หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)
จากจังหวัด ชุมพร

เซ็กส์ - ยา - ความรุนแรง เพลงเกาหลีถูกตีตราไม่เหมาะสมสำหรับวัยรุ่น
โพสต์เมื่อวันที่ : 5 พ.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6438 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(81.82%-11 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

"เซ็กส์ - ยา - ความรุนแรง " เมื่อเพลงเกาหลีถูกตีตราไม่เหมาะสมสำหรับวัยรุ่น

เซ็กส์ - ยา - ความรุนแรง เมื่อเพลงเกาหลีถูกตีตราไม่เหมาะสมสำหรับวัยรุ่น

ในพักหลังมานี้ ศิลปินนักร้องชาวเกาหลีมากหน้าหลายตา รวมถึง G-Dragon, Ivy หรือ 4Minute และอื่นๆ อีกหลายศิลปินต่างเผชิญหน้ากับปัญหาการโดนแบน อันเป็นมาตรการป้องสื่อที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชน ซึ่งมีเพลง และมิวสิควีดีโอหลายชิ้นที่เข้าข่าย ในการนำเสนอเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับเรื่องเพศ, ยาเสพติด และความรุนแรง ซึ่งอาจทำให้แฟนเพลงวัยรุ่น อันเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของนักร้องเหล่านี้ไม่สามารถฟังเพลงของศิลปินที่ตัวเองรักได้เช่นเดิม

ที่กลายเป็นเหยื่อของการแบนเพลงรายล่าสุด และถูกพูดถึงกันในวงกว้างก็คือ สมาชิกแห่งวงฮิปฮอปสุดดัง Bigbang อย่างหนุ่ม G-Dragon ที่เพลงในงานชุด Heartbreaker อัลบั้มเดี่ยวของเขา ถูกหน่วยงานด้านเยาวชนของกระทรวงสาธารณสุขเกาหลีออกมาแบนห้ามเผยแพร่ต่อเด็ก

คำสั่งดังกล่าวออกมาอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 3 พ.ย. หลังจากมีการวิเคราะห์เนื้อเพลงของ G-Dragon ในเพลง She's Gone ก็มีการประกาศออกมาอย่างเป็นทางการแล้ว ว่าสื่อไปถึงเรื่องของการใช้ยาเสพติด ขณะยังที่อีกหลายเพลงในอัลบั้มชุดนี้ ที่ใช้คำค่อนข้างหยาบคาย งานชุดดังกล่าวจึงมีเนื้อหาไม่เหมาะสำหรับเยาวชน ซึ่งตามกฎหมายของเกาหลีก็คือ บุคคลอายุต่ำกว่า 19 ปี

จากการประกาศ งานเพลงเหล่านี้ของ G-Dragon สามารถเผยแพร่ทางโทรทัศน์ทั่วไปได้ตั้งแต่เวลา 22.00 น. เป็นต้นไปเท่านั้น ขณะที่อัลบั้มชุด Heartbreaker ของนักร้องหนุ่มผู้นี้ ก็ไม่สามารถขายให้กับผู้มีอายุ 19 ปีได้อีกต่อไป โดยแผ่น CD ทุกแผ่นที่วางจำหน่าย จะต้องติดสติกเกอร์ o­nly 19 กำกับไว้ด้วย ซึ่งถ้าผู้จัดจำหน่ายฝ่าฝืน จะต้องถูกโทษปรับ

อย่างไรก็ตามคำประกาศดังกล่าวนี้ ออกมาหลังจากที่ผลงานชุดนี้ขายไปได้ 200,000 แผ่นแล้ว

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เนื้อเพลงจากศิลปินเกาหลีถูกตีความว่ามีเนื้อหาไม่เหมาะสมกับวัยรุ่น ในกรณีที่เกิดขึ้นเร็วๆ นี้ก็คือ ในเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา เมื่อเพลง Won't Give ของกลุ่มศิลปินเกิร์ลแบนด์ 4minute ถูกสถานีโทรทัศน์ KBS แบนด์ หลังจากมีการตีความว่าเนื้อเพลงดังกล่าวมีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับการบรรยายความรู้สึกของผู้หญิง ต่อเรื่องกิจกรรมทางเพศ

ในครั้งนั้นต้นสังกัดของ 4minute ออกมาแสดงถึงความผิดหวังในการตัดสินใจของสถานีโทรทัศน์ครั้งนี้ว่า “เพลง Won't Give แค่แสดงให้เห็นถึงความรู้สึกอันบริสุทธิ์ต่อผู้หญิงถึงผู้ชายเท่านั้น” แต่สำหรับสาวๆ วง 4minute ได้ออกมายอมรับว่า แม้จะเสียใจที่เพลงของพวกเธอโดนแบน แต่มันทำให้หลายๆ คนรู้จักเพลงของเธอมากยิ่งขึ้น

เนื้อเพลงอาจจะเป็นสิ่งที่ต้องอาศัยเวลาตีความ และพิจารณาก่อนจะมีการดำเนินการขั้นต่อไป แต่มิวสิควีดีโอเป็นสื่อที่สามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็วกว่า และก็มีงานประเภทนี้ไม่น้อยในเกาหลี ที่ต้องเผชิญหน้ากับปัญหาเหล่านี้

นักร้องสาวเซ็กซี่แห่งเกาหลีใต้อย่าง Ivy เป็นอีกคนที่ปล่อยมิวสิควีดีโอซึ่งมีปัญหาในเรื่องเหล่านี้ออกมาหลายครั้ง เช่นเดียวกับเพลงล่าสุด Touch Me ที่ถูกตีตราว่าไม่เหมาะสมกับเด็กอายุต่ำกว่า 19 ปี จากปัญหาเดิมๆ คือเรื่องภาพอันเซ็กซี่ แม้จะลดดีกรีมาจากงานเก่าๆ ของเธอแล้วก็ตาม ซึ่งก็หมายความว่ามันจะไม่สามารถออกอากาศได้ในโทรทัศน์สถานีหลักของเกาหลี

อีกกรณีที่ไม่น่าแปลกใจสำหรับหลายคนเท่าไหร่ก็คือ มิวสิควีดีโอเพลง Can’t you Trust Noona ของกลุ่มศิลปินเกิร์ลแบนด์ Top.AZ ที่ถูกแบนจากสถานีโทรทัศน์ KBS ไปเมื่อกลางเดือนก่อน ในข้อหาศิลปินแต่งตัวด้วยเสื้อผ้าล่อแหลมเกินเหตุไปหน่อย โดยเฉพาะการแต่งกายในชุดชั้นในของนักร้องสาวทั้งสาม ที่ทางต้นสังกัดบอกว่าไม่ได้มีเจตนาล่อตะเข้สักหน่อย “เครื่องแต่งกายในมิวสิควีดีโอ เป็นการออกแบบตามอย่างเสื้อผ้าของชนชั้นสูงในยุคกลางของฝรั่งเศส ซึ่งไม่ได้มีเจตนาเพื่อสร้างกระแสแต่ประการใด

ส่วนในรายของศิลปินสาวกลุ่ม Brown Eyed Girls กับเพลงมิวสิควีดีโอเพลง Sign ที่ถึงแม้ยังจะไม่โดนแบนในขณะนี้ แต่ก็ถูกวิจารณ์อย่างหนัก ในข้อหาส่งเสริมความรุนแรง ที่มีทั้งภาพการทำร้าย และทรมาน ซึ่งดูเหมือนได้รับอิทธิพลมาจากภาพยนตร์เรื่อง Saw จากอเมริกา

จากกรณีต่างๆ ที่ปรากฏ ทำให้เกิดคำถามเกี่ยวกับมาตรการเหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็นคำครหาในวิจารณญาณอันหัวโบราณของเจ้าหน้าที่รับผิดชอบ ว่าไม่สามารถสามารถตามทันค่านิยมปัจจุบันได้ทัน ในทางตรงกันข้าม ในหลายๆ กรณี ศิลปินและต้นสังกัดก็ถูกตั้งข้อสงสัยเช่นกัน ว่าส่งงานเหล่านี้ออกมาให้โดนแบน เพื่อตั้งใจเรียกกระแส สร้างความดังรึเปล่า

 

 

Ivy - Touch Me (터치 미)

[HQ] Top AZ - Cant You Trust Noona MV

  

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง เซ็กส์ - ยา - ความรุนแรง เพลงเกาหลีถูกตีตราไม่เหมาะสมสำหรับวัยรุ่น
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)..