หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
ชุติชัย แก้วตา
จากจังหวัด NAN

ใครคือสาเหตุความร้าวฉานไทย-เขมร ใครกันแน่???????
โพสต์เมื่อวันที่ : 7 พ.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6410 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(50.00%-4 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

คมชัดลึก : ถ้าจะให้ความตึงเครียดระหว่างไทย-กัมพูชาลดลงอย่างรวดเร็วกะทันหัน ให้ประชาชนสองประเทศเห็นว่าผู้นำทางการเมืองของสองฝ่ายนั้นมีวุฒิภาวะ สิ่งแรกที่ต้องทำ คุณทักษิณ ชินวัตร ต้องประกาศไม่รับคำเชื้อเชิญหรือคำแต่งตั้งให้เป็นที่ปรึกษาเศรษฐกิจของรัฐบาลกัมพูชา เพราะนั่นเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดความบาดหมาง และทำให้สองประเทศมีปัญหาที่ไม่ควรจะเกิดขึ้น


 แน่นอน คุณทักษิณ จะต้องอ้างว่าเรื่องนี้เป็นสิทธิส่วนตัว และนายกรัฐมนตรีฮุน เซน แห่งกัมพูชา ก็จะต้องบอกว่าเป็นเรื่องภายในของกัมพูชา แต่ไม่ว่าจะมองจากแง่มุมไหนเรื่องนี้เกิดจากความพยายามของ ฮุน เซน ที่ต้องการใช้ ทักษิณ ชินวัตร เพื่อต่อรองกับรัฐบาลไทย

 และในแง่ของทักษิณ ชินวัตร เป็นการต้องการแสดงแสนยานุภาพบารมีของตัวเองในเวทีสากล

 ฉะนั้น ชัดเจนว่าเป็นผลประโยชน์ของตัวเองมากกว่าการมองว่า สองประเทศและประชาชนไทยกับกัมพูชาจะได้ประโยชน์อะไรบ้าง จากการพยายามใช้เทคนิคทางการทูตการเมืองเพื่อจะบลัฟและต่อรองซึ่งกันและกัน

 ถ้าฮุน เซน ส่งทหารมาเสริมกำลังตรงชายแดน ก็แปลว่ามีความจงใจที่จะให้ความตึงเครียดนั้นดำเนินต่อไป ขยายผลออกไป รัฐบาลไทยจะต้องนิ่งสงบหลังจากที่ใช้มาตรการทางการทูตในการแสดงความไม่พอใจ เพื่อให้กัมพูชาและประชาคมโลกได้เห็นว่าสิ่งที่ฮุน เซน ทำนั้นไม่เหมาะสมด้วยประการทั้งปวง ในฐานะเพื่อนบ้านและสมาชิกอาเซียนด้วยกันเอง

 คุณทักษิณ ควรจะรู้ว่าสมัยที่ตัวเองเป็นนายกรัฐมนตรี และสถานทูตไทยที่พนมเปญถูกเผานั้นเกิดจากความเข้าใจผิดเล็กๆ น้อยๆ ซึ่งขณะนั้นในฐานะผู้นำประเทศ คุณทักษิณมิได้ป้องกันเอาไว้เพียงพอ

 ถ้าจำได้เมื่อสถานทูตถูกเผา รัฐบาลฮุน เซน ไม่ได้ส่ง รปภ.มาปกป้องดูแลสถานทูตไทยเท่าที่ควร ขณะนั้นคุณทักษิณ เป็นนายกฯ ถึงกับประกาศผ่านสื่อโทรทัศน์ว่า จะส่งหน่วยคอมมานโดเข้าไปที่สถานทูตไทย เพื่อปกป้องตัวเอง ถ้ารัฐบาลกัมพูชาไม่สามารถทำหน้าที่เจ้าของประเทศได้

 ฉะนั้น บทเรียนประวัติศาสตร์มีแล้วและเกิดกับ ทักษิณ ชินวัตร เองในสองบทบาท บทบาทแต่ก่อนคือ ผู้นำประเทศไทยที่ต้องปกปักรักษาผลประโยชน์ของไทย

 วันนี้บทบาททักษิณ คือผู้ที่ต้องการสร้างความปั่นป่วนให้แก่ประเทศไทยมากที่สุด เพื่อตัวเองจะได้ต่อรองกลับมามีอำนาจโดยใช้ ฮุน เซน เป็นเครื่องมือ

 ที่แท้ ฮุน เซน ต่างหากที่ใช้ ทักษิณ เป็นเครื่องมือเพื่อจะต่อรองกับประเทศไทยในเรื่องเขาพระวิหาร และเรื่องดินแดนที่มีแหล่งน้ำมันและแหล่งก๊าซที่เป็นกรณีพิพาทกันมาช้านาน

 วันนี้ ทักษิณต้องถามตัวเองว่ายืนอยู่ข้างไหนระหว่างไทยกับกัมพูชา

สุทธิชัย หยุ่น

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ใครคือสาเหตุความร้าวฉานไทย-เขมร ใครกันแน่???????
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

ชุติชัย แก้วตา
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
ชุติชัย แก้วตา..