หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
รัชนี คุณานุวัฒน์
จากจังหวัด ยโสธร

การพัฒนาการ....เลือดจระเข้แห้งเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร..ตามไปดู>>>>
โพสต์เมื่อวันที่ : 12 พ.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6422 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(33.33%-3 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

การพัฒนาการเลือดจระเข้แห้งเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร

 
  
การพัฒนาการเลือดจระเข้แห้งเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร
       

              จระเข้น้ำจืดพันธุ์ไทย (Crocodylus siamensis) เป็นสัตว์สมุนไพรชนิดหนึ่งที่ประชาชนทั้งภายในประเทศและต่างประเทศนำมาบริโภคเป็นอาหารเสริมและบำรุงร่างกาย  นำมาใช้ในทางการแพทย์แผนโบราณ โดยเฉพาะในจีน  ฮ่องกง และไต้หวัน นิยมบริโภคเลือดจระเข้เพื่อบรรเทาอาการหอบหืด  บำรุงร่างกาย  และช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย
             เลือดจระเข้เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีการศึกษาพบว่ามีคุณสมบัติในการยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรีย ไวรัส  และโปรโตซัวได้  การศึกษาหนอนพยาธิในเลือดและลำไส้จระเข้ที่เพาะเลี้ยงในประเทศไทย  พบว่าปราศจากหนอนพยาธิในเลือดและลำไส้ และเมื่อทดสอบความปลอดภัยในสัตว์ทดลองที่บริโภคเลือดจระเข้  พบว่าไม่มีพิษแบบเฉียบพลัน กึ่งเรื้อรังและเรื้อรัง และไม่ก่อให้เกิดพยาธิสภาพในไต  ตับ  และอวัยวะภายในของสัตว์ทดลอง
             การพัฒนาการเจาะเก็บเลือดจระเข้ปริมาณมากและการผลิตเลือดจระเข้แห้ง คณะวิจัยสามารถคิดอุปกรณ์ที่ใช้ในการเจาะเก็บเลือดปริมาณมาก และกระบวนการผลิตเลือดจระเข้ระเหิดแห้ง  และได้มีการจดสิทธิบัตรและอนุสิทธิบัตรในนามมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และได้มีภาคเอกชนได้ลงนามกับมหาวิทยาลัยในการใช้สิทธิบัตรและอนุสิทธิบัตรในการผลิตแล้วตั้งแต่ปลายปี 2551
            การศีกษาประสิทธิภาพของเลือดจระเข้น้ำจืดพันธุ์ไทยในการเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ในหนูทดลอง พบว่าสามารถช่วยให้หนูมีภูมิคุ้มกันสูงขึ้นในการต้านแบคทีเรียที่ทำให้เกิดโรคทางเดินอาหารในหนูทดลอง
            การเสริมสร้างฮีโมโกลบินของหนูทดลองที่อยู่ในสภาวะโลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็กหลังจากการบริโภคเลือดจระเข้น้ำจืดพันธุ์ไทยที่ทำให้แห้งภายใต้ความเย็นจัด  พบว่าช่วยให้หนูทดลองที่เป็นโลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็ก มีค่าฮีโมโกลบินเฉลี่ย 5.8 กรัมเปอร์เซนต์ มีค่าฮีโมโกลบินสูงขึ้นเป็น 13.7 กรัมเปอร์เซนต์ ภายใน 4 สัปดาห์ และจากการให้หนูผสมพันธ์กันตามธรรมชาติ พบว่าหนูทดลองกลุ่มควบคุมมีปริมาณลูกเฉลี่ยต่อแม่เท่ากับ 8 ขณะที่หนูทดลองที่เป็นโรคโลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็กที่บริโภคเลือดจระเข้แห้ง 4 สัปดาห์ แล้วมีลูกเฉลี่ยต่อแม่เท่ากับ 11 แสดงให้เห็นว่าเลือดจระเข้ช่วยเสริมสร้างร่างกายให้สมบูร์แข็งแรงได้และยังช่วยให้หนูทดลองมีสมรรถนะทางเพศดีขึ้นด้วย

องค์ประกอบภายในเลือดจระเข้ประกอบด้วย

สารอาหาร

ปริมาณ

หน่วย

โปรตีน

83.1%

 

เกลือแร่และแร่ธาตุต่าง Mineral

เหล็ก

164

มิลลิกรัม/100กรัม

แคลเซียม

90

มิลลิกรัม/100กรัม

โซเดียม

22.5

มิลลิกรัม/100กรัม

ฟอสฟอรัส

1,458

มิลลิกรัม/100กรัม

แมกนีเซียม

574

มิลลิกรัม/100กรัม

วิตามิน Vitamin

วิตามิน เอ

10.61

ไมโครกรัม/100กรัม

 

วิตามิน บี1

0.17

มิลลิกรัม/100กรัม

 

วิตามิน บี2

0.23

มิลลิกรัม/100กรัม

 

วิตามิน บี6

0.22

มิลลิกรัม/100กรัม

 

วิตามิน บี12

0.20

ไมโครกรัม/100กรัม

 

ปัจจุบันคณะวิจัยได้มีการศึกษาอย่างต่อเนื่อง โดยในอนาคตจะมีจระเข้ที่บริจาคเลือดมาผลิตเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร สำหรับบำรุงร่างกาย

กรรมวิธีการผลิต  แคปซูลเลือดจระเข้แห้ง

1. คัดเลือกจระเข้ที่มีสุขภาพดี แข็งแรง จากฟาร์มเพาะเลี้ยงที่ได้รับการอนุญาตจาก กรมประมง อายุอย่างน้อย 3 ปี ขนาดความยาวไม่น้อยกว่า 1.50 เมตร
2. เจาะเก็บเลือดจระเข้ปริมาณมาก ทำความสะอาดบริเวณที่เจาะด้วย 70% แอลกอฮอล เจาะเก็บเลือดโดยใช้อุปกรณ์และภาชนะที่ผ่านขั้นตอนการฆ่าเชื้อโรค และภาชนะเก็บเลือดมีลักษณะปิด เพื่อให้ได้เลือดปริมาณมากที่สะอาด ปราศจากการปนเปื้อนของแบคทีเรีย (ภาพที่ 1-2)
3. นำเลือดจระเข้ที่ได้มาทำการฆ่าเชื้อ ด้วยวิธี Pasturization  ที่ 60oC 30  นาที (ภาพที่ 3-4)
4. นำเลือดจระเข้มาทำระเหิดแห้งโดยใช้ Freeze-der or lyophilizer เพื่อรักษาคุณภาพขององค์ประกอบโปรตีนที่สำคัญในเลือดจระเข้ (ภาพที่ 5-6)
5.  นำเลือดจระเข้ระเหิดแห้ง มาบดให้ละเอียด โดยใช้โถบดสแตนเลส ที่ผ่านการฆ่าเชื้อ และบรรจุในแคปซูล ภายในตู้ควบคุมการปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรีย (ภาพที่ 7-8)
6. บรรจุใส่ชวดสีชาเพื่อป้องกันแสงและความร้อน (ภาพที่ 9)
7. ตรวจสอบคุณภาพ โดยหาค่าเฉลี่ยน้ำหนักเลือดด แห้งต่อแคปซูล  ปริมาณแบคทีเรียที่ปนเปื้อน


ภาพที่1  ขั้นตอนการผลิตเลือดจระเข้เม็ดแห้ง

 

ภาพที่ 2   (ก) ลูกหนูทดลองที่เกิดจากแม่หนูทดลองที่เป็นโรคโลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็กและบริโภคเลือดจระเข้ระเหิดแห้ง มีลักษณะแข็งแรงสมบูรณ์ สีแดงชัดเจน (ข) ลูกหนูทดลองที่เกิดจากแม่หนูทดลองที่เป็นโรคโลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็ก มีลักษณะไม่แข็งแรง สีซึดกว่ากลุ่มบริโภคเลือดจระเข้แห้งชัดเจน



ภาพที่ 3  จระเข้บริจาคเลือดเพื่อผลิตเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร



  
คณะผู้วิจัย :
วิน  เชยชมศรี และ จินดาวรรณ สิรันทวิเนติ
ภาควิชาสัตววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

                  ขอบคุณที่มาข้อมูล www.waniichai.com/

            ...อาหารเสริมที่สกัดจากธรรมชาติ ทุกอย่างล้วนแล้วดีต่อร่างกายทั้งนั้น

ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับโรคที่เราเป็นอยู่...หากต้องการครอบคลุมได้หลายโรคเชิญพิสูจน์ที่

 www.neolife international.com/    หรือที่นี่ยินดีแนะนำ 24 ชั่วโมง 085-4968429

                                                คลิกฟังเพลง          http://www.youtube.com/watch?v=MKl1wjIXIrM

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง การพัฒนาการ....เลือดจระเข้แห้งเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร..ตามไปดู>>>>
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

รัชนี คุณานุวัฒน์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
รัชนี คุณานุวัฒน์..