หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นายกรม ศรีบาล
จากจังหวัด นครราชสีมา

อายุวัฒนะ
โพสต์เมื่อวันที่ : 11 พ.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6407 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
-ไม่มีผลโหวต-
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

ขอคิดด้วยคน

.....

ระยะหลัง ๆ อายุจะเริ่มเหลือน้อยลงทุกที หากได้ยินว่าใครมียาอายุวัฒนะ ทำให้มีชีวิตยืนยาว ก็จะรีบไปหา ไปซื้อมาทานทันที โดยหวังเพียงว่าให้มีชีวิตยืนยาวกับคนอื่นเขาบ้าง

บ่อยครั้งที่ได้มีโอกาสพบกับผู้สูงอายุ ก็มักจะสอบถามถึงการดำรงชีวิตของแต่ละท่านว่า ทำอย่างไรท่านจึงมีอายุยืนยาว มีพฤติกรรมในการกิน การอยู่ การนอน และการบริหารร่างกายอย่างไร

วันก่อนได้เดินออกกำลังกายหน้าหมู่บ้านพัก เจอกับคุณตาที่ถีบสามล้อรับจ้างคนหนึ่ง ดูอายุมากแล้ว แต่ยังแข็งแรง สามารถถีบสามล้อรับจ้างคนทั่วไปได้อย่างสบาย  แต่พอสอบถามอายุแล้ว ถึงกับตกใจ คุณตาบอกแบบอาย ๆ ว่า ...ปีนี้อายุ ๘๒ ปีแล้ว...

คุณตาบอกว่า... ไม่สูบบุหรี ดื่มสุราเป็นครั้งคราว อาหารที่รับประทานจะเน้นพืชผัก ผลไม้ และปลา เป็นหลัก สำหรับอาหารประเภทเนื้อสัตว์บอกว่าไม่ชอบทาน ย่อยยาก และไม่มีตังค์ซื้อ

และสิ่งสำคํญคุณตาบอกว่า...อย่าไปเครียด กินง่าย อยู่ง่าย ทำให้ชีวิตง่าย ๆ เข้าไว้

แต่วันก่อนได้อ่านข่าวหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งได้บอกถึงการทำวิจัยของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ได้บอกถึงกฎเหล็กที่ทำให้อายุยืนถึง ๑๐๐ ปี ไว้ ๔ ข้อ  คือ

      (๑) ควบคุมน้ำหนักตัวเอง

      (๒) ห้ามสูบบุหรี่

      (๓) ให้หมั่นเดินทุกวัน อย่างน้อยอาทิตย์ละ ๓ ชั่วโมงครึ่ง

      (๔) กินแต่อาหารบำรุง ได้แก่กินเนื้อสัตว์เล็กน้อย กินพืชผัก ผลไม้ และข้าวกล้อง

 

ทุกท่านก็คงปรารถนาอายุมั่นขวัญยืน หากลองทำดูก็จะดีไม่น้อย เพื่อจะได้อยู่สร้างประโยชน์ให้แก่ลูกหลาน ครอบครัว ชุมชน และประเทศชาติ และทิ้งกายสังขารไปในเวลาอันควรต่อไป... อย่าลืมทำความดีไว้มาก ๆ แล้วอายุก็จะยืนดั่งปรารถนา

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง อายุวัฒนะ
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นายกรม ศรีบาล
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นายกรม ศรีบาล..