หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
รัชนี คุณานุวัฒน์
จากจังหวัด ยโสธร

น้ำวิเศษ5 ชนิดดับไฟโทสะ < * - * >
โพสต์เมื่อวันที่ : 11 พ.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6415 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(66.67%-6 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

 5 วิธี ดับไฟโทสะ...

ก่อนอื่นต้องยอมรับก่อนค่ะว่าอารมณ์โกรธเป็นเรื่องปกติ ทุกคนมีอารมณ์โกรธได้ แต่ที่สำคัญคือจะแสดงออกหรือระบายความโกรธอย่างไรให้เหมาะสม และ 5 วิธีต่อไปนี้อาจจะมีสักวิธีที่เหมาะกับคุณค่ะ

  1. ผัดผ่อนความโกรธ วิธีการที่ง่ายที่สุดและเป็นที่กล่าวขวัญมานาน คือนับเลข 1-10 ในใจหรือถ้ารู้สึกว่าอารมณ์โกรธที่พลุ่งพล่านยังไม่เบาบางลงก็นับต่อไปเรื่อยๆ เพราะระหว่างที่นึกนับเลขในใจ จะทำให้ความโกรธถูกผลัดออกไป เมื่อนับเสร็จแล้วย้อนกลับมาถึงเรื่องที่ทำให้โกรธอีกครั้ง อารมณ์ตอนนั้นจะเริ่มสงบลงแล้ว
  2. หนีออกจากสถานการณ์ หากรู้สึกตัวเองกำลังโกรธอยู่ ควรเดินหลีกออกจากสถานการณ์หรือบุคคลที่ทำให้คุณโกรธไปก่อน เพื่อไประงับสติอารมณ์เสียก่อน เหมือนอย่างที่มักได้ยินเขาพูดกันว่าไว้อารมณ์เย็นๆแล้วค่อยมาคุยกัน เพราะพูดไปตอนนี้ก็คงไม่รู้เรื่อง
  3. ระบายอารมณ์โกรธด้วยการออกกำลังกายหรือเล่นกีฬา อย่างเวลาที่โกรธเพื่อนร่วมงานหรือเจ้านายแล้วไม่สามารถทำอะไรเขาได้ คุณอาจจะระบายอารมณ์โกรธนั้นด้วยการไปเล่นกีฬาที่ใช้กำลังมากๆในตอนเย็นเพื่อเป็นการระบายอารมณ์ เช่น วาดหน้าเพื่อนไว้ที่ลูกบอลแล้วเตะให้เต็มแรง หรือนึกถึงหน้าของคนที่เราโกรธ แล้วรำกระบองท่าเตะในออกนอกเท้าฉากเสียให้หนำใจ
  4. ออกไปอยู่ในที่โล่งแจ้งแล้วตะโกนให้สุดเสียง ระบายความคั่งแค้นที่อยู่ในใจ ตะโกนออกมาให้ดังเต็มที่เลย หรือถ้าหาที่โล่งแจ้งไม่ได้จริงๆ มีเพื่อนผู้เขียนบางคนตะโกนใส่โถส้วม เสร็จแล้วกดชักโครกทิ้งไปซะด้วย พอหลังจากหายโกรธแล้ว คุณอาจจะรู้สึกว่าสิ่งที่คุณเคยคับข้องใจเป็นเรื่องเล็กน้อยเต็มทีก็ได้
  5. ทำงานบ้านระบายความโกรธ ได้ทั้งนั้นไม่ว่าจะกวาดบ้าน ถูบ้าน ล้างรถ เช็ดกระจก ขัดห้องน้ำ ขัดพื้น ทำไปเรื่อยๆจนกว่าจะหายโกรธ นับเป็นวิธีระบายความโกรธที่ยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัว เพราะทั้งอารมณ์เย็นลง และบ้านก็สะอาดเรียบร้อยขึ้น ไม่เลว เหมือนกันนะคะ
                   

               

      ถ้าทำครบทั้ง 5 ข้อแล้วยังไม่หายโกรธ ให้ส่องกระจกแล้วบอกตัวเองว่า

โกรธคือโง่ โมโหคือบ้าค่ะ

ขอบคุณที่มาข้อมูลshare.psu.ac.th/blog/pongchatree/4278 -

                                        

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง น้ำวิเศษ5 ชนิดดับไฟโทสะ < * - * >
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

รัชนี คุณานุวัฒน์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
รัชนี คุณานุวัฒน์..