หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
ณัฐชญา หอมกลิ่น
จากจังหวัด ยโสธร

8 ภาษาท่าทาง . . . ที่ช่วยให้คุณได้งาน
โพสต์เมื่อวันที่ : 6 พ.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6416 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(26.67%-3 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....


 

ภาษาท่าทางในการเข้าสัมภาษณ์งานมีส่วนในการทำให้นายจ้างตัดสินใจรับคุณเข้าทำงาน

ภาษาท่าทางมีความสำคัญทั้งในการเข้าสังคม ชีวิตประจำวันและการเข้าสัมภาษณ์งาน เพราะภาษาท่าทางบอกถึงบุคลิกของคุณที่จะส่งสัญญาณให้คู่สนทนารู้จักตัวตนของคุณในขณะนั้น โดยไม่ต้องเปล่งออกมาเป็นวาจา ที่สำคัญคือ การสนทนาระหว่างผู้สมัครงาน และนายจ้าง มีความสำคัญมาก รวมทั้งภาษาท่าทางที่จะเป็นคะแนนบวกหรือลบในการตัดสินใจรับคุณเข้าทำงาน และผู้สมัครงานเองก็มักแสดงภาษาท่าทางออกมาโดยไม่รู้ตัว ดังนั้นหากคุณเป็นคนหนึ่งที่ต้องเข้าสัมภาษณ์งานในคราวต่อไป คุณก็ควรใส่ใจกับข้อแนะนำต่อไปนี้

 1. อย่าเสแสร้ง

แน่นอนว่า การสัมภาษณ์งานนั้น ภาพลักษณ์ของผู้สมัครมีความสำคัญไม่น้อย แต่ก็ไม่ควรเมกอัพจนหน้าหนาเตอะเหมือนนางงิ้ว และไม่ควรแต่งกายจนเว่อร์เกินงาม ควรแต่งกายให้สุภาพเรียบร้อย ไม่แสดงท่าทางออกนอกหน้าจนดูเหมือนเสแสร้งหรือเกร็ง จนขาดความเป็นธรรมชาติ คุณควรวางตัวปกติ ดูเป็นธรรมชาติ

 2. การวางท่าทาง

เมื่อเข้าไปนั่งในห้องให้สัมภาษณ์ คุณควรทักทายอย่างพองาม และนั่งตัวตรงแต่ไม่แข็งทื่อ ไม่นั่งตัวงอหรือหดตัวซุกเก้าอี้เหมือนแมวที่ขลาดกลัว

 3. นั่งสบายๆ

อย่านั่งซะชิดขอบเก้าอี้แบบไม่เต็มก้นเหมือนเตรียมจะลุกหนี่ หรือดูลุกรี้ลุกรน ควรนั่งเต็มเก้าอี้ ร่างกายท่อนบนไม่ขดงอ นั่งตัวตรงสบายๆ ไม่ต้องเกร็ง ขาชิดกัน

 4. อย่าเกร็ง

ความเครียดจะทำให้ร่างกายเกร็งจนเห็นได้ชัด เช่น นั่งคอแข็ง ตัวแข็งทื่อเหมือนหุ่นยนต์ ทางที่ดีควรนั่งลงแล้วค่อยๆ ผ่อนคลายตามคู่สนทนาขณะสัมภาษณ์

 5. อย่าแสดงท่าทางขาดความมั่นใจ

พยายามเก็บไม้เก็บมือซุกนั่นซุกนี่ หรืออย่าแสดงความไม่มั่นใจออกมาด้วยการยกมือเกาท้ายทอยหรือเกาจมูกหรือลูบผมไปมา และไม่ควรยกมือมาไขว้กัน เพราะมันเป็นสัญญาณการต่อต้านเงียบๆ ทำให้นายจ้างไม่ให้คะแนนบวก

 6. ยิ้ม

อย่าวางหน้าตายขณะให้สัมภาษณ์​ ควรยิ้มเล็กน้อยเพื่อให้ใบหน้าดูเป็นมิตร เพราะเมื่อปากยิ้มคุณก็จะได้คะแนนความอบอุ่นบวกเข้าไปด้วย

 7. สบตา

การสบตาเป็นการส่งสัญญาณถึงความสนใจและความเปิดเผย ส่วนการหลบตาให้ผลตรงกันข้าม คือบอกถึงความไม่ใส่ใจ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าให้คุณจ้องตาคู่สนทนาเขม็งเหมือนจะเอาเรื่อง เพราะมันอาจให้ผลในทางก้าวร้าวมากกว่า

 8. พูดจาไม่ตื่นเต้น

ควรพูดจาให้ชัดเจนเป็นจังหวะจะโคนและมีช่วงจังหวะหยุด ไม่ใช่พูดเร็วปรื๋อเหมือนท่องมา ทางที่ดีควรฝีกพูดที่หน้ากระจกที่บ้านก่อนไปสัมภาษณ์งาน

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก Lisa

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง 8 ภาษาท่าทาง . . . ที่ช่วยให้คุณได้งาน
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

ณัฐชญา หอมกลิ่น
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
ณัฐชญา หอมกลิ่น..