำลายและเก็บกักเชื้อโรค หากมีหุ่นยนต์ตัวนี้เพื่อนๆ จะไม่มีใครเป็นไข้หวัดอีกต่อไปไม่ว่าสายพันธุ์อะไร

"โตขึ้นตั้งใจว่าจะประดิษฐ์หุ่นยนต์ทำลายไข้หวัดให้สำเร็จ สามารถรักษาได้จริง แต่ระหว่างโตอยากให้ทุกคนดูแลสุขภาพร่างกายด้วยการกินร้อน ช้อนกลาง และล้างมือก่อนครับ" น้องฉัตรกล่าว

ด้าน น้องจินนี่ เล่าถึงที่มาผลงานเจลดูดความร้อนมหัศจรรย์ว่า เวลาน้องไม่สบาย ตัวร้อนเพราะมีไข้สูง คุณพ่อต้องเช็ดตัวเพื่อให้น้องเย็นลง แต่น้องจะร้องไห้งอแง เพราะเจ็บที่โดนถูตัวไปมา สิ่งประดิษฐ์นี้จะเป็นตัวดูดความร้อน จะทำให้น้องไม่ต้องเจ็บเพราะถูกเช็ดตัว แต่จะรู้สึกสบายเพราะความร้อนจะเปลี่ยนเป็นเสียงเพลงช่วยกล่อมอีกด้วย

น้องเพลิน เจ้าของผลงานปลาพัฒนาน้ำ เล่าว่า เคยอ่านหนังสือที่ในหลวงทรงมีพระราชดำรัสไว้ว่า "น้ำคือชีวิต" ความหมายคือมีความสำคัญกับการดำเนินชีวิต แต่แหล่งน้ำใกล้บ้านมีน้ำเน่าเสียมาก และส่งกลิ่นเหม็น หากน้ำคือชีวิต น้ำเน่าเสียขนาดนี้มนุษย์จะอยู่ได้อย่างไร จึงคิดผลงาน ปลาพัฒนาน้ำ ที่ช่วยฟื้นฟูแหล่งน้ำให้กลับมาสะอาดเหมือนเดิม



มาที่ผลงานระดับประถมศึกษาตอนปลาย ป.4-ป.6 รางวัลชนะเลิศ น้องพีร ด.ญ.พีร สัตย์เพริศพราย อายุ 9 ขวบ ชั้นป.4 โรงเรียนแสงโสม เจ้าของผลงาน "หุ่นยนต์เลิกบุหรี่" รองชนะเลิศอันดับ 1 น้องพิณ ด.ญ.พุทธิชา พรหมเพชร อายุ 11 ปี ชั้นป.6 โรงเรียนทรงวิทย์ศึกษา ผลงาน "เม็ดเลือดขาวเทียม" รองชนะเลิศอันดับ 2 น้องสายไหม ด.ญ.ธัญจิรา วิมลอนุพงษ์ อายุ 11 ปี ชั้นป.6 โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผลงาน "ทานตะวันตากผ้า"

น้องพีร แชมป์ประถมปลาย กล่าวถึงผลงานหุ่นยนต์เลิกบุหรี่ว่า การสูบบุหรี่เป็นสิ่งไม่ดี เวลาไปตามสถานที่ต่างๆ ร้านอาหาร ตลาดนัด ที่จอดรถ ตามท้องถนน เห็นคนสูบบุหรี่ บางครั้งก็เป็นผู้หญิงหรือเด็กนักเรียน แม้ว่าจะมีวันงดสูบบุหรี่โลกในวันที่ 31 พ.ค.ของทุกปี แต่ก็มีเพียงวันเดียว ถ้าเป็นวันงดสูบบุหรี่ทุกวันคงจะดี ทำให้คิดประดิษฐ์หุ่นยนต์เลิกบุหรี่

"อยากให้ทุกคนลด ละ เลิกบุหรี่ เพื่อสุขภาพที่แข็งแรงและไม่เป็นอันตรายต่อผู้อื่น หากเรามีหุ่นยนต์เลิกบุหรี่จะทำให้คนไม่ป่วยเป็นโรคต่างๆ เช่น โรคมะเร็งปอด โรคถุงลมโป่งพอง จะมีเงินเก็บเพราะไม่ต้องไปซื้อบุหรี่ อากาศตามสถานที่ต่างๆ ก็จะดี" น้องพีรเล่าเสียงแจ๋ว

น้องพิณ อธิบายถึงผลงานเม็ดเลือดขาวเทียมว่า เห็นคนหลายคนเป็นโรคต่างๆ ทั้งที่รักษาได้และรักษาไม่ได้ บางคนต้องใช้เวลายาวนานในการรักษา รู้สึกสงสาร คิดว่าจะต้องทำอะไรบางอย่างเพื่อให้คนเหล่านั้นหายจากโรค จึงนึกถึงเครื่องผลิตเม็ดเลือดขาวเทียมขึ้นมา เพื่อช่วยลดอัตราการเสี่ยงในการเกิดโรค และไม่ต้องเสียเวลาในการรักษาด้วย

ด้าน น้องสายไหม เล่าถึงผลงานทาน ตะวันตากผ้าว่า ประเทศไทยมีฤดูฝนปีละมาก กว่า 6 เดือน ทำให้การตากผ้าค่อนข้างลำบาก เมื่อผ้าไม่แห้งก็เกิดกลิ่นเหม็นอับ การใช้เครื่องอบผ้าสิ้นเปลืองพลังงาน ทำให้เกิดมลพิษ จึงประดิษฐ์ทานตะวันตากผ้า ซึ่งจะช่วยให้ผ้าแห้งเร็วกว่าปกติ ประหยัดพลังงาน

นักคิดนักประดิษฐ์ตัวน้อยทั้ง 6 คนนี้ จะเป็นยุวทูตไทยไปนำเสนอผลงานความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการในเวทีการประกวด ฮอนด้า คิดส์ ไอเดีย คอนเทสต์ ครั้งที่ 8 ที่ประเทศญี่ปุ่น พร้อมแลกเปลี่ยนประสบ การณ์กับเพื่อนชาวอาทิตย์อุทัย และทัศนศึกษาเปิดโลกทัศน์เรียนรู้วิทยาการล้ำสมัย ที่พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์และสิ่งประดิษฐ์ รวมทั้งเยี่ยมชมสถานที่สำคัญๆ ของญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 26 พ.ย. - 1 ธ.ค.นี้

ติดตามชมเทปบันทึกการประกวดและผลการตัดสินได้ในรายการซูเปอร์จิ๋ว โมเดิร์นไนน์ทีวี ทุกวันเสาร์ เวลา 07.00 น. หรือ www.honda-ideacontest.com

http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TURONWIzVXdNVEUxTVRFMU1nPT0=&sectionid=TURNeE1RPT0=&day=TWpBd09TMHhNUzB4TlE9PQ==

 

 

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง 6ซูเปอร์ไอเดีย อวด"พลังฝัน"
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นายสุรงค์ โพชนิกร
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นายสุรงค์ โพชนิกร..