หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
จิราภรณ์ หอมกลิ่น
จากจังหวัด ยโสธร

วิธีขจัดกลิ่นเหม็นอับ.....ใน ตู้เย็น
โพสต์เมื่อวันที่ : 12 พ.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6479 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(44.44%-18 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

ขจัดกลิ่นเหม็นอับตู้เย็น 

       
  น้ำจากเนื้อหมูชิ้นเล็ก ๆ ที่แช่ในตู้สามารถจะส่งกลิ่นคาวไปทั่วอย่างคาดไม่ถึง เครื่องใช้ไฟฟ้ายอดฮิตที่ทุกบ้านต้องมีใช้กันก็คือตู้เย็น ซึ่งจะว่าไปตู้เย็นก็เปรียบเหมือนโกดังเก็บเสบียง ช่วยให้เรามีไอศกรีมเย็น ๆ ไว้กินชุ่มคอชื่นใจ มีเนื้อสัตว์และผักปลาคอยท่ายามเราหิวโหย แต่ระวังค่ะ เอาอาหารเข้าตู้มากไป เก็บรักษาไม่ถูกต้อง และไม่เอาเนื้อที่หมดอายุออกมาทิ้งเสียบ้าง ตู้เย็นย่อมเกิดกลิ่นเหม็นหึ่งไปทั่วทั้งตู้ อย่างนี้ต้องหาวิธีจัดการเจ้ากลิ่นร้ายแล้วค่ะ

          สะอาดอยู่เสมอ

         การหมั่นทำความสะอาด เช็ดรอยหกเปื้อน หรือการย้ายอาหารที่ใช้ไม่ได้แล้วก่อนที่มันจะเริ่มส่งกลิ่นฉึ่งจะช่วยกำจัดกลิ่นเหม็นในตู้เย็นได้ เทคนิคคือ ทำความสะอาดตามคำแนะนำผู้ผลิตอย่างน้อยเดือนละครั้ง ช่วงเวลาที่ดีที่สุดคือก่อนช้อปปิ้ง เพราะอาหารในตู้เหลือน้อยที่สุด โดยขั้นแรกโยนอาหารทิ้งเสียก่อน จากนั้นดึงส่วนที่เคลื่อนย้ายได้ออกมาทำความสะอาดด้วยน้ำสบู่อุ่น ๆ ในกรณีที่ถาดวางเนื้อของคุณมีน้ำจากถุงใส่เนื้อรั่วลงมาในถาด คุณต้องหมั่นนำถาดออกมาล้างบ่อย ๆ อย่างน้อยอาทิตย์ละครั้ง หรือก่อนที่จะซื้อเนื้อมาเก็บเข้าตู้เย็นใหม่

      
   สำหรับด้านในตู้เย็น ให้ผสมผงฟู 2 ช้อนโต๊ะกับน้ำอุ่น ¼ แกลลอน เช็ดด้านในตู้เย็น ล้างน้ำให้สะอาด แล้วปล่อยให้แห้ง

    
     แต่ถ้าตู้เย็นมีปัญหาเรื่องกลิ่นจนอยากซื้อตู้เย็นใหม่ ขอให้ลองวิธีนี้ก่อน คือเอาของในตู้ออกมาให้หมด นำไปแช่ไว้ในตู้เย็นอีกตู้ หรือแช่ไว้ในกระติกน้ำแข็ง ต่อมาทำความสะอาดตู้เย็นให้สะอาดจริง ตามคำแนะนำของผู้ผลิต หลังจากนั้นให้ขยุ้มกระดาษหนังสือพิมพ์แล้วห่อชั้นหรือตะแกรงทุก ๆ ชั้นที่มีกลิ่น พรมน้ำบนกระดาษหนังสือพิมพ์ เปิดสวิตช์ตู้ให้เครื่องทำงาน ปล่อยตู้เย็นไว้อย่างนั้น 5-6 วัน โดยเปลี่ยนหนังสือพิมพ์ห่อนั้นทุก 2 วัน วิธีนี้อาจดูยุ่งยากไปบ้าง แต่ก็ได้ผลดีเพราะกระดาษหนังสือพิมพ์จะช่วยดูดซับโมโลกุลของกลิ่นไว้

       
   ตู้เย็นกลิ่นหอม

         เพื่อป้องกันไม่ให้ตู้เย็นเกิดกลิ่นไม่รื่นจมูกหลังทำความสะอาดตู้แล้ว คุณอาจใช้สิ่งใดสิ่งหนึ่งต่อไปนี้ปรับอากาศในตู้ให้มีกลิ่นหอมอยู่เสมอ

          ผงฟู วางถ้วยผงฟูไว้มุมตู้ เปลี่ยนทุก 3 เดือน

          ถ่านหุงต้ม หากระปุกเนยเทียมใช้แล้วใส่ถ่านหุงต้ม 2-3 นิ้ว สัก 2-3 ก้อน วางไว้ในตู้ เปลี่ยนทุก 3 เดือน

          วานิลลา นำสำลี 2-3 ก้อนที่ชุบกลิ่นวานิลลาเรียบร้อยแล้ว วางบนชั้นวางอาหาร จะส่งกลิ่นหอมไปหลายอาทิตย์

          กาแฟแบบบด วางถ้วยใส่กาแฟสดบดทิ้งไว้ในตู้เย็น จะช่วยไล่กลิ่นอับไปได้หลายเดือน แต่ระวังว่ากาแฟบด อาจทำให้ไอศกรีม หรือน้ำแข็งติดกลิ่นกาแฟ คุณจึงควรเก็บของเหล่นี้ไว้ในถุงพลาสติกหรือหาภาชนะปิดให้มิดชิด เพื่อไม่ให้ติดรสกาแฟ

          มะนาว นำมะนาว 1 ลูกมาผ่าครึ่ง แล้วนำไปวางหงายในตู้เย็น

          เกลือและผลไม้ประเภทมะนาว (เช่น ส้ม มะกรูด) ผ่าครึ่งส้ม มะนาว มะกรูด ฯลฯ เอาเนื้อข้างในออก จากนั้นเอาเกลือใส่เข้าไปแทนจะช่วยขจัดกลิ่นอับในตู้เย็นได้นานประมาณ 2 อาทิตย์





ขอขอบคุณข้อมูลจาก Lisa / กระปุก

 

 

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง วิธีขจัดกลิ่นเหม็นอับ.....ใน ตู้เย็น
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

จิราภรณ์ หอมกลิ่น
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
จิราภรณ์ หอมกลิ่น..