หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
ชุติชัย แก้วตา
จากจังหวัด NAN

เท็ดดี้กิมจิ "แบร์จังกึม"
โพสต์เมื่อวันที่ : 9 พ.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6421 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(13.33%-3 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....



อันยองฮาเซโย....เสียงใสบวกกับหน้าใสๆ ของสาวเกาหลีกล่าวทักทายต้อนรับอยู่ตรงทางเข้าพิพิธภัณฑ์เท็ดดี้แบร์ (Teddy Bear Museum) ทำให้อาการเหนื่อยหอบของคณะคลื่นแมกซ์ 103.0 แมกซิมั่มฮิตส์ 

 
ที่เดินขึ้นเขานัมซานมาที่หอคอยกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ ที่ตั้งของพิพิธภัณฑ์เท็ดดี้แบร์เมื่อครู่หายเป็นปลิดทิ้งพิพิธภัณฑ์เท็ดดี้แบร์

ประเทศเกาหลีใต้ ที่เป็นจุดใหญ่ๆ มีอยู่
4 แห่ง คือที่เกาะเจจู 2 แห่ง ที่เทือกเขาซอรัก จังหวัดคังวอน และที่โซล ทาวเวอร์ ไม่ว่าน้องหนูจะไปที่ไหนจะได้สัมผัสกับเจ้าหมีน้อยเท็ดดี้แบร์อย่างใกล้ชิดเหมือนกันก่อนเข้าไปด้านในพิพิธภัณฑ์มารู้จักประวัติเท็ดดี้แบร์กันก่อนมีเรื่องเล่าเกี่ยวกับต้นกำเนิดของเท็ดดี้แบร์จาก 2 แหล่งคือ เยอร มนี และสหรัฐอเมริกา ในเวลาที่ใกล้เคียงกันคือประมาณปีค.ศ.1902 

 
เรื่องเล่าของเยอรมนีที่เยอรมนี ปีค.ศ.1902 ริชาร์ด สไตฟ์ นักออกแบบของเล่นในโรงงานของครอบครัวเขาเอง เดินทางไปดูการแสดงละครสัตว์ที่สหรัฐอเมริกา แล้วเขาก็ได้ไอเดีย เอาหมีในคณะละครสัตว์มาเป็นแบบผลิตตุ๊กตาหมี ตุ๊กตาหมีที่เขาออกแบบจะมีข้อต่อตามจุดต่างๆ ได้แก่ คอ แขน และขา ทำให้เปลี่ยนอิริยาบถได้ ต่างจากตุ๊กตาหมีที่มีอยู่ในขณะนั้น    ริชาร์ด สไตฟ์ นำตุ๊กตาหมีที่เขาออกแบบไปแสดงในงานแสดงสินค้าแต่เขากลับต้องผิดหวังที่ไม่มีคนสนใจตุ๊กตาหมีของเขาเลย จนวันสุดท้าย ขณะที่เขากำลังเก็บของ ชาวอเมริกันคนหนึ่งเดินเข้ามาดูตุ๊กตาหมีของเขาและสั่งซื้อจำนวนมาก ทำให้ตุ๊กตาหมีของเขาแพร่หลายไปยังประเทศอื่นๆ

 
เรื่องเล่าอเมริกา ในปีค.ศ.1902 ที่อเมริกา ประธานาธิบดี ธีโอดอร์ รูสเวลต์ เดินทางไปที่มิสซิสซิปปี้เพื่อเจรจายุติกรณีพิพาทเกี่ยวกับอาณาเขต ในวันหนึ่งท่านได้ออกไปล่าสัตว์ หลายชั่วโมงผ่านไปท่านก็ยังล่าสัตว์ไม่ได้สักตัวองครักษ์ของท่านที่ตามไปด้วยพบลูกหมีตัวหนึ่งพลัดหลงมา จึงจับลูกหมีตัวนั้นผูกต้นไม้ไว้ และตามประธานาธิบดีมาดูเพื่อมอบให้ แต่ประธานาธิบดีกลับปล่อยลูกหมีให้เป็นอิสระ

ข่าวของประธานาธิบดีปล่อยลูกหมีดังไปทั่ว คลิฟฟอร์ด เบอร์รี่แมน นักเขียนการ์ตูนของหนังสือพิมพ์การเมือง ยังนำไปเขียนลงในหนังสือพิมพ์ ซึ่งจุดประกายให้ มอร์ริส มิชทอม ออกแบบและผลิตตุ๊กตาหมีนำมาวางจำหน่ายที่ร้านของเขาเอง
  ปรากฏว่าตุ๊กตาขายดีตั้งโชว์ที่หน้าร้านพร้อมภาพการ์ตูนที่เขียนโดย คลิฟฟอร์ด เบอร์รี่แมน และป้ายข้อความว่า Teddy"s Bear ตุ๊กตาหมีขายดี จากนั้นเพียงปีเดียว มอร์ริส มิชทอม ได้ปิดร้านและจัดตั้งบริษัท Ideal Novelty and Toy ขึ้น เพื่อรองรับธุรกิจนี้ ซึ่งเป็นบริษัทหนึ่งที่ติดอันดับยักษ์ใหญ่ทางด้านของเล่นของโลกในปัจจุบัน รู้จักประวัติกันแล้วก็ถึงเวลาเข้าไปดูด้านในกันละทีนี้จากทางเดินด้านนอกเข้าไป แสงที่สว่างเริ่มสลัวลงเรื่อยๆ เพื่อให้เห็นบรรยากาศการตกแต่งพิพิธภัณฑ์ได้ชัดเจน

มีการนำเท็ดดี้แบร์ตัวน้อยมาจัดโชว์เป็นโซน บอกเล่าความเป็นมาของคนเกาหลีตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ผ่านเจ้าหมีตัวน้อย อาทิ เท็ดดี้แบร์สวมชุดกษัตริย์ราชวงศ์โชซอน หรือจะเป็นเจ้าหมีร่วมงานพิธีกรรมต่างๆ
งานเลี้ยงงานแต่ง วิถีชีวิตของชาวเกาหลี และหลากหลายอิริยาบถที่ถ่ายทอดผ่านตุ๊กตาเท็ดดี้แบร์รวมถึงสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ในกรุงโซล เจ้าหมีน้อยก็เหมือนเป็นไกด์นำเที่ยวไปในตัว ทั้งคลองชองเกชอน อินซาดง เมียงดง หรือทง แดมุน ที่โดนใจวัยโจ๋หน่อยเห็นจะเป็นโซนเจ้าหมีน้อยบี-บอย อ๊ะ! ต้องเรียก "บี-แบร์" สินะส่วนแฟนๆ แดจังกึม คงจะถูกใจโซนในวัง ที่มีเรื่องราวของอาหาร และมีหมีน้อยที่ใส่ชุดซังกุงยืนดุนางกำนัลที่ทำอาหารหก
 
ขณะที่หมีนางกำนัลอีกตัวกำลังกวาดพื้น ย้อนให้นึกถึง ซีรีส์เกาหลีแดจังกึมที่ฟีเวอร์ในเมืองไทยช่วงก่อนหน้านี้
เอาเป็นว่าใครผ่านมาโซนนี้เป็นต้องหยุดดูแล้วอมยิ้มทุกรายในความน่ารักของ "แบร์จังกึม"งานนี้ต้องขอบคุณไกด์ "เก่ง วีรพงษ์" แห่ง เคทีซีซี ที่อธิบายในแต่ละโซน จนได้รับรู้ประวัติ วัฒนธรรม การดำเนินชีวิตของชาวเกาหลี ผ่านเจ้าหมีเท็ดดี้ได้อย่างละเอียดยิบระหว่างทางเดินแต่ละโซนจะมีเจ้าหมีตัวเบิ้มยืนเป็นคู่ ใครอดใจในความน่ารักไว้ไม่ไหวจะเข้าไปกอดรัดฟัดเหวี่ยงด้วยความมันเขี้ยวก็ไม่ว่ากัน
 
แล้วตบท้ายด้วยถ่ายรูปคู่
 ที่เป็นดาราหน้ากล้องมากที่สุดก็หมีคู่รักที่แต่งตัวเป็น "เจ้าหญิงวุ่นวายกับเจ้าชายเย็นชา" ซีรีส์ฮิตในเมืองไทย (อีกแล้ว)กำลังเพลินใกล้ถึงทางออกแล้ว แต่ก็ยังส่งท้ายด้วยประวัติเจ้าหมีบนผนังทางเดินออกทั้งสองด้าน

เป็นแอนิเมชั่นน่ารักๆ ปิดท้าย เรียกรอยยิ้มจากเทดดี้แบร์แฟนคลับ ตั้งแต่ทางเข้าจนถึงทางออก...
 


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ข่าวสด

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง เท็ดดี้กิมจิ "แบร์จังกึม"
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

ชุติชัย แก้วตา
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
ชุติชัย แก้วตา..