หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นายนพพล สำเภาเงิน
จากจังหวัด เพชรบุรี

หลักสูตรท้องถิ่นในมุมมองของผม
โพสต์เมื่อวันที่ : 9 พ.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6422 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
-ไม่มีผลโหวต-
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

ได้มีโอกาสพูดคุยแลกเปลี่ยนเรื่องหลักสูตรท้องถิ่นอยู่หลายครั้ง กับนักศึกษาบ้าง คณะครูที่มาศึกษาดูงานบ้าง อยากนำมาเล่าให้ฟังกัน

.....

           จากประสบการณ์ความเป็นครูของผม..ถ้าใครจะทำหลักสูตรท้องถิ่น  ต้องคิดคำนึงอยู่ 3 เรื่อง คือ

        
เรื่องแรก   มองเรื่องของท้องถิ่นในมิติของความเปลี่ยนแปลง หลักสูตรที่ดีต้องสนองตอบข้อตกลงข้อนี้  ด้วยว่าท้องถิ่นต่าง ๆ มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา  คนทำหลักสูตรจึงต้องขยันที่จะศึกษาบริบทของท้องถิ่นอยู่ตลอดเวลา  ถึงสถานการณ์  ปัจจัย และผลกระทบที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว
        
เรื่องที่สอง  มองท้องถิ่นในลักษณะของความเชื่อมโยง  ไม่มีท้องถิ่นใดที่อยู่อย่างโดดเดี่ยว  ทุกท้องถิ่นต่างมีความสัมพันธ์กัน  เพราะเป็นส่วนหนึ่งของสังคมใหญ่และหมู่บ้านโลก...
        
เรื่องที่สาม ทำหลักสูตรท้องถิ่นบนฐานของการวิจัย  ซึ่งได้แก่ การสำรวจข้อมูลท้องถิ่น การวิเคราะห์ความต้องการจำเป็น การประเมินผลการใช้หลักสูตร  ผลของการวิจัยดังกล่าว  จะนำมาซึ่งหน่วยการเรียนรู้  รายวิชาท้องถิ่นที่หลากหลายและน่าสนใจ  นอกจากนั้นผลของการประเมินยังนำมาสู่การพัฒนาหลักสูตร    บางรายวิชาอาจถูกยุบและยกเลิกไปถ้าประเมินแล้วไม่เกิดประโยชน์  หรือไม่มีจำเป็นกับเวลาและความต้องการของท้องถิ่น
       
เมื่อทำหลักสูตรท้องถิ่นด้วยเงื่อนไขดังกล่าวทั้ง สามประการอย่างนี้แล้ว  อย่างน้อยก็ทำให้เราตอบคำถามกับคนทั่วไปได้ว่า  เราทำหลักสูตรท้องถิ่นกันทำไม  ทำเพื่อใคร และหลักสูตรควรมีหน้าตาอย่างไร...ไม่ได้ทำเพราะเขาบังคับให้เราทำ  หรือทำตาม ๆ กันเพราะกระแสพาไป..

       
หวังไว้ว่า มุมมองเรื่องหลักสูตรท้องถิ่นทั้ง 3 เรื่อง คงให้แนวทางในการจัดทำหลักสูตรของท่านทั้งหลาย  ลองทำดูได้ผลเป็นอย่างไร  แจ้งให้ทราบด้วย  ถ้ามีเวลาจะแวะไปเยี่ยมชมครับ...


Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง หลักสูตรท้องถิ่นในมุมมองของผม
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นายนพพล สำเภาเงิน
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นายนพพล สำเภาเงิน..