หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
จิราภรณ์ หอมกลิ่น
จากจังหวัด ยโสธร

ฆาตกรโหดสะท้านโลก....เหตุเกิดที่วัดพรหมคุณาราม Buddhist Temple Massacre (ตอนที่ 3 จบ)
โพสต์เมื่อวันที่ : 15 พ.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6464 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(48.00%-5 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

 ตอนจบค่ะ.....

ก่อนการพิจารณาคดี  ผู้อุทธรณ์และอเล็กซ์ขอปฏิเสธคำให้การชั้นสอบสวน 

โจนาธาน ดูดี้ถูกนำตัวขึ้นมาพิจารณาคดีครั้งแรกเมื่อวันที่  17  พฤษภาคม  ค.ศ. 1993 ต่อหน้าผู้พิพากษามาร์ตินและคณะลูกขุน  การต่อสู้คดีของโจนาธาน มีสองเรื่องใหญ่ๆ อย่างแรกคือ เขาไม่ได้อยู่ใกล้วัดที่เกิดเหตุในคืนที่มีการฆาตกรรม และอย่างที่สองคือเขาอยู่ที่วัดไทยจริงแต่เขาถูกคาตาเซีย  การ์เซีย  และคนอื่น ๆ หลอกใช้เป็นเครื่องมือเท่านั้นโดยเขาไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการฆ่าคนหรืออาชญากรรมอื่น ๆ เลย

ก่อนที่จะมีการพิจารณาคดี โจนาธาน ดูดี้ อ้างว่าแก๊งกลุ่มทูซอนมีความเกี่ยวข้องกับคดีนี้ และศาลชั้นต้นก็รับฟังเพียงแต่ฝ่ายดูดี้ต้องมีหลักฐานและคำรับสารภาพจากกลุ่มทูซอนเพื่อให้เขาหลุดพ้นข้อกลาวหา

แต่ปัญหาที่หนักใจสำหรับทนายของโจนาธานก็คือคำรับสารภาพของดูดี้เอง ที่มีเนื้อหาว่าเขาเกี่ยวข้องกับคดีนี้ แต่กระนั้นโจนาธานก็ให้การในชั้นศาลว่าคำสารภาพนี้เชื่อถือไม่ได้ เพราะเขาสารภาพโดยไม่สมัครใจและไม่น่าเชื่อถือ 

ทางด้านคาราตาเซียรอดพ้นข้อกล่าวหา แม้มีข้อสันนิษฐานว่าเขาอยู่ในสถานที่เกิดเหตุก็ตาม และจากเสียงการให้ปากคำแสดงให้เห็นว่าคาราตาเซียโกหก  และคณะลูกขุนจะไม่ยอมรับ  ไม่อีกทั้งคาราตาเซียได้รับอนุญาตให้ใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ แก้ไขครั้งที่ห้าที่จะไม่ต้องมาศาลแม้ฝ่ายจำเลยจะคัดค้านก็ตาม  ดังนั้นคณะลูกขุนจึงไม่มีโอกาสได้เห็นเขาเลย 

ในการไต่สวนนั้น พยานปากสำคัญคือนายอเล็กซ์  การ์เซีย  ซึ่งให้การว่า  นายโจนาธานเป็นคนฆ่าทุกคนในวัดพรหมคุณาราม โดยในระหว่างการพิจารณาคดีเป็นเวลาหลายวันนั้น  คณะลูกขุนได้ฟังเทปที่บันทึกการสอบถามดูดี้เกือบสิบสามชั่วโมง 

                การ์เซียบอกว่าคณะลูกขุนว่า  ในฤดูร้อนของปี  1991   จู่ ๆ โจนาธาน  ดูดี้  ก็มาหาพร้อมด้วยแผนที่จะเข้าปล้นวัดไทย  เขาวางแผนโดยละเอียดและระบุว่าต้องสังหารคนที่อยู่ที่นั่นด้วย เขาตอบตกลงเห็นชอบกับแผนการอันนั้นและเสนอให้คาราตาเซียน่าไปด้วย  แต่ดูดี้ปฏิเสธ แต่เขาและดูดี้ก็ยืมปืนจากคาราตาเซียเมื่อวันที่  9  สิงหาคม  และใช้ให้การ์เซียยืมปืนลูกซองของพ่อไปด้วย  เขาและดูดี้ไปที่วัดโดยออกจากบ้านนั้น  พวกเขาแต่งตัวธรรมดาแล้วค่อยไปเปลี่ยนเป็นชุดสนามระหว่างทาง  เมื่ออยู่ภายในวัดแล้ว  เขาเกิดเปลี่ยนใจขึ้นมาและพยายามจะโน้มน้าวโจนาธานไม่ให้ฆ่าพระ  แต่โจนาธานยืนยันว่าจำเป็นต้องทำเพื่อไม่ให้มีพยานเหลืออยู่  ดูดี้เป็นคนยิงเหยื่อทีละรายคนละนัดหรือสองนัด ที่ด้านหลังศีรษะแบบการประหารชีวิต  และเขาก็ใช้ปืนยิงเหยื่อเช่นกัน แต่เขาพยายามยิงพลาดหรือให้เหยื่อบาดเจ็บน้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ 

ระหว่างการซักถามอเล็กซ์ ฝ่ายทนายของโจนาธาน ดูดี้ได้กล่าวอีกครั้งหนึ่งว่า เขาต้องการนำเสนอข้อเท็จจริงในการฆาตกรรมนางคาเมรอน แต่ศาลไม่รับฟังเพราะเป็นคนละคดีกัน

              

                ส่วนเรื่องคำสารภาพของดูดี้นั้น ศาลชั้นต้นวินิจฉัยว่าการตอบคำถามของดูดี้เป็นไปโดยสมัครใจ  โดยให้เหตุผลว่า แม้การตั้งคำถามจะก้าวร้าว  ดุดันและคาดคั้น แต่วิธีและรูปแบบที่ใช้โดยเจ้าหน้าที่ในการสอบถามดูดี้ก็ทำได้โดยชอบ

                โจนาธาน ดูดี้ฟังคำพิพากษาของศาลเมื่อวันที่  11  กุมภาพันธ์  ค.ศ.  1994 ผลการตัดสินคือโจนาธานผิดจริงในทุกข้อกล่าวหาในคดีวัดไทยค ณะลูกขุนลงความเห็นว่ามีความผิดอุกฉกรรจ์ 9 กระทง และความผิดอื่นๆ อีก 11 กระทง  แต่ไม่มีการลงโทษประหาชีวิต เนื่องจากอายุของดูดี้ยังเป็นผู้เยาว์และไม่เคยมีประวัติอาชญากรรมมาก่อน ผลคือโจนาธาน ดูดี้ต้องโทษจำคุกตลอดชีวิต(ถูกศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุก 281 ปี) ส่วนอเล็กซ์ การ์เซียถึงแม้ว่าจะมีหลักฐานที่อาจนำไปสู่การพิสูจน์ว่าการ์เซียเองที่เป็นคนลงมือยิง  แต่ยังมีความไม่กระจ่างชัดอยู่มากเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงที่วัด  ศาลจึงไม่ลงโทษประหารชีวิตเช่นเดียวกับ โจนาธาน ดูดี้

                ในระหว่างที่โจนาธาน ดูดี้จำคุกอยู่หลายปีนี้ คดียังไม่นุติ เพราะ ต่อมามีการรื้อฟื้นคดีนี้เพื่อมาพิจารณาใหม่ โดย ชาวพุทธ รวมทั้งพระสงฆ์ในสหรัฐฯ ได้ร่วมบริจาคเงินเพื่อเป็นค่าจ้างทนายสู้คดี เพราะเชื่อว่าโจนาธาน ดูดี้ ซึ่งเป็นคนไทยไม่ได้สังหารพระ แต่เป็นแพะรับบาป โดยได้จ้างศาสตราจารย์ อลัน  เดอร์โชวิสซ์ ซึ่งอยู่ที่รัฐแมสซาซูเซส ซึ่งเป็นนักกฎหมายมือหนึ่งมาว่าความร่วมกับทนายคนอื่นๆ

                 อลัน  เดอร์โชวิสซ์ มีเชื้อชาติเป็นชาวยิว  เป็นอาจารย์สอนกฎหมายรัฐธรรมนูญที่มีชื่อเสียง  เป็นนักเขียนที่มีชื่อเสียงทั่วไป c]tเป็นนักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนที่ประสบความสำเร็จ  อีกทั้งเคยว่าความคดีสำคัญ ๆ มามากมาย  คดีดังๆ ก็มีคดีไมค์  ไทสัน ถูกกล่าวหาข่มขืนกระทำชำเรา  เขาได้ทำให้ศาลเห็นว่าหญิงสาวที่เสียหายคนนี้ เคยมีประวัติการแบล็กเมล์ขู่กรรโชกเงินชายอื่นมาแล้ว แม้ท้ายสุดนายไทสันจะติดคุกก็ตาม แต่อลัน  เดอร์โชวิสซ์ ไม่ยอมยอมปล่อยคดีให้หายไป และพยายามต่อสู้เรื่อยมา จนในที่สุดก็ทำให้ไทค์ได้อิสรภาพในที่สุด

                โดยหลักฐานและการวิเคราะห์ที่เหล่าทนายความใช้ต่อสู้ว่าโจนาธาน ดูดี้ เป็นผู้บริสุทธิ์นั้น มีดังต่อไปนี้

-                   มีหลักฐานบ่งชี้ว่าคาราตาเซียมีส่วนเกี่ยวข้องด้วย  ซึ่งฝ่ายจำเลยได้นำเสนอด้วย  ตัวอย่างเช่น  มีหลักฐานว่าพบถุงมือสีน้ำตาลมีสายรัดกับกล่องกระสุน  .22  เปล่าบนพื้นรถของคาราตาเซีย

-                   นอกจากนั้นยังมีหลักฐานว่าพบยาเสพติดอยู่สองที่ในวัด และน่าจะบ่งชี้ได้ว่าอาชญากรรมนี้เกี่ยวข้องกับยาเสพติดด้วย

-                   มีหลักฐานของฝ่ายจำเลยเกี่ยวกับมูลเหตุจูงใจของการ์เซียที่จะป้ายความผิดให้ดูดี้  ตลอดจนหลักฐานว่าการ์เซียและคนอื่น    สมคบกันหลังจากเกิดเหตุฆาตกรรมที่วัดแล้วที่จะป้ายความผิดให้ดูดี้      

-                   มีความเป็นไปได้ว่าการตัดสินของศาลนั้น เป็นผลมาจากความลำเอียงในด้านศาสนาและ เชื้อชาติ (ในฐานะที่เป็นชนกลุ่มน้อย)

-                   ในคำรับสารภาพของโจนาธาน ดูดี้นั้น ไม่มีส่วนใดเลยที่ โจนาธาน ดูดี้ มีส่วนเกี่ยวข้องกับการฆาตกรรม

-                   การสอบสวนดูดี้นั้นไม่ถูกต้อง เพราะเขาถูกเค้นสอบนานกว่า 5 ชั่วโมง ขณะที่เจ้าหน้าที่ 3 นาย ย้ำแต่ คำถามเดิมให้เขาตอบ และซักถามเรื่องที่ดูดี้ตอบไม่ได้ อยู่นานราว 45 นาที และออกคำสั่งให้ทำตามหลายครั้งจนดูดี้ต้องตอบ แสดงให้เห็นว่าดูดี้ถูกข่มขู่ด้วยเจ้าพนักงาน จนกระทั่งจำเลยต้องตอบตามที่ฝ่ายเจ้าหน้าที่ต้องการได้ยิน และในท้ายที่สุดเขาจำต้องทำตามความประสงค์ของฝ่ายสอบสวนอย่างเสียมิได้

-                   ฯลฯ

                วันที่ 20 พ.ย. 2008 คณะผู้พิพากษาศาล อุทธรณ์ที่ 9 ของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ได้พลิกคำตัดสินของศาลชั้นต้น โดยพิพากษากลับให้จำเลยไม่มีความผิด เนื่องจากเห็นว่าคำรับสารภาพของจำเลยเป็นเพราะถูกเจ้าหน้าที่ข่มขู่  คำตัดสินดังกล่าวเป็นผลให้การลงโทษในคดีฆาตกรรมต้องตกไป และจำเลยจะได้รับการปล่อยตัว เว้นแต่จะถูกดำเนินคดีใหม่ หรืออัยการรัฐยื่นอุทธรณ์คำตัดสินเพื่อพิจารณาคดีใหม่สำเร็จ

โจนาธาน ดูดี้พ้นผิด หลังถูก จองจำมานานกว่า 17 ปี

                พระภิกษุรูปหนึ่งได้เขียนไว้ในหนังสือเล่มหนึ่งว่า "วันแรกเมื่อท่านขึ้นบัลลังก์ฟังสรุปสำนวนคดีทั้งหมด  ท่านทำให้ทุกคนในห้องพิจารณาคดีประหลาดใจด้วยคำพูดว่า  เนื่องจากคดีนี้เป็นคดีที่มีความซับซ้อนมาก ... ศาลจะไม่ประหลาดใจเลยหากศาลอุทธรณ์จะกลับคำพิพากษาของศาลชั้นต้นเสียใหม่" 

                เรื่องราวการสังหารหมู่วัดพรหมคุณารามยังไม่เลือนหายไปจากจิตใจของคนไทยและชาวพุทธเหตุการณ์และเหตุการณ์สอนใจให้วัดไทยในต่างประเทศ ต้องเตรียมการและป้องกันเสนาสนะให้รัดกุมและมิดชิด เพื่อจะไม่มีเหตุร้ายเช่นนี้เกิดขึ้นซ้ำสองกับวัดไทยในต่างประเทศอีก    

ปัจจุบันราชการของไทยา และพุทธศาสนิกชนในสหรัฐอเมริก จะจัดงานอุทิศเป็นประจำทุกปี และให้ชื่อวันสำคัญนี้ว่า วันมหารำลึก โดยมติของสมัชชาสงฆ์ไทยฯ ให้ทุกวัดในสังกัดสมัชชาสงฆ์ไทยฯร่วมเป็นเจ้าภาพ โดยกำหนดจัดในวันเสาร์และอาทิตย์สัปดาห์ที่ 3ของเดือนสิงหาคม ของทุก มีการจุดเทียนมหารำลึก

                พระครูวิเทศพรหมคุณ ได้กล่าวว่า   “การสูญเสียพระธรรมทูตจำนวน 6 รูป และคณะอีก 3 ท่าน รวมเป็น 9 ชีวิต นับเป็นความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของพระพุทธศาสนาและคณะสงฆ์ไทย แม้วันเวลาจะล่วงเลยมา 17 ปีแล้วก็ตาม แต่ความรู้สึกในใจของคนที่ใกล้ชิดและเพื่อนสนิทมิตรสหาย ท่านที่เคารพนับถือในผู้มรณะ ยังไม่มีวันจางหายไป  ซึ่งความรู้สึกอย่างนี้ นับเวลานี้ไม่มีเฉพาะพระธรรมทูตและสาธุชนในที่นี้เท่านั้น ยังเชื่อว่ายังคงอยู่ในความทรงจำของคนทั่วโลกตลอดไป”

 

 

ที่มา writer.dek-d.com/Writer/story/viewlongc.php?id=205702&chapter=378

 

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ฆาตกรโหดสะท้านโลก....เหตุเกิดที่วัดพรหมคุณาราม Buddhist Temple Massacre (ตอนที่ 3 จบ)
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

จิราภรณ์ หอมกลิ่น
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
จิราภรณ์ หอมกลิ่น..