หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
รัตนาวดี วังคำ
จากจังหวัด น่าน

หอศิลป์ริมน่าน
โพสต์เมื่อวันที่ : 14 พ.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6401 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
-ไม่มีผลโหวต-
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

จังหวัดน่าน อาจจะตกสำรวจสำหรับทัวร์เมืองเหนือในหลายทริป เพราะจังหวัดนี้ ไม่ได้มีสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตเหมือนจังหวัดอื่นๆ แต่ Metro Lift เลือกที่จะแวะและพาคุณสัมผัสมุมงามที่ริมแม่น้ำน่าน ที่คุณจะลืมเมืองใหญ่ที่ชุกด้วยงานศิลปะ เพราะที่นี่ก็มีและไม่แพ้ใครเหมือนกัน
       
       “หอศิลป์ริมน่าน” เป็นหอแสดงงานศิลปะของเอกชนขนาดใหญ่บนพื้นที่กว่า 13 ไร่ ตั้งอยู่ริมแม่น้ำน่าน ทางเข้าติดริมถนนทางหลวง (กม.20) เป็นแหล่งรวมศิลปะ และวัฒนธรรมของจังหวัดน่าน ซึ่งเป็นพื้นที่ของอ.วินัย ปราบริปู ศิลปินชาวน่านชื่อดังที่รักในศิลปะ ตัวอาคารไม่ได้ดัดแปลงจากคุ้ม เวียง วัง หรือตึกอื่นๆ แต่อย่างใด แต่เป็นความตั้งใจของเขาที่ต้องการสร้างหอศิลป์ขึ้นในสภาพภูมิประเทศที่เป็นธรรมชาติ เพื่อให้คนที่มาเสพศิลปะนั้นได้ความรู้สึกสบายใจและพักผ่อนไปด้วย
       
       ภายในพื้นที่หอศิลป์มีอาคาร 2 หลัง หลังแรกเป็นอาคาร 2 ชั้น ขนาดใหญ่ที่ชั้นล่างจัดแสดงนิทรรศการขนาดใหญ่รองรับภาพไม่ต่ำกว่า 80-100 ภาพ เพราะฉะนั้นนิทรรศการที่มาจัดแสดงบริเวณนี้จึงเป็นนิทรรศการระดับชาติ หรือเป็นศิลปินที่ต้องมีภาพจำนวนมากมาจัดแสดง ชั้น 2 จัดแสดงผลงาน และที่พักอาศัยของอ.วินัย
       
       ส่วนอีกอาคารหนึ่ง แต่เดิมเป็นห้องสตูดิโอเก่าของอ.วินัย ตั้งอยู่ริมแม่น้ำน่านแวดล้อมร่มรื่นด้วยพรรณไม้นานา แต่ตอนนี้ปรับเป็นห้องแสดงภาพที่เปิดโอกาสให้คนที่ไม่เคยได้แสดงภาพมาก่อนได้นำภาพมาจัดแสดง ไม่ว่าจะเป็น นักเรียน นักศึกษา และศิลปินเพื่อเป็นกำลังใจให้แก่คนทำศิลปะด้วย แต่ภาพที่นำมาแสดงจะต้องมีลักษณะโดดเด่น และดึงดูดในตัวของมันเอง ซึ่งมีทั้งจิตรกรรม ประติมากรรม และสื่อผสมต่างๆ ที่เป็นศิลปะร่วมสมัยทั้งสิ้น
       
       “โอกาสของศิลปินที่เป็นคนเหนือมีมากกว่าคนในภูมิภาคอื่น เนื่องจากเป็นภูมิภาคที่ฐานแห่งการทำศิลปะอยู่ ศิลปินที่ดังๆ หลายคนมีภูมิลำเนาอยู่ในภาคเหนือ เช่น อ.ถวัลย์ ดัชนี ศิลปินแห่งชาติ หรือ อ.อินสนน์ วงศ์สาม ซึ่งถือเป็นกลุ่มคนที่จุดประกายให้เกิดศิลปินรุ่นใหม่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะฉะนั้นงานศิลปะของศิลปินชาวเหนือก็ควรที่จะได้รับการสนับสนุนจากคนเหนือด้วยกัน ซึ่งหอศิลป์ริมน่านก็พร้อมที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนนั้นด้วย”

 

 

ภาพที่จัดแสดงส่วนมากมักจะจัดแสดงเพียงเพื่อให้ผู้ชมได้เข้าถึงศิลปะ เหมือนได้ไปพบปะเพื่อนใหม่ที่ชื่อศิลปะให้มากขึ้น นอกจากนี้หอศิลป์ริมน่านก็ถือได้ว่าเป็นสถานที่รวมพลังของคนน่านเช่นกัน เพราะเมื่อมีการจัดกิจกรรมเปิดงานศิลปะ ก็จะมีภาคส่วนต่างๆ ของจังหวัดน่านเข้ามาร่วมด้วย เช่น ศูนย์ประสานงานประชาคม ซึ่งก็เหมือนกับว่าหอศิลป์ และส่วนอื่นๆ ของจังหวัดได้ช่วยกันทำเพื่อสังคม และประชาชนก็จะเข้ามาสนับสนุนหอศิลป์ ซึ่งก็ได้ประโยชน์ด้วยกันทั้งสองทาง
       
        สำหรับผู้ที่มาพักผ่อนที่จังหวัดน่านก็ไม่ควรพลาดที่จะมาเยี่ยมชมนิทรรศการภาพทั้งจากศิลปินชื่อดัง และศิลปินภูมิภาคที่จะหมุนเวียนมาจัดแสดงให้ท่านได้มาซึมซับงานศิลปะไปพร้อมๆกับสิ่งแวดล้อมที่ดี ไม่ว่าจะเป็นสวนสวยภายในหอศิลป์ แม่น้ำน่าน และทิวเขาที่โอบล้อม รวมถึงมีสินค้าที่ระลึกที่เป็นงานประยุกต์ศิลป์ต่างๆ เช่น ผ้าทอมือ โปสการ์ด หนังสือ และงานภาพพิมพ์ของอ.วินัย ไว้ให้ได้เลือกซื้อเป็นของฝากด้วย
       
       หอศิลป์ริมน่าน
       122 หมู่ 2 ต. บ่อ อ.เมือง จ. น่าน 55000
       โทรศัพท์ 0-5479-8046 หรือ 08-1322-2912
       เวลาทำการ วันพุธ – วันอาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์
       เวลาเปิด – ปิด 09.00 – 05.00 น.
       ค่าเข้าชม 20 บาท

 

 


หา โค้ดเพลงhi5 : hi5 song code search

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง หอศิลป์ริมน่าน
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

รัตนาวดี วังคำ
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
รัตนาวดี วังคำ..