หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
รัชนี คุณานุวัฒน์
จากจังหวัด ยโสธร

กราบหมอนก่อนนอน...
โพสต์เมื่อวันที่ : 12 พ.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6700 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(80.00%-10 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

กราบหมอนก่อนนอน
เรื่อง และภาพประกอบโดย พุฒิวงศ์ บุษบวรรษ

การกราบหมอนก่อนนอน เป็นสิ่งที่ปู่ย่าตายาย แนะนำสั่งสอน ให้เราทำมาตลอด สมัยผมยังเล็กการกราบหมอนก่อนนอน จึงเป็นกิจวัตรประจำวันอย่างหนึ่ง และก็เป็นการกระทำง่ายๆที่ทำให้เราหลับสบาย โดยเฉพาะยามที่ต้องไปนอนต่างถิ่น การกราบหมอนแล้วเอ่ยขอเจ้าที่เจ้าทาง ให้ได้อาศัยอย่างสงบสุข ทำให้ชีวิตนักเดินทางที่ผ่านมาร่วมสี่สิบปีของผม ยังไม่เคยประสบเหตุการร้ายแรง หรือเหตุการร้ายใดใดเลย

การกราบหมอนนั้นพัฒนาต่อมาจากการสวดมนต์ก่อนนอนครับซึ่ง ถือว่าเป็นสิ่งหนึ่งที่ควรทำเหมือนกัน จะสวดมนต์สั้นหรือยาว ก็ขอให้ได้สวดมนต์ ก็ยังดีเพื่อดึงจิตใจให้ระลึกถึง สิ่งดีงาม ระลึกถึงพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ พ่อแม่ ครูอาจารย์ เพื่อโน้มน้าวจิตใจ ให้รู้ผิดชอบชั่วดี หลังจากชีวิตผ่านเรื่องราว กิเลสตัณหา มาตลอดทั้งวัน

หมอนคนโบราณจัดว่าเป็นของสูงเพราะให้หนุนหัว จนมีคำขู่เด็กที่เอาหมอนหนุนหัวไปรองนั่งว่า ก้น(คำโบราณใช้คำว่าตูดนะแหละครับ) จะเป็นฝี ซึ่งเป็นกุศโลบายอย่างหนึ่งเพื่อป้องกันเด็กเอาหมอนไปเล่นจนสกปรก และเมื่อนำเอามาหนุนหัว ก็จะทำให้เชื้อโรคเข้าสู่ตัวได้ง่ายเพราะหัวของคนเรามีช่องทางรับเชื้อโรคได้ง่ายหลายทางเช่น ตา ปาก จมูก หู

การกราบหมอนมีหลายแบบคือกราบแบบไม่คิดอะไร ทำเหมือนไหว้น้ำท่ากบ ประลกๆ สามทีเป็นจบแล้วซุกหัวนอนต่อ แบบนี้ไม่แนะนำนะครับ การกราบควรมีสติ อาจกราบแบบสามครั้งคือ เอ่ยคำว่า "อะระหังสัมมา สัมพุทโธ ภะคะวา พุทธัง ภะคะวันตัง อภิวาเทมิ" (ระลึกถึงคุณพระพุทธเจ้า) แล้วกราบ ต่อมาเอ่ยคำว่า "สวากขาโต ภะคะวะตาธัมโม ธัมมัง นะมัสสามิ" (คิดถึงคำสอนอันดีงามของพระพุทธเจ้า) แล้วกราบ ต่อมาเอ่ยคำว่า "สุปะฏิปันโน ภะคะวะโต สาวะกะสังโฆ สังฆัง นะมามิ" (คิดถึงพระสงฆ์) แล้วกราบ ทั้งหมดนี้จะเปลี่ยนเป็นบทถวายพรพระ (อิติปิโส .....)แทนหรือเพิ่มก็ได้

หากกราบแบบครบแล้วต้องกราบ ๕ ครั้ง โดยครั้งที่สี่ให้ระลึกถึงคุณบิดามารดา แล้วกราบ ซึ่งสามารถเอ่ยคำว่า "มัยหัง มาตาปิตุนังวะ ปาเท วันทามิ สาทะรัง" ก่อนกราบก็ดี และครั้งที่ห้า คือการระลึกถึงคุณครูบาอาจารย์ ก่อนกราบ ก็ได้

การกราบอาจไม่ต้องเอ่ยเป็นคำบาลี แต่เอ่ยเป็นคำไทยก็ได้เช่น ข้าพเจ้าขอสักการะบูชาและระลึกถึงคุณพระพุทธเจ้า คุณพระธรรม คุณพระสงฆ์ คุณบิดามารดา คุณครูบาอาจารย์ (แล้วกราบ)

ก่อนกราบจะอธิษฐานให้คุณพระคุณเจ้า เหล่าเทพยดาทั้งหลายคุ้มครองปกปักรักษา ก็แล้วแต่ศรัทธา มีเรื่องเล่าว่าสมเด็จพระพุฒาจารย์ โต แห่งวัดระฆัง จะมีบทสวดก่อนนอนเพิ่มคือ พุทธัง สรณัง คะฉามิ ธัมมัง สะระณัง คะฉามิ สังฆัง สะระณัง คะฉามิ ซึ่งจากเรื่องเล่าบอกว่าการสวดแบบนี้ทำให้ไม่มีสิ่งร้ายใดๆมา ทำอันตรายใดๆสมเด็จท่านได้เลย

การกราบไหว้เป็นการแสดงความสุภาพ อ่อนโน้มถ่อมตน ย่อมเป็นที่เมตตาแก่ผู้ที่พบเห็น รวบทั้งเหล่าเทพยดาทั้งหลาย

ขอบคุณที่มาข้อมูลwww.polyboon.com/

                                      

                                           http://charyen.com/jukebox/play.php?id=5310

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง กราบหมอนก่อนนอน...
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

รัชนี คุณานุวัฒน์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
รัชนี คุณานุวัฒน์..