หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นายนพพล สำเภาเงิน
จากจังหวัด เพชรบุรี

ทำผลงานอย่างไร..จึงถูกใจคนรอบข้าง
โพสต์เมื่อวันที่ : 10 พ.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6410 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(33.33%-3 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

การทำผลงานมีความสำคัญในการเลื่อนวิทยฐานะของเพื่อนครู และส่งผล ต่อการพัฒนาคุณภาพของครู และวงการศึกษา ทำผลงานอย่างไรจึงถูกใจคนรอบข้าง..ซึ่งหมายถึง คนในวงการศึกษา นักเรียน และผู้ปกครอง เรื่องนี้มีกรณีตัวอย่างให้ศึกษากันครับ

.....

             ปัจจุบันเสียงวิจารณ์รอบข้างของคนในวงการศึกษา กลับตั้งคำถามต่อครูบางท่านถึงความชอบธรรมในการทำผลงานเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง  การใช้งานเด็กเพื่อหวังผลงาน  การละเลยชั่วโมงสอน  รวมไปถึงการคัดลอกผลงานของผู้อื่น เป็นต้น

           การทำผลงานจึงกลายเป็นภาพที่ไม่ งดงาม มากนัก ในความคิดของใครหลาย ๆ  คน...

           สำหรับผมแล้วมีความคิดเห็นว่า  การทำผลงานเป็นสิ่งที่ถูกต้อง  ถ้า....เป็นการพัฒนางาน  ความชำนาญ  ความเชี่ยวชาญในวิชาชีพ  ในอันที่จะส่งผลต่อคุณภาพของนักเรียนและการศึกษาของบ้านเรา
           เป็นการวิจัยและพัฒนา..สร้างสรรค์นวัตกรรมทางการศึกษา..ซึ่งตัวอย่างในการทำแบบนี้ไม่ใช่จะไม่มี..
             
           
ผมมีตัวอย่างที่อยากเล่าให้ฟังของครูคนหนึ่ง  เธอเป็นลูกศิษย์ของผมครับ
           ในช่วงที่ผมดำรงตำแหน่งหัวหน้ากลุ่มสาระสังคมศึกษาอยู่นั้น  เธอเป็นผู้หนึ่งที่ร่วมกันสร้างสรรค์หลักสูตรเพชรบุรีศึกษาทั้งภาคภาษาไทยและภาคภาษาอังกฤษ (สอนโครงการ English program) ..
           ระหว่างการสอนเพชรบุรีศึกษา...เธอจะใช้บทปฏิบัติการศึกษาท้องถิ่นด้านประวัติศาสตร์ ภูมิศาสตร์ เศรษฐกิจสังคม และสิ่งแวดล้อม  ในช่วงที่มีการจัดงานพระนครคีรี จะให้เด็กไปศึกษาเรียนรู้กับภูมิปัญญาท้องถิ่น ซึ่งมาแสดงผลงานบริเวณเขาวัง
           เมื่อถึงเวลาที่เธอทำผลงาน..ผมได้ให้คำปรึกษาไปว่า  บทปฏิบัติการที่ใช้สอนเด็กเหล่านั้นถือเป็นนวัตกรรมที่สำคัญ
 นำมาพัฒนาให้ถูกต้องตามหลักวิชาการ หาค่าประสิทธิภาพแล้ว  นำมาทดสอบกับนักเรียนได้ผลเป็นอย่างไร  แล้วเขียนรายงานส่งให้คณะกรรมการประเมินผลพิจารณา 
           และก็เป็นไปดังที่คาดหวังไว้  ผลงานของเธอผ่านการพิจารณาได้เลื่อนระดับเป็นครูชำนาญการพิเศษไปเมื่อปีที่แล้ว..

             สิ่งสำคัญที่สุดแม้ว่าจะได้เลื่อนระดับแล้ว..เธอก็คงทำการสอนในรายวิชาที่เธอรับผิดชอบอยู่  และพัฒนากิจกรรมเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง ไม่ได้เงียบหายไปเมื่อเสร็จสิ้นกระบวนการประเมิน 

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ทำผลงานอย่างไร..จึงถูกใจคนรอบข้าง
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นายนพพล สำเภาเงิน
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นายนพพล สำเภาเงิน..