หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นายสุรงค์ โพชนิกร
จากจังหวัด ศรีสะเกษ

"แม้ว"บินกลับดูไบ อ้อมไทย! ศรภ.โต้จับทหาร
โพสต์เมื่อวันที่ : 15 พ.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6399 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
-ไม่มีผลโหวต-
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

"แม้ว"บินกลับดูไบ อ้อมไทย! ศรภ.โต้จับทหาร

มาร์คสั่งกต.ขอเยี่ยมวิศวกร อ้างยุ่งไม่คุยฮุนเซนในเอเปก




ส่งท้าย - สมเด็จฮุนเซน ผู้นำกัม พูชา พูดคุยกับ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อย่างออกรส ระหว่างออกรอบตีกอล์ฟที่จ.เสียมเรียบ ก่อนอดีตนายกฯของไทยจะเดินทาง ออกจากกัมพูชากลับไปดูไบเมื่อวันที่14พ.ย.

ฮุนเซนส่งแม้วขึ้นเครื่องบินอ้อมไทยกลับดูไบแล้ว หลังออกก๊วนตีกอล์ฟหวานชื่นในเสียมเรียบ นายกฯเขมรลั่นขอพาอดีตนายกฯกลับไทย แม้วโวไม่กลัวถูกลอบสังหาร แต่ข้องใจทำอะไรผิด ส่งทนายขู่ฟ้องกลับหมิ่นประมาทข้อหาขายชาติ-ไม่จงรักภักดี มาร์คพบโอบามาวันนี้ ปัดเอเปกงานรัดตัว ถกฮุนเซนยาก กองทัพไทยโต้ข่าวเจ้าหน้าที่ศรภ.ไทยถูกเขมรจับ ยันไม่มีเจ้าหน้าที่ชื่อมานิต เขมรยันจับกุมวิศวกรแค่คนเดียว บัวแก้วส่งจดหมายบี้เขมร-ขอส่งอุปทูตเข้าเยี่ยม ปชป.เย้ยข่าวเขมรถอนทหารแค่ละครฮุนเซน "ยะใส"โวพันธมิตรชุมนุมครึ่งแสน "ชวน"กรีดเขมรให้ดูศาลแคนาดาเป็นตัวอย่างการส่งผู้ร้ายข้ามแดน

มาร์คไม่ยกปมไทย-เขมรถกอาเซียน

วันที่ 14 พ.ย. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ระหว่างร่วมประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปก ครั้งที่ 17 และการประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐ อเมริกา ระหว่างวันที่ 13-15 พ.ย.ที่ประเทศสิงคโปร์ ถึงกรณีที่มีการเรียกร้องให้หารือเพื่อคลายความตึงเครียดระหว่างกัมพูชาและไทยก่อนการประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐ อเมริกาว่า ในฐานะที่เป็นประธานและเป็นสมาชิกอาเซียนไทยจะไม่นำปัญหาตรงนี้มากระทบต่อการทำงาน ซึ่งมีการพิสูจน์เรื่องนี้มาตั้งแต่การประชุมผู้นำประเทศลุ่มน้ำโขงกับญี่ปุ่น

"ทุกอย่างดำเนินการไปตามปกติ ไทยจะทำหน้าที่ในฐานะประธานอาเซียน ไม่ให้เรื่องหรือปัญหาที่กระทบกระทั่งกันไปกระทบกับการเดินหน้าความร่วมมือของอาเซียน และไม่กระทบกับการที่อาเซียนจะดำเนินนโยบายในเรื่องความสัมพันธ์กับประเทศภายนอก" นายกรัฐมนตรีกล่าว และว่าในวันพรุ่งนี้ (15 พ.ย.) จะมีการพบปะหารือกับประธานาธิบดีอินโดนีเซีย จะพูดเพื่อให้เกิดความสบายใจ แต่สิ่งที่คิดว่าเป็นรูปธรรมตรงนี้คือการทำหน้าที่ของไทยตามปกติ มั่นใจว่าในฐานะประธานอาเซียนจะเป็นไปตามนั้น

ปัดงานรัดถกทวิภาคีฮุนเซนยาก

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะหารือนอกรอบหรือทวิภาคีกับสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่ายังไม่ทราบรายละเอียดกำหนดการของนายกรัฐมนตรีกัมพูชา แต่เท่าที่ดูกำหนดการจะรัดตัวค่อนข้างมาก เพราะการประชุมในช่วง 2 วันนี้ คือการประชุมผู้นำเอเปก และกัมพูชาไม่ได้เป็นสมาชิก แต่กัมพูชามาตามคำเชิญของไทยเพื่อเข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐ ซึ่งจะมีเวลาประชุมประมาณ 1-2 ชั่วโมง อีกทั้งประธานาธิบดีสหรัฐก็มีเวลาจำกัด การจัดเวลาจะเน้นไปที่การประชุมดังกล่าว

ต่อข้อถามถึงกรณีที่ทางการกัมพูชาควบคุมตัวนายศิวรักษ์ โชติพงษ์ วิศวกร บริษัท กัมพูชา แอร์ ทราฟฟิค เซอร์วิส หรือ CATS ว่ารัฐบาลดำเนินการไปตามปกติ พยายามส่งเจ้าหน้าที่ไปเยี่ยมผู้ต้องหาว่าได้รับความเป็นธรรมในข้อกล่าวหาอย่างไร ยอมรับว่าแปลกใจที่ถูกตั้งข้อหาว่าส่งข้อมูลตารางเวลาการบินเที่ยวบินพิเศษของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เพราะข้อมูลส่วนใหญ่เป็นข้อมูลที่เปิดเผยอยู่แล้ว และเป็นกระบวนการปกติ เช่น เครื่องบินลำไหนบินผ่านน่านฟ้าประเทศไหนก็ต้องแจ้งแผนการบินอยู่แล้ว เมื่อถามว่า มองว่ากัมพูชาเอาเรื่องนี้มาเป็นประเด็นทางการเมืองหรือไม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่าคงตอบไม่ได้ แต่ไทยยึดไปตามกติกา และจะดำเนินการเพื่อรักษาผลประโยชน์ให้กับคนของเราอย่างตรงไปตรงมา ส่วนที่ไม่อนุญาตให้เจ้าหน้าที่ของไทยเข้าเยี่ยมผู้ต้องหานั้นถือเป็นเรื่องที่แปลกถ้าหากไม่สามารถเข้าไปเยี่ยมเยียนได้ เพื่อเข้าไปดูแลว่าได้รับการปฏิบัติอย่างถูกต้องหรือไม่ คนของเราที่ไปสร้างปัญหาขึ้นมาตระหนักถึงสิ่งเหล่านี้แค่ไหน เพราะกระทบกระเทือนมาถึงคนไทยโดยไม่มีความจำเป็นอะไรเลย เรื่องทั้งหมดคนที่ไปก่อเรื่องควรยุติเพื่อรักษาผลประโยชน์ของชาติ ต่อข้อถามว่าเรื่องนี้ควรให้นานาชาติเข้ามาช่วยไกล่เกลี่ยหรือไม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่าไทยยังต้องการแก้ปัญหาตรงนี้ 2 ฝ่ายเท่านั้น

เทือกยันวิศกรไทยไม่ใช่สายลับ

ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางลงพื้นที่จ.สุราษฎร์ ธานี ถึงกรณีที่กัมพูชาจับกุมนายศิวรักษ์ โชติพงษ์ ว่ายืนยันว่านายศิวรักษ์ไม่ได้เป็นสายลับให้รัฐบาลไทยโจรกรรมข้อมูลตามที่กัมพูชาอ้าง เพราะตารางการบินพ.ต.ท. ทักษิณไม่ใช่ความลับ เนื่องจากเป็นเครื่องบินเช่าเหมาลำ และตนรู้ข้อมูลก่อนที่จะมีการจับตัวนายศิวรักษ์ เนื่องจากเครื่องบินที่พ.ต.ท.ทักษิณเช่าได้ออกจากเมืองนาฎปุระ ประเทศอินเดีย ในเวลา 06.40 น. ผ่านน่านฟ้าไทยเวลา 08.20 น. เข้าสนามบินโปเชนตงของกัมพูชาในเวลา 08.55 น. ซึ่งได้ขออนุญาตกรมการขนส่งทางอากาศและวิทยุการบินบินผ่านน่านฟ้าไทย และที่กรมการขนส่งทางอากาศอนุญาตเพราะไม่มีการแจ้งว่า พ.ต.ท.ทักษิณโดยสารมาด้วย รัฐบาลไทยรู้ตั้งแต่เริ่มต้นบินจึงไม่จำเป็นต้องล้วงข้อมูลจากสถานีวิทยุการบินในกัมพูชา อย่างไรก็ตามในฐานะที่รับผิดชอบงานด้านความมั่นคงได้ทำหนังสือสั่งการไปยังวิทยุการบินว่าไม่อนุญาตให้บินผ่านน่านฟ้าไทยในขากลับ หากฝ่าฝืนจะส่งเครื่องบินขึ้นประกบบังคับให้ลงจอดในประเทศ และดำเนินการจับกุมอดีตนายกรัฐมนตรีทันที

ยันรัฐบาลไม่เต้นตามแม้ว

นายสุเทพกล่าวอีกว่า ทราบว่าเบื้องต้น บริษัท สามารถคอร์เปอเรชั่น ซึ่งเป็นต้นสังกัด ได้ส่งทนายเข้าไปเพื่อช่วยเหลือนาย ศิวรักษ์แล้ว ส่วนรัฐบาลไทยจะให้กงสุลไทยเข้าไปติดตามและดูแลในฐานะที่เป็นคนไทยในต่างแดน ยืนยันว่ารัฐบาลไทยไม่ได้เต้นตามพ.ต.ท.ทักษิณ แต่รัฐบาลไทยดำเนินการ บนพื้นฐานทางการทูต เชื่อว่ากัมพูชาจะตัดสินใจได้ว่าการให้ความช่วยเหลือพ.ต.ท. ทักษิณไม่ส่งผลดีต่อรัฐบาลกัมพูชา ส่วนการจับกุมคนไทยในกัมพูชาจะไม่ทำให้เกิดเหตุ การณ์ปิดสถานทูต ซึ่งรัฐบาลไทยจะดูแลความปลอดภัยสถานทูตกัมพูชาในประเทศไทย และเชื่อว่ากัมพูชาจะดูแลสถานทูตไทยในกัมพูชาเช่นกัน แต่หากมีการยกระดับความรุนแรงด้านความสัมพันธ์ รัฐบาลไทยก็พร้อมจะอพยพคนไทยออกจากกัมพูชาทันที

"มาร์ค-ฮุนเซน"ร่วมถกโอบามาวันนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานในการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปก ครั้งที่ 17 และการประชุม สุดยอดอาเซียน-สหรัฐอเมริกา ที่ประเทศสิงคโปร์ ในวันที่ 15 พ.ย.วันสุดท้าย ในช่วง บ่ายหลังร่วมพิธีแถลงปฏิญญาผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปกแล้ว นายอภิสิทธิ์จะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน-สหรัฐ ซึ่งมีผู้นำอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ รวมถึงสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ที่จะได้พบและหารือกับนายบารัก โอบามา ประธานา ธิบดีสหรัฐ นาน 1 ชั่วโมง หลังจากนั้นจะเป็นการแถลงระหว่างนายบารัก โอบามา กับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ในฐานะประธานอาเซียน ก่อนที่นายกฯจะเดินทางกลับถึงไทยในเวลา 18.30 น.

เลขาฯบัวแก้วส่งจ.ม.ซักเขมร

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุด เลขานุ การรมว.ต่างประเทศ เผยถึงกรณีที่ทางการเขมรจับกุมนายศิวรักษ์ว่าได้ส่งหนังสือถึงทางการกัมพูชา 2 ฉบับ ฉบับแรกส่งถึงกระทรวงมหาดไทยขอให้อุปทูตเข้าไปคุยกับนายศิวรักษ์ ฉบับที่ 2 ส่งถึงกระทรวงการต่างประเทศขอข้อมูลและข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น แต่ยังไม่มีคำตอบ เนื่องจากติดวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ กระบวนการจึงยังไม่เดิน ทั้งนี้ บริษัท CATS จะเป็นผู้รับผิดชอบจัดหาทนายต่อสู้คดีดังกล่าวด้วย

นายชวนนท์กล่าวว่า ยืนยันว่าข้อหาเป็นสายลับเลื่อนลอยไม่ตรงข้อเท็จจริง หากกัมพูชาแจ้งข้อกล่าวหานี้รัฐบาลไทยคงมีมาตรการที่ชัดเจนยิ่งขึ้น เพราะที่ผ่านมาไม่มีนโยบายนำข้อมูลมาโดยไม่ถูกหลักกฎหมายหรือขัดวิธีการ ขณะที่เลขานุการเอกที่ถูกกล่าวหาว่านายศิวรักษ์ส่งข่าวให้ก็ยืนยันว่าหาข่าวปกติ ไม่ได้ผิดกฎหมายแต่อย่างใด ซึ่งเลขานุการเอกจะมาถึงประเทศไทยในช่วงเย็นวันเดียวกันนี้ นอกจากนี้ทางกระทรวงได้ติดต่อไปยังครอบครัวของนายศิวรักษ์เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

ต่อข้อถามถึงข่าวลือที่ระบุว่าทางการกัมพูชาควบคุมคนไทยชื่อมานิตย์ อ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติเข้าพักโรงแรม "ซิตี้อังกอร์" ที่เสียมราฐ ซึ่งเป็นโรงแรมเดียวกับพ.ต.ท.ทักษิณ เลขานุการรมว.ต่างประเทศกล่าวว่ากำลังตรวจสอบอยู่ว่าเป็นความจริงหรือไม่ แต่ระยะนี้มีข่าวลือเข้ามาจำนวนมาก

ในช่วงเย็น นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต ให้สัมภาษณ์ยืนยันกัมพูชาจับกุมคนไทยเพียงรายเดียว คือนายศิวรักษ์ โชติพงษ์ วิศวกรชาวไทย ซึ่งถูกควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำเปรยซอ ตั้งอยู่ชานกรุงพนมเปญ โดยทางเรือนจำกัมพูชารับปากจะดูแลวิศวกรไทยตามที่ร้องขอ วอนประชาชนอย่าตื่นตระหนก กับข่าวการจับกุมคนไทยในกัมพูชา แนะให้ตรวจสอบข้อมูลข่าวสารที่ได้รับ

เผยเลขาฯทูตกลับถึงไทยแล้ว

น.ส.วิมล คิดชอบ อธิบดีกรมสารนิเทศ ให้สัมภาษณ์ว่ากระทรวงการต่างประเทศประสานกับสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงพนมเปญให้ติดต่อกับทางการกัมพูชาเพื่อขอให้เจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตเข้าไปเยี่ยมนายศิวรักษ์ โชติพงษ์ ได้ ซึ่งบริษัทต้นสังกัดของวิศวกรชาวไทยติดต่อกับญาติในประเทศไทยให้ทราบเรื่องแล้วโดยไม่ได้ติดต่อผ่านกระทรวงการต่างประเทศแต่อย่างใด

วันเดียวกัน รายงานข่าวจากกระทรวงการต่างประเทศยืนยันว่านายคำรบ ปาลวิวัฒน์ไชย เลขานุการเอก สอท. ณ กรุงพนมเปญ เดินทางถึงประเทศไทยแล้ว แต่ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดว่ามาถึงในเวลาใด และเดินทางมาโดยเส้นทางใด คาดว่านายคำรบจะเข้ารายงานตัวที่กระทรวงการต่างประเทศในวันที่ 16 พ.ย.นี้

โฆษกรบ.เช็กข่าวเขมรจับศรภ.เพิ่ม

นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์จากประเทศสิงคโปร์ ถึงกระแสข่าวทางการกัมพูชาจับกุมเจ้าหน้าที่ศรภ.ของไทยเพิ่มอีก 1 คนว่าได้รับรายงาน แต่ยังไม่มีข้อเท็จจริงเข้ามา จึงไม่สามารถยืนยันได้ กระทรวงการต่างประเทศกำลังตรวจสอบข้อเท็จจริงอยู่ หากมีการจับกุมจริงต้องดูว่ามีสาเหตุมาจากอะไร เช่นเดียวกับการจับกุมตัวนายศิวรักษ์ วิศวกรไทยก่อนหน้านี้ ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศ โดยสำนักกงสุลไทยประสานเข้าไปดูแลช่วยเหลือ โดยนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศที่เดินทางมาร่วมประชุมเอเปกที่สิงคโปร์ได้สั่งการและประสานกับเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือเต็มที่ จะพยายามดูว่าจะช่วยเหลือด้านใดบ้าง รวมทั้งจะดูว่านายศิวรักษ์ร้องขออะไรเพิ่มเติม หรือมีอะไรติดขัดบ้าง

เมื่อถามว่ารัฐบาลตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีที่กัมพูชากล่าวหาว่าวิศวกรคนดังกล่าวเป็นสายลับแล้วหรือยัง นายปณิธานกล่าวว่ามีการรายงานเข้ามาเป็นระยะ แต่ยังไม่มีข้อเท็จจริงที่จะสรุปได้ ส่วนข้อกล่าวหานั้นรัฐบาลไทยรู้สึกแปลกใจหากเป็นอย่างที่กล่าวหาจริงต้องตรวจสอบตามหลักสากล รวมทั้งกำลังดูในเรื่องอื่นๆ ด้วย

เผยมาร์ค-กษิตเกาะติดข่าว

"น่าแปลกใจในข้อกล่าวหาของกัมพูชาว่าวิศวกรคนดังกล่าวเป็นสายลับ เพราะจากการยืนยันจากนายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการรมว.ต่างประเทศ ยืนยันว่าไม่ได้มีความสัมพันธ์หรือทำงานร่วมกัน ระหว่างวิศวกรคนดังกล่าวกับเลขานุการเอก สถานทูตไทยประจำกัมพูชา เพียงแต่รู้จักกันบ้าง ที่สำคัญข้อมูลทางการบินจะเอามาทำอะไร" นายปณิธานกล่าว และว่ารัฐบาลไทยจะช่วยดูแลอย่างเต็มที่ แต่ข้อกล่าวหาต่างๆ เป็นเรื่องของกัมพูชาที่จะสอบสวน

เมื่อถามว่าเป็นไปได้หรือไม่ว่าเรื่องที่เกิดขึ้นมีการเมืองระหว่างประเทศเข้ามาเกี่ยว ข้องทำให้ทางกัมพูชาตั้งแง่ นายปณิธาน กล่าวว่าคงต้องดูในหลักปฏิบัติตามกระบวน การสอบสวนของสากลว่ากัมพูชาปฏิบัติตามหรือไม่ แต่ไทยคงไม่ไปก้าวล่วงในกระบวน การยุติธรรมของกัมพูชาเหมือนอย่างที่เขาทำกับเรา ดังนั้นต้องปล่อยให้ดำเนินการไป แต่เราจะดูในหลักสากลว่ามีการละเมิดหรือไม่ แต่การช่วยเหลือคนไทยที่ถูกจับในต่างประเทศ เราต้องทำตามกระบวนการของเรา เรื่องทั้งหมดนายกรัฐมนตรีได้รับรายงานจากรมว.ต่างประเทศอยู่ตลอด

ยึดตามข้อกฎหมายและหลักสากล

ต่อข้อถามว่าในระหว่างการประชุมเอเปก นายกรัฐมนตรีของไทยมีกำหนดการหารือทวิภาคีกับสมเด็จฮุนเซนบ้างหรือไม่ นายปณิธานกล่าวว่าไม่มีกำหนดการดังกล่าว เพราะตารางการประชุมค่อนข้างแน่น อีกทั้งสมเด็จฮุนเซนเองก็ไม่ได้เป็นสมาชิกเอเปก และจะเดินทางมาร่วมประชุมอาเซียน-สหรัฐในวันที่ 15 พ.ย. เพียงชั่วโมงกว่าๆ เท่านั้น จึงไม่มีโอกาสพบกัน อย่างไรก็ตามในส่วนของนายกรัฐมนตรีเองก็ไม่ได้กังวลมากนักต่อเรื่องที่เกิดขึ้น แต่การแก้ปัญหาต่างๆ นายกฯกำชับทุกหน่วยงานว่าให้ดำเนินการตามปกติ ปฏิบัติตามข้อกฎหมายและหลักสากล โดยใช้วิธีทางการทูต ส่วนการจับกุมคนไทยของกัมพูชาไม่ถือเป็นสถานการณ์ที่รุนแรง เพราะไทยเองก็จับกุมคนกัมพูชาที่หลบหนีเข้าเมืองมาเป็นจำนวนมากเช่นกัน จึงถือเป็นเรื่องปกติ เพียงแต่เราต้องคอยดูและช่วยเหลือเท่านั้น

กลับดูไบ - พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร จับมืออำลาตัวแทนกัมพูชาที่มาสˆง ก่อนขึ้นเครื่องบินส่วนตัวเดินทางออกจากกัมพูชา กลับไปดูไบ เมื่อวันที่ 14 พ.ย. โดยใช้เส้นทางบินอ้อม ไม่ผ่านประเทศไทย



กองทัพไทยโต้ไม่มีศรภ.ถูกจับ

ที่ร.1พัน1รอ. ถนนวิภาวดีฯ พ.อ.สิทธิชัย มากกุญชร โฆษกประจำกองบัญชาการกองทัพไทย รับผิดชอบดูแลศูนย์รักษาความปลอดภัย(ศรภ.) กล่าวถึงกรณีที่มีเจ้าหน้าที่สื่อกัมพูชาระบุว่าได้จับกุมนายมานิต เจ้าหน้าที่ศูนย์รักษาความปลอดภัย(ศรภ.) สังกัดกองบัญชาการกองทัพไทย ที่มาสอดแนมที่โรงแรมซิตี้ อังกอร์ เมืองเสียมราฐ กัมพูชา ซึ่งเป็นที่พักของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ว่ากองทัพตรวจสอบไปตามหน่วยงานที่ทำหน้าที่การข่าวการรักษาความปลอดภัยและความมั่นคง ยืนยันว่าไม่มีเจ้าหน้าที่ถูกจับกุม และไม่มีเจ้าหน้าที่ศรภ.ชื่อมานิต ยังไม่ทราบว่าฝ่ายใดเป็นผู้ปล่อยข่าวลือเรื่องนี้ กองทัพไทยและกองทัพกัมพูชายังมีความสัมพันธ์ที่ดีกันอยู่ ดูได้จากตามแนวชายแดนที่ทหารทั้งสองฝ่ายมีการติดต่อกันอยู่ การค้าขายก็ยังเป็นเหมือนเดิม โดยภาพรวมยังถือว่าสัมพันธภาพกองทัพเราและมิตรประเทศยังสงบสุข อยากให้ประชาชนวิเคราะห์การรับฟังข่าวที่ออกมา

ปชป.จับพิรุธเขมรมุ่งการเมือง

ที่พรรคประชาธิปัตย์ น.พ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงกรณีทางการกัมพูชาจับกุมนายศิวรักษ์ โชติพงษ์ ว่า ขอเตือนไปยังรัฐบาลกัมพูชาและสมเด็จฮุนเซนว่าการดำเนินการดังกล่าวนอกเหนือจากมาตรการทางการทูต และขอให้ปฏิบัติตามข้อตกลงว่าด้วยพันธสัญญาในการปฏิบัติต่อผู้ถูกจับกุม ซึ่งต้องสงสัยว่าต้องเป็นผู้บริสุทธิ์จนกว่าจะพิสูจน์ว่ากระทำผิดตามข้อกล่าวหา เรื่องนี้เป็นสิ่งที่ดูแล้วมีพิรุธหลายเรื่องอาจเป็นการดำเนินการโดยมีวัตถุประสงค์ทางการเมือง เพื่อจงใจยั่วยุให้เกิดปฏิกิริยาจากฝ่ายไทย สิ่งที่รัฐบาลกัมพูชาต้องตอบข้อสงสัยในการดำเนินการดังกล่าวคือข้ออ้างและการกล่าวหาว่าคนไทยและรัฐบาลไทยสอดแนมข้อมูลที่ กัมพูชาอ้างว่าเป็นข้อมูลลับ ซึ่งโดยธรรม เนียมสากลข้อมูลที่เป็นตารางการบินเป็นข้อ มูลที่ต้องประสานงานร่วมกันกับประเทศที่เป็นพันธการบิน ฝ่ายพลเรือน เพื่อให้ความปลอดภัยต่อเที่ยวบินต่างๆ ได้ แต่ทำไมกรณีที่เกี่ยวข้องกับพ.ต.ท.ทักษิณ กัมพูชาจึงมองว่าเป็นความลับของรัฐบาลกัมพูชา

แฉช่วงแดงเดือดเม.ย.แม้วอยู่เขมร

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า สิ่งที่น่าเป็นห่วงมากกว่านั้นคือมีรายงานในหนังสือพิมพ์เอเชียไทมส์เมื่อวันที่ 12 พ.ย. ยืนยันในสิ่งที่หลายฝ่ายปฏิเสธมาตลอดว่าช่วงเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่ปรึกษาส่วนตัวสมเด็จฮุนเซน และที่ปรึกษาเศรษฐกิจของรัฐบาลกัมพูชา พักพิงอยู่ในประเทศกัมพูชา โดยมีรูปถ่ายยืนยันและระบุวันที่ที่สนามกอล์ฟอังกอร์วัด เมืองเสียมเรียบ อย่างชัดเจน ซึ่งเป็นช่วงเดียวกับที่มีเหตุการจลาจลในประเทศไทย โดย พ.ต.ท.ทักษิณยั่วยุสนับสนุนให้ประชาชนล้มรัฐบาล โดยใช้กำลังและกล่าวในการโฟนอินว่าจะข้ามฝั่งชายแดนมายังประเทศไทย เพื่อนำการปฏิวัติล้มรัฐบาลโดยใช้กำลังในช่วงเวลาดังกล่าว พรรคขอตั้งข้อสังเกตว่าหากเรื่องดังกล่าวเป็นความจริง เกี่ยวเนื่องกับรัฐบาลกัมพูชาต้องการปกปิด พ.ต.ท.ทักษิณ โดยเครื่องบินส่วนตัวในช่วงเดือนเม.ย.จนถึงปัจจุบัน และเป็นเหตุให้ใส่ร้ายและยัดเยียดข้อหาการล้วงความลับต่อประชาชนคนไทยหรือไม่ ยืนยันว่ารัฐบาลไทยไม่มีพฤติกรรมตามที่กล่าวหา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการสอดแนมความลับ หรือข่าวที่ปรากฏออกมาว่ามีการใช้เที่ยวบินลาดตระเวน ลุกล้ำน่านฟ้ากัมพูชา และยืนยันว่ารัฐบาลจะไม่ทำอะไรที่จะยั่วยุให้เกิดปัญหาความขัดแย้งระหว่างประเทศ นอกเหนือจากการใช้มาตรการทางการทูต

ไม่ตกหลุมแผนยั่วยุหวังใช้กำลัง

น.พ.บุรณัชย์ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวเกี่ยวข้องกับพ.ต.ท.ทักษิณอย่างไรบ้าง และขอถามว่าพ.ต.ท.ทักษิณภูมิใจหรือไม่ที่การ ดำเนินการดังกล่าวทำให้คนไทยถูกจับกุม อยากให้ทุกฝ่ายร่วมกันตระหนักว่าสิ่งที่ พ.ต.ท.ทักษิณดำเนินการกับสมเด็จฮุนเซนและรัฐบาลกัมพูชา เป็นเรื่องที่อันตรายมากต่อบ้านเมืองที่อาจนำไปสู่การเผชิญหน้าและความขัดแย้ง พรรคประชาธิปัตย์คิดว่าความพยายามที่จะกุเรื่องและยั่วยุให้เกิดความขัดแย้งขึ้นถือเป็นความประสงค์ที่หวังว่าในที่สุดแล้วจะนำไปสู่ภาวะที่ทำให้เกิดการเผชิญหน้าด้วยการใช้กำลัง และส่งผลกระทบต่อประชาชนทั้งสองประเทศ โดยดึงประเทศอื่นเข้ามาเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งระหว่างไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน พรรคยืนยันว่ารัฐบาลจะพยายามป้องกันไม่ให้เหตุการณ์ดังกล่าวสัมฤทธิผลเป็นอันขาด เพราะสาเหตุไม่ได้เกิดจากประชาชนของทั้ง 2 ประเทศ แต่เกิดขึ้นจากการดำเนินการของคนเพียงสองคน ที่เอาผลประโยชน์ส่วนตัวมาสร้างปัญหาระหว่างความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศ เรื่องนี้เป็นการชักจูงให้มีการแทรกแซงการเมืองภายใน ซึ่งขัดกับธรรมเนียมปฏิบัติของสากล ต้องมีการตรวจสอบต่อไป

ชูมาร์คอดกลั้นมีวุฒิภาวะผู้นำ

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า รายงานของหนังสือพิมพ์ฉบับดังกล่าวยังอ้างถึงการให้ที่พักพิงแก่นายจักรภพ เพ็ญแข แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง โดยไม่ได้ระบุเวลาว่าเป็นช่วงใด แต่ลงตีพิมพ์คำให้สัมภาษณ์และยืนยันถึงแนวทางในการพยายามของนายจักรภพว่ามีการเตรียมการใช้กำลังเพื่อล้มรัฐบาลไทย เรื่องนี้ไม่ทราบว่าเป็นความจริงหรือไม่ แต่ผู้ที่รายงานข่าวแม้กระทั่งให้การยืนยันหรือปฏิเสธ แต่หากการดำเนินการดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงที่พ.ต.ท.ทักษิณพักพิงอยู่ในกัมพูชาก็เป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายป้องกันไม่ให้เหตุการณ์ลุกลามบานปลายนำไปสู่ปัญหาความขัดแย้งในวงกว้าง

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการมองว่าท่าที่ของนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ แข็งกร้าว โดยระบุว่าระหว่างการให้สัมภาษณ์เรื่องประเทศชาติไม่ควรออกมาจากรมว.ต่างประเทศ เพราะจะทำให้กระแสรุนแรงมากกว่านี้ น.พ.บุรณัชย์ กล่าวว่า คงต้องดูว่าผู้สื่อข่าวถามว่าอะไร แต่แนวทางของประเทศต่อเรื่องทั้งหมดกำหนดโดยนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีภาวะความเป็นผู้นำ มีความอดกลั้น มีวุฒิภาวะของผู้นำ ทั้งในฐานะที่เป็นประเทศที่ใหญ่กว่าโดยไม่วู่วามต่อการยั่วยุ หรือปัญหาที่เกิดขึ้นจากการกระทำของพ.ต.ท.ทักษิณ ต้องยอมรับว่าไทยเป็นฝ่ายตั้งรับปัญหาที่เกิดขึ้นจากกัมพูชา แต่การดำเนินนโยบายต้องทำควบคู่กันไป ตั้งแต่รัฐบาลหน่วยงานความมั่นคง การดูแลจุดที่อ่อนไหวเปราะบาง เช่น บริเวณชายแดน และรัฐบาลไทยก็ไม่ได้ริเริ่มจับกุมคนของกัมพูชา นอกจากนี้ จะดูแลให้สงบเรียบร้อย ไม่ให้เกิดเหตุการณ์เหมือนกับการเผาสถานทูตไทยในกัมพูชา

เทพไทแฉแม้วทำเหรียญให้คล้องคอ

ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่ากรณีที่ส.ส.พรรคเพื่อไทยกว่า 70 คน เหมารถเดินทางไปร่วมงานเลี้ยงที่ประเทศกัมพูชา ซึ่งสมเด็จฮุนเซนเป็นเจ้าภาพจัดเลี้ยงให้ บรรยากาศเป็นไปอย่างชื่น มื่น แต่เป็นความเจ็บปวดของคนไทยทั้งชาติที่เห็นส.ส.ไปร่วมงานดังกล่าว และซูฮกให้สมเด็จฮุนเซน โดยยกฐานะเสมือนเป็นผู้นำพรรคเพื่อไทยอีกคนหนึ่ง ทั้งนี้ตนได้รับเหรียญที่ระลึกจากคนเสื้อแดงที่หวังดีต่อประเทศชาติส่งมาให้ตน เข้าใจว่าคงเป็นเหรียญที่ให้คนเสื้อแดงเอาไว้คล้องคอ ด้านหน้าเป็นภาพของพ.ต.ท.ทักษิณทำสัญลักษณ์มือว่าฉันรักเธอ ด้านล่างเขียนว่า "รวมพลังประชาธิปไตย 2552" ด้านหลังเขียนว่า "ประเทศไทย เพื่อประชาธิปไตย ชมรมคนรักทักษิณ 2552" ซึ่งตนเห็นว่าภาพด้านหน้ามีพ.ต.ท.ทักษิณแล้ว ภาพด้านหลังที่ยังว่างก็ควรเอาภาพสมเด็จฮุนเซน และตั้งชื่อเป็นเหรียญ 2 สมเด็จ คือสมเด็จฮุนเซนและสมเด็จทักษิณ เอาไว้แข่งกับสมเด็จวัดระฆัง

เขมรถอนทหารแค่ละครฮุนเซน

ส่วนการประกาศถอนทหารกัมพูชาออกจากบริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา หลังจากที่พ.ต.ท.ทักษิณไปเยือนกัมพูชานั้น นายเทพไทกล่าวว่า ส่วนตัวคิดว่าเป็นการแสดงละครของสมเด็จฮุนเซนที่ต้องการสร้างภาพให้เห็นว่าเมื่อพ.ต.ท.ทักษิณมากัมพูชาแล้ว สามารถสร้างการยอมรับและทำให้สมเด็จฮุนเซนเชื่อฝีมือจึงถอนทหารออกได้ ทั้งที่ข้อเท็จจริงเหตุการณ์บริเวณชายแดนยังเป็นปกติ ไม่มีเหตุขัดแย้งรุนแรงใดๆ มีการติด ต่อซื้อขาย เป็นเพียงการสร้างภาพให้พ.ต.ท. ทักษิณเป็นพระเอกเท่านั้นเอง

นายเทพไทกล่าวถึงกรณีนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย และแกนนำนปช. ออกมาปกป้องรัฐบาลกัมพูชาและกล่าวหารัฐบาลไทยและประเทศไทยว่ารัฐบาลไทยไปหาเรื่องประเทศเพื่อนบ้าน โดยขับไล่เลขานุการเอกของสถานทูตไทยในกัมพูชา ระบุเพราะไปล้วงความลับให้รัฐบาลไทยในกัมพูชาว่า คนทั่วโลกต่างไม่เชื่อว่าเรื่องนี้จะเป็นความจริง เพียงแต่สมเด็จฮุนเซนต้องการสร้างภาพ ปั้นเรื่องสร้างสถานการณ์เห็นว่ารัฐบาลกัมพูชามีความชอบธรรมที่จะดำเนินการต่อรัฐบาลไทย แม้กระทั่งล่าสุดสมเด็จฮุนเซนใช้สื่อให้เป็นประโยชน์ในการประกาศว่าทางกัมพูชาจับเจ้าหน้าที่ศรภ.ของไทยได้อีก 1 คนที่ไปสอดแนมในโรงแรมที่พ.ต.ท.ทักษิณเข้าพักในกรุงพนมเปญ ยืนยันว่าทั้งหมดเป็นการสร้างภาพ สร้างสถานการณ์เพื่อให้สอด คล้องกับความเคลื่อนไหวของรัฐบาลกัมพูชาที่มีต่อรัฐบาลไทย เป็นเรื่องที่น่าเสียดายว่าเหตุการณ์ทั้งหมดที่เกิดขึ้นคนไทยด้วยกัน โดยพฤติกรรมช่วยเหลือรัฐบาลกัมพูชา เสียชาติเกิดที่เกิดมาเป็นคนไทย ไม่ปกป้องประเทศไทยแล้วกลับใส่ร้ายประเทศไทยอีก

งานแดงระดมทุนแค่สร้างภาพ

นายเทพไทกล่าวถึงกรณีการจัดงานระดมทุนของคนเสื้อแดงที่โบนันซ่า เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา เพื่อนำเงินมาเคลื่อนไหวล้มรัฐบาลในปลายเดือนนี้ โดยตั้งเป้าว่าจะใช้งบราว 18 ล้านบาทว่า งานที่คนเสื้อแดงจัดภายใต้ชื่องานว่า "มิตรร่วมร้อง พี่น้องร่วมรบ" ซึ่งตนคิดว่างบประมาณในการจัดงานนี้ต้องใช้อย่างต่ำ 30 ล้านบาท ซึ่งเป็นข้อมูลจากคนวงในของกลุ่มเสื้อแดงที่แจ้งตนมา แต่กลับมีการขายบัตรหัวละ 200 บาท ซึ่งจะมีคนเสื้อแดงมาร่วมงานราว 10,000 คน จึงคิดว่ารวมแล้วไม่น่าจะได้เกิน 2 ล้านบาท ถือว่าขาดทุน ดังนั้นเงิน 18 ล้านบาทที่คาดหวังว่าจะได้ถามว่าเอามาจากไหน การจัดงานครั้งนี้จึงเป็นเพียงการสร้างภาพ เพื่อชี้แจงต่อสังคมว่าเงินได้จากการจัดงานระดมทุน ทั้งที่จริงๆ แล้วได้มาจากนายใหญ่ จึงขอเรียกร้องให้คนเสื้อแดงแสดงความบริสุทธิ์ใจโดยการแสดงบัญชีรายรับรายจ่ายของการจัดงานทั้งหมดให้สังคมรับทราบ เพื่อร่วมตรวจสอบ มิฉะนั้นก็ต้องเปลี่ยนชื่องานเป็น "แดงร่วมกิน ทักษิณร่วมจ่าย" เพราะทุนทั้งหมดเป็นของพ.ต.ท.ทักษิณ

โต้ข้อหาดับเบิ้ลสแตนดาร์ดพธม.

โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่าส่วนที่กลุ่มนปช.พาดพิงรัฐบาลว่า 2 มาตรฐาน เพราะไม่มีการประกาศใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงภายในราชอาณาจักร เพื่อควบคุมการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยนั้น กลุ่มพันธมิตรฯยืนยันแล้วว่าเป็นการชุมนุมโดยสงบ เพื่อปกป้องสถาบันกษัตริย์ ขอชี้แจงว่าการประกาศพ.ร.บ.ความมั่นคงแต่ละครั้งรัฐบาลพิจารณาถึงสถานการณ์และข้อมูลจากงานด้านการข่าวอย่างรอบ คอบว่าผู้ชุมนุมเคลื่อนไหวทางการเมืองอย่างไร มีแนวโน้มอย่างไร สุ่มเสี่ยงต่อการใช้ความรุนแรงหรือไม่ ครั้งนี้กลุ่มพันธมิตรฯ ยืนยันว่าจะชุมนุมที่ท้องสนามหลวง ดังนั้นรัฐบาลก็ไม่จำเป็นต้องประกาศพ.ร.บ.ความมั่นคง เพราะเป็นการชุมนุมสงบ อหิงสา ซึ่งเป็นสิทธิตามกฎหมาย แต่คนเสื้อแดงที่ชุมนุม 2 ครั้งที่ผ่านมาแตกต่างกันอย่างชัดเจน เพราะมีการประกาศว่าจะปิดล้อมสถานที่ราชการและบ้านสี่เสาเทเวศร์ จะเดินขบวนป่วนเมือง และจะเคลื่อนตัวมาที่ลานพระบรมรูปทรงม้าซึ่งเป็นเขตพระราชฐาน รัฐบาลประเมินแล้วว่าอาจเกิดความรุนแรงจึงต้องประกาศพ.ร.บ.ความมั่นคงเพื่อป้องปรามปัญหาที่จะเกิดไว้ก่อน หากคนเสื้อแดงจะให้รัฐบาลปฏิบัติเช่นเดียวกับคนเสื้อเหลือง ตนก็อยากเรียกร้องให้คนเสื้อแดงเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบของกฎหมาย รัฐบาลจะไม่ประกาศใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงแน่นอน

แม้วบินอ้อมไทยกลับดูไบแล้ว

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่านายปรัก โสคน รมช.ประจำสำนักรัฐมนตรีกัมพูชายืน ยันว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีเดินทางออกจากเมืองเสียมเรียบ ประเทศกัมพูชา แล้วเมื่อช่วงเช้าวันที่ 14 พ.ย. โดยเครื่องบินโดยสารส่วนตัว หลังจากพำนักอยู่ในกัมพูชาเป็นเวลา 4 วัน ท่ามกลางความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทย-กัมพูชาตึงเครียด โดยในช่วงเย็นวันที่13 พ.ย. สมเด็จฮุนเซนพาพ.ต.ท.ทักษิณออกรอบตีกอล์ฟที่สนามกอล์ฟในเมืองเสียมเรียบด้วย ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ไม่เปิดเผยจุดหมายปลายทางของเครื่องบินลำดังกล่าว

นายไพจิต ศรีวรขาน ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังจากที่ส.ส.พรรคเพื่อไทยกว่า 50 คน เดินทางไปพบพ.ต.ท.ทักษิณ ที่ประเทศกัมพูชา ว่า ล่าสุดพ.ต.ท.ทักษิณเดินทางออกจากกัมพูชาเมื่อเวลาประมาณ 09.00 น. กลับดูไบ โดยมีสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา พร้อมคณะส.ส.พรรคเพื่อไทยเดินทางไปส่งที่สนามบินพนมเปญ พ.ต.ท.ทักษิณ ระบุว่าคงต้องใช้เวลาบินนานกว่าเดิม เนื่อง จากต้องบินอ้อมน่านฟ้าไทยเพราะได้รับรายงานเรื่องความไม่ปลอดภัย คาดว่าประมาณ 7-8 ชั่วโมงจึงจะถึงดูไบ

ฮุนเซนแจงตั้งแม้วช่วยเขมรเลิกจน

นายไพจิตกล่าวต่อว่า การพบปะพูดคุยระหว่างส.ส.กับพ.ต.ท.ทักษิณที่โรงแรมในเมืองเสียมราฐประมาณ 2 ชั่วโมง บรรยา กาศเป็นไปอย่างเป็นกันเอง พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวให้กำลังใจส.ส.ที่ทุ่มเททำหน้าที่ในสภาช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา พร้อมระบุว่าการที่รัฐบาลมีปัญหาเรื่ององค์ประชุมจนทำให้สภาล่มนั้นจะเป็นตัวสะท้อนการทำหน้าที่ของรัฐบาล จึงกำชับให้ส.ส.ตั้งใจทำหน้าที่ในสภาให้มีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะการตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลให้ทำอย่างจริงจัง สาเหตุที่พ.ต.ท.ทักษิณให้ความสำคัญกับงานในสภานั้นเพราะเห็นว่าที่ผ่านมาส.ส.ยังไม่เก่งเรื่องงานสภา ถ้าส.ส.ตั้งใจทำหน้าที่ ประชาชนที่ดูอยู่จะเห็นเอง นอก จากนี้ นายกฯกัมพูชากล่าวต้อนรับคณะส.ส. ตอนหนึ่งว่า การตั้งพ.ต.ท.ทักษิณเป็นที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจนั้นเพราะเชื่อว่าพ.ต.ท. ทักษิณตลอดจนส.ส.พรรคเพื่อไทยจะใช้ความรู้ความสามารถช่วยแก้ปัญหาความยากจนให้ชาวกัมพูชาได้ รวมทั้งหวังว่าจะเป็นการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทยและกัมพูชาให้ดีขื้น ล่าสุดที่ตัดสินใจสั่งถอนทหารกัมพูชาออกจากพึ้นที่ทับซ้อนบริเวณปราสาทเขาพระวิหารเพื่อแสดงความจริงใจว่าต้องการให้เกิดความสงบ

ผู้สื่อข่าวถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณกำชับหรือชี้แจงในเรื่องอื่นๆ เป็นพิเศษหรือไม่ นายไพจิตกล่าวต่อว่า ที่พูดคุยกันมากเป็นเรื่องทั่วไป เรื่องการทำหน้าที่ส.ส.ในสภา เมื่อถามย้ำว่าได้พูดชี้แจงกรณีคำให้สัมภาษณ์เว็บไซต์เดอะไทมส์ออนไลน์ หรือล่าสุดกรณีที่ทางการกัมพูชาจับกุมตัววิศวกรชาวไทยบ้างหรือไม่ นายไพจิตกล่าวว่า กรณีของเดอะไทมส์ พ.ต.ท.ทักษิณระบุว่า การที่รัฐบาลพยายามโยงเรื่องให้ไปเกี่ยวกับสถาบันนั้นเป็นเพียงเงื่อนไขเท่านั้น เพราะเชื่อว่าคงหลอกลวงประชาชนไม่ได้ ส่วนการจับกุมวิศวกรชาวไทยในข้อหาเป็นสาย ลับ พ.ต.ท.ทักษิณมองว่ารัฐบาลพยายามทำเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องใหญ่ สร้างภาพปล่อยข่าวโยนภาพลบให้กัมพูชาและพ.ต.ท.ทักษิณ

พท.เผยพบแม้วเหมือนชาร์จแบตฯ

ว่าที่ร.ต.พงศ์พันธุ์ สุนทรชัย ส.ส.หนอง คาย พรรคเพื่อไทย กล่าวว่าการพูดคุยกับพ.ต.ท.ทักษิณส่วนใหญ่เป็นเรื่องทั่วไป สอบถามทุกข์สุขซึ่งกันและกัน เรื่องความสัมพันธ์ระหว่างไทย-กัมพูชาหรือประเด็นการเมืองไม่ได้ยกมาพูดคุย พ.ต.ท.ทักษิณประเมินท่าทีของรัฐบาลว่าหากทางไทยสั่งปิดชายแดนจะเป็นผลเสียกับประเทศไทยเอง เพราะถือเป็นการปิดโอกาสทางการค้าการลงทุน แต่จะเป็นประโยชน์กับประเทศเพื่อนบ้านอื่นๆ เช่น จีนและเวียดนาม ทั้งนี้ ตนได้สอบถามพ.ต.ท.ทักษิณถึงข่าวสมเด็จฮุนเซนเตรียมสร้างบ้านพักให้ในกัมพูชา พ.ต.ท.ทักษิณยอมว่าเป็นเรื่องจริง แต่ได้ปฏิเสธไป โดยให้เหตุผลเรื่องความสะดวกและระบบการรักษาความปลอดภัย พักที่โรงแรมจะสะดวกกว่า

"การเดินทางของส.ส.ครั้งนี้เหมือนเป็น การไปชาร์จแบตฯ แม้ส.ส.บางคนจะไม่ได้เดินทางไป แต่พ.ต.ท.ทักษิณยังนึกถึงและฝากให้ทำหน้าที่ให้ดี อย่าขี้เกียจที่จะชี้แจงการทำงานให้ประชาชนทราบ ก่อนเปิดประชุมสภาสมัยหน้า ส.ส.จะรวมตัวกันเพื่อเดินทางไปเยี่ยมพ.ต.ท.ทักษิณกันอีกครั้ง" ว่าที่ร.ต.พงศ์พันธุ์กล่าว

เผยฮุนเซนลั่นขอพาแม้วกลับไทย

ด้านนายประชา ประสพดี ส.ส.สมุทร ปราการ พรรคเพื่อไทย เผยว่า สมเด็จฮุนเซนและเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลกัมพูชาอีกหลายคนต้อนรับคณะส.ส.จากพรรคเพื่อไทยอย่างอบอุ่นและเป็นเกียรติ สมเด็จฮุนเซนบอกกับพวกตนว่าเป็นกำลังใจให้พ.ต.ท. ทักษิณ และจะขอเป็นกลไกพาพ.ต.ท.ทักษิณ กลับประเทศไทย เนื่องจากพ.ต.ท.ทักษิณถือเป็นบุคคลสำคัญในการพัฒนาประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสมเด็จฮุนเซนประทับใจกรณีที่พ.ต.ท.ทักษิณจัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ครองราชย์ครบ 60 ปี ซึ่งรัฐบาลพ.ต.ท.ทักษิณจัดได้ยิ่งใหญ่มาก พร้อมยืนยันด้วยว่ากัมพูชามีความสัมพันธ์ที่ดีกับไทย เพียงแต่มีปัญหากับบุคคลบางคนในรัฐบาล โดยเฉพาะนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และนายกษิต ภิรมย์

นายประชากล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณบอกกับพวกตนว่าการทำหน้าที่ที่ปรึกษาให้กับรัฐบาลกัมพูชาจะช่วยประเทศไทยได้อีกทางหนึ่ง เพราะหากเศรษฐกิจในกัมพูชาดี ปัญหาต่างๆ อาทิ การลักลอบเข้าเมืองเพื่อมาขายแรงงานหรือยาเสพติดก็จะหมดไปจากชายแดน รวมไปถึงยังช่วยกระตุ้นธุรกิจของคนไทยในกัมพูชาอีกด้วย สำหรับกรณีเรื่องความไม่จงรักภักดีนั้น พ.ต.ท. ทักษิณระบุว่าให้รัฐบาลเลิกพูดคำนี้ไปได้เลย เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณ มีความจงรักภักดีเต็มเปี่ยม

แม้วโวไม่กลัวถูกตั้งค่าหัวลอบสังหาร

"พ.ต.ท.ทักษิณเปรียบรัฐบาลนี้ว่าเหมือนกับกำลังเผาไร่อ้อยเพื่อจับหนูเพียงตัวเดียว เมื่อเผาอ้อยในไร่ของตัวเองจนเสียหายยับเยินหมดแล้ว แต่ไม่สามารถจับหนูได้เลยหันมาเผาไร่อ้อยที่อยู่ข้างๆ ด้วย" นายประชา กล่าว และว่า ตนมีโอกาสบอกเล่าข้อมูลการตั้งทีมลอบสังหารโดยตั้งค่าหัว 150 ล้านบาทให้พ.ต.ท.ทักษิณฟัง พ.ต.ท.ทักษิณบอกกับตนว่า "คนเราเกิดมาก็ต้องตาย ผมไม่กลัว แต่คนที่จะลอบฆ่าผม ผมทำผิดอะไร วันนี้คนชั่ว คนโกงเต็มบ้านเมืองไปหมด ไม่น่าจะฆ่าผม เอาผมไปใช้ให้เป็นประโยชน์จะดีกว่า" ซึ่งพวกตนได้แต่เตือนพ.ต.ท.ทักษิณไปว่าข่าวดังกล่าวหน่วยความมั่นคงยืนยันตรงกันหมด พ.ต.ท.ทักษิณไม่ควรประมาท

ส่งทนายขู่ฟ้องหมิ่นประมาท

ที่โรงแรมทาวน์อินน์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายวิชิต ปลั่งศรีสกุล และนายอุดม โปร่งฟ้า ทีมทนายความของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร แถลงเตือนบุคคลและสื่อมวลชนให้ยุติการกระทำใดๆ อันเป็นการใส่ความหมิ่นประมาทพ.ต.ท.ทักษิณ โดยเฉพาะประเด็นการกล่าวหาว่าขายชาติ และไม่จงรักภักดีต่อสถาบัน ซึ่งไม่เป็นความจริงและไม่อาจยอมรับได้ หากมีการใส่ความหมิ่นประมาทอีกจะดำเนินคดี ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐานดำเนินคดี 3-4 ราย

พัลลภชี้ไทยไม่พร้อมทำสงคราม

พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี สมาชิกพรรคเพื่อไทย อดีตรองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน(กอ.รมน.) ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ "ลับ ลวง พราง" ทางคลื่นเอฟเอ็ม 100.5 เมกะเฮิร์ตซ์ ถึงท่าทีของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และสถานการณ์ของพรรคเพื่อไทยขณะนี้ว่า สถานการณ์ยังก้ำกึ่งอยู่ ต้องดูนานๆ สงครามยังไม่จบอย่าเพิ่งนับศพทหาร ตอนนี้เป็นแค่ออร์เดิร์ฟ ส่วนกรณีที่หลายคนระบุว่าเราควรทำสงครามกับกัมพูชาเพราะเราชนะแน่นอน ในความเห็นของตนไม่อยากพูดว่าแพ้หรือชนะ แต่อยากพูดว่าวันนี้เราไม่พร้อมทำสงคราม เพราะต้องใช้เงินหลายแสนล้านบาท แต่วันนี้เราไปกู้เงินมาพัฒนาประเทศ 8 แสนล้านบาท เราจะกู้เงินเขามาทำสงครามอีกหรือ

"ผมประเมินว่าไม่ถึงสงคราม แต่เราไม่พร้อมจริงๆ เพราะการทำสงครามไม่รู้จะใช้อีกกี่แสนล้าน และหากเราจะทำสงครามกับกัมพูชา เราจะทำสงครามแบบโดดเดี่ยว ประเทศเดียว เราไม่มีมิตรประเทศช่วยเลย ตรงข้ามกับกัมพูชาที่จะมีลาว เวียดนาม จีนสนับสนุน ถ้าเราทำสงครามประเทศชาติจะตกทุกข์ได้ยากแสนสาหัส อาจถึงล้มละลาย" พล.อ.พัลลภกล่าว

ย้อนอดีตจิ๋วช่วยเจรจาหย่าศึกเขมร

เมื่อถามว่าเหตุใดพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย และพ.ต.ท.ทักษิณจึงเดินทางไปกัมพูชา จนทำให้เกิดการยั่วยุ พล.อ.พัลลภกล่าวว่า พล.อ.ชวลิตมีความผูกพันกับสมเด็จฮุนเซนมาก คงจำได้ช่วงที่เวียดนามใต้แตก สงครามเข้ามาในกัมพูชา พร้อมจะลามมาในไทย เรายกกำลังไปชาย แดนเพื่อตั้งรับ กัมพูชาแบ่งออกเป็น 4 ฝ่าย ช่วงนั้นตนมีโอกาสได้ไปควบคุม เรามอง แล้วว่าหากเกิดสงครามและลามมาในไทย จะทำให้เราสูญเสียมหาศาล พล.อ.ชวลิตจึงเสี่ยงเข้าไปอยู่กับกัมพูชาคือฝั่งฮุนเซน ไปเจรจาจนเขมร 4 ฝ่ายยอมตกลงมาร่วมกันตั้งรัฐบาล

"การที่พล.อ.ชวลิตและพ.ต.ท.ทักษิณเข้าไป เพราะเห็นประโยชน์ของประเทศชาติเรา คือท่านไม่อยากให้เกิดปัญหาระหว่างประเทศขึ้นมา เพราะไทยมีปัญหากับประเทศรอบบ้าน ท่านเข้าไปในลักษณะที่ไปสร้าง เพราะท่านมีลักษณะพิเศษคือเป็นคนที่สมานฉันท์ ท่านไปคราวนี้เห็นชัดว่าไปขอร้องให้ทหารกัมพูชาถอนกำลังออกจากเขาพระวิหาร ซึ่งวันนี้เขาทำแล้ว โดยถอนกำลังหลักออกไป แต่มีกำลังบางส่วนที่ยังอยู่" พล.อ.พัลลภกล่าว

อัดผลงานรบ.สร้างหนี้บี้ทักษิณ

ต่อข้อถามถึงกรณีที่พ.ต.ท.ทักษิณไปเป็นที่ปรึกษาให้สมเด็จฮุนเซน พล.อ.พัลลภกล่าวว่า ต้องยอมรับว่าพ.ต.ท.ทักษิณเป็นคนมีความสามารถด้านธุรกิจ จะเห็นว่าหลายประเทศในอาหรับเชิญไปเป็นที่ปรึกษา หากให้คำปรึกษาแล้วทำให้เศรษฐกิจกัมพูชาเดินไปได้ดีมาก ผลลัพธ์จะตกมาอยู่ประเทศไทย เพราะปีที่แล้วเราขายสินค้าให้กัมพูชา 6 หมื่นล้านบาท แต่กัมพูชาขายของให้เราแค่ 3 พันล้านบาท และปีหน้าเราอาจขายของให้กัมพูชาถึงแสนล้านบาท นี่คือผลทางอ้อม

เมื่อถามว่า คนมองว่าพ.ต.ท.ทักษิณทำ ให้ความสัมพันธ์ไทย-กัมพูชาขัดแย้งมากขึ้น พล.อ.พัลลภกล่าวว่าความคิดคนหลากหลาย วันนี้ถามว่ารัฐบาลอยู่มา 9 เดือนทำอะไรบ้าง ทำอยู่ 2 อย่างคือสร้างหนี้กับบี้ทักษิณ คือพ.ต.ท.ทักษิณไปอยู่ไหน ประเทศนั้นต้องเป็นศัตรูกับประเทศไทยหมด ขนาดพวกตนมาอยู่เพื่อไทยก็บอกว่าพวกตนทรยศชาติ ทั้งที่ตลอดชีวิตตนเสียสละเพื่อประเทศชาติราชบัลลังก์มาตลอด เรื่องแบบนี้อย่าเอาดีใส่ตัวเอาชั่วให้คนอื่น

เชื่อจิ๋วไม่ขึ้นเวทีพันธมิตรฯ

ต่อข้อถามว่าช่วงนี้พ.ต.ท.ทักษิณเสียคะแนนไปมาก มองว่าก้าวพลาดตรงไหน พล.อ.พัลลภกล่าวว่าคงเป็นการให้สัมภาษณ์ แต่ท่านยอมรับว่าภาษาอังกฤษไม่เก่ง กลอนพาไป ส่วนจะถูกหรือไม่ถูกให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ ขณะนี้คงไม่มีแผนอะไร พล.อ.ชวลิตและตนคงเดินเกมการเมืองของเราคือสร้างความเข้าใจกับคนทั้งประเทศว่าพรรคเพื่อไทยมีอุดมการณ์อย่างไรในการทำให้ประเทศมั่นคง ประชาชนอยู่อย่างสันติสุข

เมื่อถามถึงกระแสข่าวพล.อ.ชวลิตจะไปขึ้นเวทีพันธมิตรฯวันที่ 15 พ.ย.นี้ พล.อ. พัลลภกล่าวว่าตนเพิ่งคุยกัน พล.อ.ชวลิตไม่ได้พูดเรื่องนี้ แค่บอกว่าจะไปเยี่ยมพม่า มาเลเซีย จีน คิดว่าไม่ขึ้นแน่นอน หากจะขึ้นคงไม่เหมาะสม เมื่อถามว่าพล.อ.ชวลิตโทร.หานายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานพันธมิตรฯ ขอขึ้นเวทีเพื่อความสมาน ฉันท์ พล.อ.พัลลภกล่าวว่าเป็นไปได้ เพราะพล.อ.ชวลิตพยายามประนีประนอมให้คนไทยทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกัน เหมือนเคยเชิญพล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรฯ มาพบครั้งหนึ่ง บอกว่าอย่าแตกแยกกัน

เมื่อถามถึงกรณีที่เพื่อไทยเปิดเผยว่ามีแผนลอบทำร้ายพ.ต.ท.ทักษิณ พล.อ.พัลลภกล่าวว่าไม่ทราบ แต่ฟังจากกัมพูชาที่จับคนไทยที่เป็นสายลับเอาไฟลต์บินของพ.ต.ท. ทักษิณมาให้สถานทูตไทย ซึ่งกัมพูชามองว่าเป็นการจารกรรมความลับ เพราะเขาต้องสร้างความปลอดภัยให้พ.ต.ท.ทักษิณ เพราะเส้นทางจากกัมพูชาไปดูไบมี 2 เส้นทางบิน คือผ่านน่านฟ้าไทยกับลงไปทางอ่าวไทยผ่านมาเลเซีย กัมพูชาต้องสร้างความปลอด ภัยที่สุดให้ พ.ต.ท.ทักษิณ หากผ่านน่านฟ้าไทยแล้วเราส่งเครื่องบินรบไปบังคับให้ลงมา ดังนั้นเขาจึงถือว่าเป็นความลับสุดยอด

เมื่อถามถึงกรณีที่ระบุว่าพ.ต.ท.ทักษิณมีค่าหัว 150 ล้าน และกลุ่มลอบทำร้ายเป็นกลุ่มเดิมที่เคยพยายามสังหาร โดยมี "ส" เป็นผู้บงการ พล.อ.พัลลภกล่าวว่าไม่ทราบ แต่เป็นเรื่องที่พ.ต.ท.ทักษิณต้องระวังตัว เพราะเขาทำอยู่ 2 อย่าง คือสร้างหนี้กับบี้ทักษิณ

"ปัญญาสยาม"ส่งจม.ท้วงแม้ว-ฮุนเซน

ศ.น.พ.ประมวล วีรุตมเสน ประธาน เครือข่ายปัญญาสยาม และผศ.น.พ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ เลขาธิการเครือข่ายปัญญา สยาม ทำจดหมายเปิดผนึกแถลงการณ์กรณีปัญหาความขัดแย้งไทย-กัมพูชา วันที่ 12 พ.ย. แจ้งว่าตามที่สมเด็จสีหมุนีกษัตริย์กัมพูชาประกาศแต่งตั้งพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจ ตามคำแนะ นำของนายกรัฐมนตรีฮุนเซน และรัฐบาลกัมพูชาปฏิเสธที่จะส่งตัวพ.ต.ท.ทักษิณกลับมาดำเนินคดีในประเทศไทย โดยอ้างว่าเป็นคดีการเมือง และพ.ต.ท.ทักษิณไม่ได้รับความยุติธรรมในการดำเนินคดี ทั้งๆ ที่ พ.ต.ท.ทักษิณถูกพิพากษาโดยศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งปฏิบัติหน้าที่อย่างเที่ยงธรรม ภายใต้พระปรมาภิไธยของพระมหากษัตริย์ไทยตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งอยู่ในช่วงรัฐบาลประชา ธิปไตยที่มาจากการเลือกตั้ง นอกจากนี้สมเด็จฮุนเซนยังบอกอีกว่าพ.ต.ท.ทักษิณเป็นเพื่อนกับเขาตั้งแต่ก่อนพ.ต.ท.ทักษิณเป็นนายกรัฐมนตรี มิหนำซ้ำสมเด็จฮุนเซนยังก้าวล่วงเสนอให้นายกฯอภิสิทธิ์ยุบสภา และบอกว่าเมื่อเลือกตั้งใหม่พรรคของ พ.ต.ท.ทักษิณจะชนะการเลือกตั้งแน่นอน ล่าสุดพ.ต.ท.ทักษิณให้สัมภาษณ์นักข่าวอังกฤษจาบจ้วงสถาบันกษัตริย์ไทยอย่างรุนแรง เครือข่ายปัญญาสยามได้ศึกษาปัญหาความขัดแย้งไทย-กัมพูชา อันเนื่องมาจากการกระทำของพ.ต.ท.ทักษิณและสมเด็จฮุนเซนแล้วนั้น เครือข่ายปัญญาสยามขอแถลงดังนี้

อัดฮุนเซนไร้มารยาทหนุนรบ.ตอบโต้

1.นายกรัฐมนตรีฮุนเซนไร้มารยาท ก้าวล่วงในการวิพากษ์การปฏิบัติหน้าที่ของศาลไทย ในการพิพากษาคดีพ.ต.ท.ทักษิณ โดยมิได้คำนึงว่าศาลไทยนั้นปฏิบัติหน้าที่ภายใต้พระปรมาภิไธยของพระมหากษัตริย์ตามรัฐธรรมนูญ และอยู่ในช่วงเวลาที่มีรัฐบาลประชาธิปไตยที่มาจากการเลือกตั้ง การวิพากษ์ของสมเด็จฮุนเซนจึงมีผลกระทบต่อองค์พระมหากษัตริย์ไทยและราชอาณาจักรไทยโดยตรง รัฐบาลไทยจะต้องชี้แจงให้สมเด็จฮุนเซนและทั่วโลกเข้าใจว่า คดี ของพ.ต.ท.ทักษิณที่ถูกพิพากษาจำคุกเป็นคดีอาญา อันเนื่องมาจากการทุจริตต่อตำแหน่งหน้าที่ และได้ผ่านกระบวนการยุติธรรมอย่างถูกต้องต่อเนื่อง และพ.ต.ท.ทักษิณก็ได้กลับมาต่อสู้คดีโดยตลอดก่อนที่พ.ต.ท. ทักษิณจะหนีออกนอกประเทศก่อนการอ่านคำพิพากษา การไม่ยอมรับในคำพิพากษา และกระบวนการยุติธรรมของศาลไทย และการไม่ทำตามสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน ถือเป็นการกระทำที่ไร้มารยาทและผิดหลักความสัมพันธ์ระหว่างประเทศเป็นอย่างยิ่ง สมเด็จฮุนเซนจะต้องศึกษาและทำความเข้าใจกระบวนการยุติธรรมของไทยเสียใหม่ และกล่าวขอโทษประเทศไทยและศาลไทยโดยทันที ตลอดจนการส่งตัวพ.ต.ท.ทักษิณ เพื่อกลับมารับโทษในประเทศไทย เครือข่ายปัญญาสยามขอสนับสนุนรัฐบาลไทยที่ดำเนินการทางการทูตอย่างเหมาะสม โดยการเรียกเอกอัครราชทูตกลับประเทศไทย และมาตรการอื่นๆ ที่จะตามมา จนกว่าสมเด็จฮุนเซนและกัมพูชาจะเปลี่ยนท่าที และปฏิบัติตามมารยาทและกฎหมายระหว่างประเทศตลอดจนสนธิสัญญาระหว่างประเทศทั้งสอง

ข้องใจผลประโยชน์ร่วมเอ็มโอยู

2.การที่เกิดกรณีเหล่านี้ขึ้น เพราะพ.ต.ท. ทักษิณและสมเด็จฮุนเซนคำนึงถึงแต่ผลประโยชน์ส่วนตัวร่วมกัน โดยเอาผลประโยชน์ของชาติไปแลกเปลี่ยน เห็นได้จากการที่พ.ต.ท.ทักษิณลงนามในบันทึกข้อตกลงร่วมระหว่างไทย-กัมพูชา ปีพ.ศ.2544 ทำให้ประเทศไทยเสียประโยชน์อันพึงได้จากแหล่งพลังงานในทะเลซึ่งเป็นของประเทศไทย แต่พ.ต.ท.ทักษิณกลับไปตกลงยอมรับเส้นแบ่งเขตทางทะเลที่กัมพูชาเขียนขึ้นอย่างไม่ถูกต้องตามหลักสากลและเอาเปรียบประเทศไทย โดยพ.ต.ท.ทักษิณกับสมเด็จฮุนเซนอาจจะได้ประโยชน์จากสัมปทานก๊าซและน้ำมันในภายหลังผ่านกระบวนการที่ซับซ้อนต่อไป แม้ว่าปตท.จะได้สัมปทานบางส่วนก็ตาม เครือข่ายปัญญา สยามขอสนับสนุนรัฐบาลไทยที่ประกาศทบทวนบันทึกข้อตกลง (MOU) ปีพ.ศ. 2544 และพันธกรณีอื่นๆ ที่ประเทศไทยเสียเปรียบ

3.คำสัมภาษณ์ของพ.ต.ท.ทักษิณที่จาบจ้วงกล่าวร้ายต่อสถาบันกษัตริย์ ในห้วงเวลาที่คนไทยที่จงรักภักดีรวมใจภักดิ์ถวายพระพรให้พระองค์หายจากพระอาการประชวรโดยเร็ว แสดงถึงความในใจเบื้องลึกที่แท้จริงที่พ.ต.ท.ทักษิณมีต่อสถาบันกษัตริย์ ว่ามิได้มีความจงรักภักดีอย่างที่เคยกล่าวอ้าง ถึงเวลาแล้วที่คนไทยทั้งชาติจะได้เห็นตัวตนที่แท้จริงของพ.ต.ท.ทักษิณและพวกพ้อง ว่ามิได้มีความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระราชวงศ์เลย แต่คำนึงถึงประโยชน์ส่วนตัวเป็นสำคัญ โดยประชาชนส่วนใหญ่ก็ยังยากจน ข้นแค้นอยู่เหมือนเดิม

ยะใสโวพันธมิตรชุมนุมครึ่งแสน

นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ว่าที่เลขาธิการพรรคการเมืองใหม่ เปิดเผยถึงการชุมนุมใหญ่ของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ในช่วงเย็นวันที่ 15 พ.ย.ว่าเพื่อแสดงพลังปกป้องสถาบันของชาติ โดยมีกลุ่มเครือข่ายจากภาคต่างๆ ทั่วประเทศตอบรับเข้าร่วมชุมนุมแล้วไม่ต่ำกว่า 20-30 เครือข่าย แกนนําประเมินสถานการณ์ว่าหากฝนไม่ตกคาดจะมีผู้ร่วมชุมนุมไม่น้อยกว่า 5 หมื่นคนแน่นอน ทั้งนี้จะปักหลักชุมนุมอยู่ที่ท้องสนามหลวงโดยไม่มีการเคลื่อนขบวนไปที่ใดทั้งสิ้น และจะสลายการชุมนุมเวลา 23.00 น.

นายสุริยะใสกล่าวต่อว่า การชุมนุมครั้งนี้จะไม่เป็นการสร้างเงื่อนไขให้เกิดการเผชิญหน้าใดๆ ส่วนการปราศรัยบนเวทีจะเน้นการอธิบายข้อเท็จจริง เบื้องหน้าเบื้องหลัง ความขัดแย้งระหว่างไทยกับกัมพูชา ขณะนี้ทุกฝ่ายไม่ควรห่วงเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ แต่ต้องช่วยกันคิดว่าประเทศไทยจะตัดความสัมพันธ์กับกัมพูชาแบบใดไม่ให้เสียเปรียบ เพราะการประคับประคองความสัมพันธ์อย่างที่เป็นอยู่ในปัจจุบันนี้ไม่เป็นประโยชน์ ถึงเวลาแล้วที่ต้องพูดกับกัมพูชาอย่างตรงไปตรงมา

"เด็จพี่"แฉคนใกล้มาร์คปลุกม็อบ

ที่พรรคเพื่อไทย นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการชุมนุมใหญ่ของกลุ่มพันธมิตรว่า ทราบมาว่ามีนักการเมืองในรัฐบาลอักษรย่อ "ส" "ช" "บ" ที่ใกล้ชิดนายกรัฐมนตรี กระทำการปากว่าตาขยิบ เป็นอีแอบการเมือง ร่วมมือกับกลุ่มพันธมิตร โดยปลุกระดมชาวบ้านและเกณฑ์ให้มาร่วมชุมนุมในวันดังกล่าว ในจังหวัดเล็กจำนวน 500 คน จังหวัดใหญ่ 1,000 คน รวมประมาณ 5 หมื่นคน เพื่อปลุกลัทธิคลั่งชาติแบบชาตินิยม โดยจะนำคำสัมภาษณ์ของพ.ต.ท.ทักษิณที่ลงในไทมส์ออนไลน์มากล่าวหาว่าพ.ต.ท.ทักษิณ หมิ่นสถาบัน จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลยุติการปลุกกระแส เพื่อหวังดิสเครดิตขั้วอำนาจฝั่งตรงข้าม ทั้งที่ความจริงนายอภิสิทธิ์เติบโตอยู่ต่างประเทศ ไม่ได้ผูกพันกับสถาบันเหมือนพ.ต.ท.ทักษิณที่โตในเมืองไทยและเรียนโรงเรียนนายร้อย

มอบกระจกให้ปชป.ส่องเหตุสภาล่ม

นายพร้อมพงศ์แถลงถึงกรณีที่นายสาธิต ปิตุเตชะ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่าสาเหตุการที่การประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 13 พ.ย.เพื่อพิจารณากรอบการเจรจาระหว่างประเทศต้องยุติเพราะส.ส. พรรคเพื่อไทยโดดประชุมสภา เพื่อเดินทางไปพบพ.ต.ท.ทักษิณว่า ขอย้อนถามกลับไปยังพรรคประชาธิปัตย์ โดยเฉพาะนายสาทิตย์ว่าเคยสำรวจพรรคตัวเองและพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ ในฐานะที่เป็นรัฐบาลเสียงข้างมาก เพราะตั้งแต่พรรคประชาธิปัตย์บริหารงานเป็นรัฐบาลมา 11 เดือน ทำให้การประชุมสภาล่มไปแล้ว 10 ครั้ง แสดงให้เห็นว่าพรรคประชาธิปัตย์ไม่สามารถคุมเสียงของพรรคร่วมได้ เพราะส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ 4 คนและส.ส.จากพรรคร่วมรัฐบาลเป็นจำนวนมากยังขาดประชุมในวันดังกล่าว

"การแถลงข่าวแบบขาดวุฒิภาวะ โยนบาปให้คนอื่นแบบนี้ ผมขอฝากกระจกไปให้พรรคประชาธิปัตย์เอาไปส่องดูตัวเองก่อนว่าเหตุที่สภาล่มเป็นเพราะใคร สาเหตุมาจากความไม่เป็นเอกภาพในการทำหน้าที่หรือไม่ การที่สภาล่มยังสะท้อนให้เห็นว่าการ ทำหน้าที่ของนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ประธานวิปรัฐบาลมีปัญหา จึงขอเรียกร้องไปยังประธานวิปรัฐบาลให้ลาออกจากตำแหน่ง อย่าโยนบาปมาที่ฝ่ายค้าน ขณะที่นายกรัฐมนตรีก็ควรยุบสภาเช่นกัน อย่าอยู่แบบหน้าด้านๆ ซื้อเวลาไปวันๆ" นายพร้อมพงศ์กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าพรรคเพื่อไทยจะอธิบายกับประชาชนอย่างไรที่ส.ส.ของพรรคไม่ทำหน้าที่ส.ส.แต่กลับเดินทางไปเยี่ยม พ.ต.ท.ทักษิณ นายพร้อมพงศ์กล่าวว่าส.ส. พรรคเพื่อไทยมีจำนวน 187 คน แต่คนที่ลาไปมี 50 คนเท่านั้น การควบคุมองค์ประชุมเป็นหน้าที่ของรัฐบาล และเหตุการณ์สภาล่มไม่ได้เกิดขึ้นแค่เมื่อวันที่ 13 พ.ย.เท่านั้น แต่เกิดขึ้นมาก่อนหน้านี้ถึง 9 ครั้ง ขอถามไปถึงฝ่ายบริหารว่าการเร่งให้ฝ่ายนิติบัญญัติพิจารณากรอบการเจรจาระหว่างไทย-สิงคโปร์ เพราะนายกรัฐมนตรีต้องไปประชุมเอเปกจึงต้องรีบผ่านกฎหมายให้ทัน เป็นการทำแบบสุกเอาเผากิน

พท.ปูดสินบนตั้งรองอธิบดีเกษตร

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งกำกับดูแลกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระบุให้พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ลาออกจากตำแหน่งประธานพรรคเพื่อไทยว่า ตนขอถามกลับว่าช่วง 11 เดือนที่พล.ต.สนั่นบริหารงานมามีผลงานเป็นรูปธรรมหรือไม่ ถ้ามีกรุณาช่วยตอบที ตามพรรคเพื่อไทยได้ข้อมูลสำคัญชิ้นหนึ่ง มีนักการเมืองผู้มากด้วยบารมี 2 คน อักษรย่อ "ส" และ "ท" ทั้ง 2 คนนี้พล.ต.สนั่นรู้จักดี ทำตัวเป็นเจ้าหน้าที่เก็บเงินค่าทางด่วนราคาถึง 8 หลัก จำนวนไม่ต่ำกว่า 10 ล้านขึ้นไปเพื่อแลกกับตำแหน่งรองอธิบดีในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พล.ต.สนั่นจะตอบเรื่องนี้อย่างไร

ชวนตอกกลับพท.ถึงอยู่ก็ไม่โหวต

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการประชุมร่วมรัฐสภาที่มีปัญหาล่มบ่อยครั้งว่าปกติส.ส. พรรคเพื่อไทยจะเดินทางไปกัมพูชาหรือไม่ไปก็จะไม่เสียบบัตรลงคะแนนอยู่แล้ว ทำให้องค์ประชุมไม่ครบ ทั้งที่ส.ส.นั่งอยู่จำนวนมาก เรื่องนี้พรรคประชาธิปัตย์พูดคุยกันว่าต่อไปต้องปรับปรุงแก้ไขเรื่องการนับองค์ประชุม ทั้งนี้ การประชุมร่วมรัฐสภาเป็นหน้าที่ของทุกฝ่าย เพราะองค์ประชุมต้องประกอบไปด้วยสมาชิก 2 สภา ในส่วนของประชาธิปัตย์จะไม่ไปดูพรรคอื่น แต่จะดูแลกันในส่วนของพรรค หากไม่จำเป็นก็ไม่ควรขาดประชุม โดยทั่วไปถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดี มีคนที่ป่วยชัดเจนก็คือนายทิวา เงินยวง ส.ส.กทม. ที่รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล คนของพรรคประชาธิปัตย์ที่ขาดมีจำนวนไม่มาก ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ใช้ได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า การที่สภาล่มหลายครั้งเป็นเกมการเมืองเพื่อดิสเครดิตรัฐบาล ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์กล่าวว่า ตรงนี้รู้กันอยู่แล้ว ถึงแม้เขาอยู่เขาก็ไม่กด เขาประกาศชัดเจน ไม่มีการปกปิด เป็นการบอกให้รู้ชัดว่าเพื่อให้ทำงานไม่ได้

เชื่อฮุนเซนได้ข้อมูลผิดพลาด

"มีกฎหมายบางฉบับที่มีความแค้นส่วนตัว เช่น กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญที่ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ เห็นได้ชัดเจนว่ามีเจตนาเล่นงานศาลรัฐธรรมนูญ เพราะฉะนั้นจะเห็นได้ว่าการอภิปรายทุกครั้งมักจะกล่าวโจมตีศาลรัฐธรรมนูญ เหมือนเป็นศัตรูมาตั้งแต่หลายชาติ อันนี้จึงพอจะเข้าใจว่ายุคนี้วิ่งเต้นศาลรัฐธรรมนูญไม่ได้ ทำให้เกิดมีความรู้สึกอคติ ซึ่งไม่ยุติธรรมต่อศาลรัฐธรรมนูญ เช่น การไปให้ข้อมูลที่ผิดๆ กับผู้นำกัมพูชา จนกระทั่งออกมากล่าวพาดพิงในทางที่ไม่ให้เกียรติศาลไทย" นายชวนกล่าว

นายชวนกล่าวว่า ศาลไทยเป็นศาลที่ได้รับการยอมรับในภูมิภาคนี้ และมีความต่อเนื่องของสถาบันที่เข้มแข็งเป็นเวลานับร้อยปี การให้ข้อมูลกับผู้นำต่างประเทศแล้วมาวิจารณ์ศาลไทยเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง คนที่ไปให้ข้อมูลอย่างนั้นต้องถูกประณาม สมเด็จฮุนเซนคงไม่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์เราในทางที่เสียหายหากไม่มีคนให้ข้อมูลที่ผิดพลาด เพราะฉะนั้นอยากฝากเตือนไปถึงรัฐบาลว่าการดำเนินการต่างๆ จะต้องทำตามขอบเขตกฎหมาย อย่าไปทำอะไรที่ผิดๆ ถึงแม้วิธีที่เขาทำเราจะไม่เห็นด้วยก็ตาม เพราะในวันข้างหน้ามันจะผูกมัดเรา

ชี้ให้ดูศาลแคนาดาเป็นตัวอย่าง

เมื่อถามถึงกรณีสมเด็จฮุนเซนปฏิเสธที่จะส่งพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เนื่องจากในอดีตไทยเคยไม่ส่งนายซก เยือน ผู้ต้องหาคนสำคัญของกัมพูชาตามที่สมเด็จฮุนเซนร้องขอ นายชวนกล่าวว่าไม่เกี่ยวกันโดยสิ้นเชิง เพราะประเทศไทยให้ความร่วมมือกับนานาประเทศเรื่องการส่งผู้ร้ายข้ามแดนมาโดยตลอด

"ขอให้กัมพูชาดูการส่งผู้ร้ายข้ามแดนจากประเทศแคนาดาเป็นตัวอย่าง การดำเนินการจะต้องเป็นอำนาจของศาล ไม่ใช่อำนาจของรัฐบาลหรือนายกรัฐมนตรีที่จะบอกว่าจะให้หรือไม่ให้ ทุกอย่างต้องว่ากันไปตามกระบวนการของศาล ซึ่งเป็นระบบสากล ผมไม่ทราบว่ากฎหมายกัมพูชาว่าไว้อย่างไร เรื่องของความร่วมมือกับประเทศชาติ แต่รัฐบาลต้องทำในสิ่งที่ถูกต้อง เมื่อกัมพูชาไม่ให้เราก็ต้องดูว่าในข้อกฎหมายนั้นทำอะไรได้ ข้อตกลงส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนเขียนไว้อย่างไร ประเทศเขาว่าอย่างไร การวินิจฉัยว่าส่งหรือไม่ส่งกฎหมายเขาเหมือนกับเราหรือไม่ ต่างกับเราหรือไม่ แต่กรณีของพ.ต.ท.ทักษิณ กัมพูชาพูดล่วงหน้าก่อน แสดงว่าตั้งใจไม่ส่งตัว" นายชวนกล่าว

http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TUROd01ERXdNVEUxTVRFMU1nPT0=&sectionid=TURNd01RPT0=&day=TWpBd09TMHhNUzB4TlE9PQ==

 

 

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง "แม้ว"บินกลับดูไบ อ้อมไทย! ศรภ.โต้จับทหาร
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นายสุรงค์ โพชนิกร
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นายสุรงค์ โพชนิกร..