หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
ชุติชัย แก้วตา
จากจังหวัด NAN

11 ข้อแนะนำเด็ดๆ ให้คนอยากมีรักพิจารณา ™
โพสต์เมื่อวันที่ : 8 พ.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6414 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(33.33%-3 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....


หลายคนท้อแต่หลายคนก็ยังมุ่งมั่นที่อยากจะมีคู่ตุนาหงันกับเขาเสียที แต่จะทำอย่างไรดีที่ไม่ต้อง เศร้า เหงา เพราะรักอีกต่อไป

เรื่องนี้ น.พ.กัมปนาท ตันสิถบุตรกุล จิตแพทย์ โรงพยาบาลมนารมย์เล่าว่า แม้การมีคู่สำหรับบางคนอาจเป็นเรื่องง่ายแต่ก็เป็นเรื่องยากสำหรับบางคน อยากห้คิดว่า การมีคู่มิใช่สักแต่ว่าขอให้มี หรือมีเพราะลบคำสบประมาท หรือมีแก้เหงาเท่านั้น แต่ควรพิจารณาเลือกคู่ด้วยความรอบคอบ

วิธีการอินเลิฟแบบมีสตินั้น ควรจะเริ่มต้นด้วยการสลัดความเหงาทิ้งไปก่อน เริ่มต้นความรัก ด้วยการรักตัวเอง ดูแลสุขภาพกาย-ใจ เปลี่ยนจากการเป็นผู้รับมาเป็นผู้ให้ ค่อยๆ มอง ค่อยๆ พินิจผู้ที่เข้ามาอย่างประณีต

และนี่คือ 11 ข้อแนะนำเด็ดๆ มาให้คนอยากมีรักพิจารณา

1.อายุ ไม่ควรต่างกันเกิน 10 ปี และฝ่ายชายควรจะอายุมากกว่าฝ่ายหญิง เพราะความต่างของอายุจะมีผลต่อความคิดที่อาจเป็นสาเหตุของการไม่ลงรอยกัน ขณะเดียวกันที่คนที่อายุมากกว่ามักคิดว่าตนเองดูแก่กว่าคู่ ทำให้เกิดความหึงหวง หวาดระแวงกลัวการสูญเสีย บั่นทอนความสุขของชีวิตคู่

2. ความมั่นคงในอาชีพและรายได้ แต่ละฝ่ายควรมีความสามารถในการเลี้ยงดูครอบครัวโดยมีบทบาททัดเทียมกัน เช่น ฝ่ายชายทำงานเลี้ยงครอบครัว ฝ่ายหญิงก็ทำหน้าที่แม่บ้านได้ไม่ขาดตกบกพร่อง ปัญหาที่จะมองว่า ฝ่ายหนึ่งมาเกาะอีกฝ่ายหนึ่งกินก็จะไม่เกิดขึ้น

3.มีความปรารถนาดี นับถือ และยอมรับ ในรสนิยมและบุคลิกภาพซึ่งกันและกัน แม้จะมีความคิดที่แตกต่างกันก็ตาม การยอมรับในตัวตนของกันและกัน จะทำให้มีการปรับตัวได้ดีขึ้น และเวลาที่อยู่ด้วยกันไม่ควรทำให้อีกฝ่ายหนึ่งรู้สึกต่ำต้อยด้อยคุณค่ากว่ากัน

4.ควรมีความใกล้เคียงกันในทุกๆ ด้าน เช่น ระดับการศึกษา ภูมิหลัง คุณธรรม ศาสนา วัฒนธรรม ประเพณี ความสนใจ ฐานะทางเศรษฐกิจ รวมไปถึงรสนิยมทางเพศ

5.มีเวลาที่ได้ใกล้ชิด ได้เรียนรู้กันและกันนานพอสมควร เพื่อจะได้รู้จักกันในทุกๆ ด้าน โดยเฉพาะวิธีการแก้ปัญหาและการปรับตัวต่ออุปสรรคในการดำเนินชีวิตของแต่ละฝ่าย

6.อย่าคิดว่า "โลกนี้มีเราแค่สองคน" ควรรู้จักครอบครัว เพื่อน และสังคมของกันและกัน นอกจากเป็นการให้เกียรติต่อกันแล้ว ยังเป็นโอกาสที่จะได้ปรับตัวเข้ากับสังคมของอีกฝ่ายด้วย

7.อย่าตัดสินใจเลือกคู่ด้วยความฉาบฉวย เพียงแค่ถูกใจแบบ "คนนี้ใช่เลย" หรือคิดว่าเป็น "บุพเพสันนิวาส" เพราะอาจจะเป็นความคิดเข้าข้างตัวเอง การหลงรูปลักษณ์ภายนอกเป็นอันตรายอย่างใหญ่หลวงสำหรับการเริ่มต้นคบใครสักคนหนึ่ง

8.แต่ละคนทดแทนกันไม่ได้ อย่ามองว่าการมีคู่จะชดเชยสิ่งที่ขาดหาย หรือคาดหวังสูงที่จะใช้เป็นที่พึ่งพิง เพราะในที่สุดความสัมพันธ์แบบนี้จะจบลง เพราะไม่มีใครที่จะคอยมาตอบสนองความต้องการของเราได้ตลอด

9.เปลี่ยนตัวเองก่อนที่จะะเปลี่ยนคนอื่น หรือพร้อมที่จะปรับตัวโดยไม่คาดหวังว่าอีกฝ่ายจะแก้ไขข้อบกพร่อง การเริ่มจากตัวเองเป็นวิธีการที่ดีและง่ายที่สุด

10.เป็นที่ปรึกษาซึ่งกันและกัน เพราะการร่วมกันวางแผนชีวิตจะบอกได้ว่าอนาคตของชีวิตคู่จะเป็นอย่างไร

11.อย่าลืมใช้ EQ หรือ การใช้ความฉลาดทางอารมณ์ เพราะสาเหตุของการเลิกรามักจะเกิดจากการใช้อารมณ์มากกว่าเหตุผล ต่างฝ่ายต่างเอาชนะกัน ทำให้ครอบครัวจะไม่สามารถไปถึงจุดมุ่งหมายที่ต้องการได้

หากยังไม่มีผู้ที่ผ่านกระบวนการสรรหาก็อย่าได้เศร้าโศกเสียใจ มองตัวเองอับเฉาจนบุ่มบ่ามรีบตัดสินใจจนผิดๆ พลาดๆ ไป

พึงคิดเสียว่า หากแผ่นดินไร้ชาย (หรือหญิง) ที่พึงเชย... จงอย่ามีคู่เสียเลยน่าจะดีกว่านะ จะบอกให้ !!

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง 11 ข้อแนะนำเด็ดๆ ให้คนอยากมีรักพิจารณา ™
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

ชุติชัย แก้วตา
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
ชุติชัย แก้วตา..