หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นายสุรงค์ โพชนิกร
จากจังหวัด ศรีสะเกษ

คำเตือน!!!!--->>>.....<คืนเดือนเพ็ญ ลอยกระทง>.....
โพสต์เมื่อวันที่ : 2 พ.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6418 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(45.00%-4 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....




คำเตือนคืนเดือนเพ็ญ "ลอยกระทง" !!!!!!!!


          ประมาท..อาจมี "ภัย"

          แม้ช่วงสองสามวันที่ผ่านมาในเมืองไทยจะมีเรื่องใหญ่ ๆ ที่ดึงดูดความสนใจหลายเรื่อง แต่เมื่อมาถึงวันที่ 2 พ.ย. 2552 ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 ประชาชนคนไทยส่วนใหญ่ทุกทิศทั่วไทย...ก็จะสนใจเรื่อง "ลอยกระทง" ด้วย
  
          บรรยากาศ "ลอยกระทง" จะคึกคักทั่วไทย แต่ถ้าใคร "ประมาท" ก็อาจต้องสูญเสีย !!
  
          ทั้งนี้ แม้ว่าเรื่องร้าย ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นในคืนวันลอยกระทงจะมิใช่เรื่องใหม่ แต่เรื่องเก่าเรื่องนี้ก็เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่าทุกปี เกิดการสูญเสียขึ้นทุกเทศกาลลอยกระทง ดังนั้น จึงมีการเตือนซ้ำย้ำกันอีกว่า...อย่าประมาท !!
  
          "จากการรวบรวมสถิติอุบัติภัยในช่วงหลายปีที่ผ่านมา พบว่า วันลอยกระทงมักเกิดอุบัติภัยในรูปแบบต่าง ๆ ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก เช่น อุบัติภัยทางน้ำ ทั้งการจมน้ำ และเรือล่ม เป็นต้น รวมถึงอุบัติภัยจากพลุ และดอกไม้ไฟ"...เป็นการระบุของ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย ซึ่งทาง ปภ. โดยอธิบดี อนุชา โมกขะเวส ก็ได้มีการเตือนภัยที่อาจจะเกิดขึ้น
  
          คำเตือนโดยสรุปคือ... การพาเด็กไปเที่ยวงานวันลอยกระทงควรพาไปตามสถานที่ที่ปลอดภัย เพื่อป้องกัน เด็กพลัดตกน้ำเสียชีวิต ซึ่งจากสถิติการจมน้ำเสียชีวิตของเด็กในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา พบว่า เทศกาลลอยกระทงเป็นช่วงที่เด็กเสี่ยงต่อการจมน้ำเสียชีวิตมากที่สุด ดังนั้น จึงต้องระมัดระวังกันให้ดี หลีกเลี่ยงการพาเด็กไปบริเวณริมน้ำหรือบนเรือโดยสารที่มีผู้คนเบียดเสียด เพราะเด็กอาจถูกเบียดจนตกน้ำได้ อย่าปล่อยเด็กให้ลอยกระทงเพียงลำพัง รวมถึงกำชับเด็กไม่ให้ลงไปในน้ำเพื่อเก็บเงินในกระทง แม้เด็กจะว่ายน้ำเป็น แต่ก็อาจเป็นตะคริวจมน้ำได้
  
          กับผู้ใหญ่เองก็ต้องระวังเช่นเดียวกับเด็ก ควรเลือกสถานที่ลอยกระทงที่ปลอดภัย มีเจ้าหน้าที่-มีมาตรการดูแลความปลอดภัย ตลิ่งไม่สูงชันเกินไป ไม่ก้มลงหย่อนกระทงต่ำเกินไปเพื่อป้องกันการเสียหลักพลัดตกน้ำ หากมีคนยืนอยู่บริเวณท่าน้ำเป็นจำนวนมากแล้ว ก็ไม่ควรลงไปยืนเพิ่ม เพราะอาจถูกเบียดจนตกน้ำ
  
          หากว่ายน้ำไม่เป็นไม่ควรนั่งเรือออกไปลอยกระทงกลางลำน้ำ และถึงว่ายน้ำเป็นก็ต้องระวังการขึ้น-ลงเรือ รวมถึงหลีกเลี่ยงการยืน บนโป๊ะที่มีคนมากๆเพราะหากโป๊ะรับน้ำหนักไม่ไหวอาจพลิกคว่ำได้
  
          ภัยจากพลุ-ดอกไม้ไฟ ก็เป็นอีกภัยช่วงลอยกระทงที่ทาง ปภ.มีการเตือน โดยผู้ปกครองไม่ควรปล่อยให้เด็กเล่นดอกไม้ไฟตามลำพังเพราะอาจเกิดอันตรายได้ ห้ามจุดดอกไม้ไฟใส่ฝูงชนหรือโยนใส่กัน หลีกเลี่ยงการจุดพลุใกล้สายไฟ สถานีบริการน้ำมัน ถังเชื้อเพลิงหรือวัตถุไวไฟต่าง ๆ เพราะอาจเกิดการระเบิด-เกิดอัคคีภัยที่รุนแรง และแม้แต่การดูพลุ-ดอกไม้ไฟที่ทางสถานที่จัดงานลอยกระทงจัดแสดง ก็ต้องไม่ประมาท อย่ายื่นหน้าหรือเข้าไปใกล้ดอกไม้ไฟที่จุดแล้ว รวมถึงควรดูอยู่ในจุดที่อยู่ห่างจากบริเวณที่จุดพลุ-ดอกไม้ไฟประมาณ 10 เมตรขึ้นไป
  
          สำหรับบางพื้นที่ที่มีการปล่อยโคมลอยจุดไฟขึ้นฟ้าในช่วงลอยกระทง ก็ต้องหลีกเลี่ยงการปล่อยโคมลอยบริเวณชุมชนหรือบริเวณที่มีบ้านพักอาศัยหนา แน่น เพราะ โคมอาจตกใส่จนทำให้เกิดเพลิงไหม้ และถ้าอยู่ใกล้ที่ตั้งของสนามบิน ห้ามปล่อยโคมลอยอันจะก่อให้เกิดอันตรายต่อเครื่องบิน ซึ่งกรณีนี้ในพื้นที่ที่จะมีการปล่อยโคมจำนวนมาก ก็จะต้องมีการแจ้งประสานกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องล่วงหน้าก่อน เพื่อป้องกันอุบัติภัยที่อาจเกิดขึ้น
  
          นอกจากนี้ ปภ.ยังเตือนผู้ที่มีบ้านเรือนอยู่ริมน้ำ และผู้ที่ลอยกระทงบริเวณที่มีบ้านเรือนริมน้ำด้วยว่า ต้องระวังกระทงที่มีการจุด ธูปเทียนลอยติดบ้านเรือนที่อยู่ริมน้ำจนเกิดเพลิงไหม้ ซึ่งภัยนี้ก็ควรต้องกลัว
  
          ทางด้าน สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) โดย นิโรธ เจริญประกอบ เลขาธิการ ก็มีการออกคำเตือนเกี่ยวกับภัยที่อาจจะเกิดขึ้นในช่วงลอยกระทงเช่นกัน ซึ่งส่วนหนึ่งก็คล้าย ๆ กับที่ได้ว่ามาแล้วข้างต้น และนอกจากนี้ยังเตือนถึงภัยจากลูกโป่งสวรรค์ ซึ่งก็อาจสร้างความสูญเสียในช่วงลอยกระทงได้เช่นกัน
  
          การจัดงานลอยกระทงตามสถานที่ต่าง ๆ ก็มักจะมีการใช้ลูกโป่งสวรรค์ตกแต่งสถานที่-เวที รวมถึงอาจมีการจำหน่าย-จ่ายแจกให้เด็ก ๆ ซึ่งในจุดนี้ก็ควรต้องระมัดระวังให้ดี เพราะลูกโป่งสวรรค์ที่ลอยได้นั้นส่วนใหญ่บรรจุไว้ด้วยก๊าซไฮโดรเจนที่มี คุณสมบัติติดไฟง่าย หากต้องการใช้ลูกโป่งสวรรค์ในงานลอยกระทง ควรใช้ลูกโป่งสวรรค์ที่บรรจุก๊าซฮีเลียม ซึ่งเป็นก๊าซเฉื่อยไม่ติดไฟ จะมีความปลอดภัยกว่า
  
          "ก๊าซไฮโดรเจนติดไฟง่าย หากลูกโป่งสวรรค์กระทบกับความร้อนหรือประกายไฟจะทำให้ลูกโป่งระเบิด และเกิดไฟลุกไหม้เป็นอันตรายรุนแรงได้ ดังที่เคยปรากฏเป็นข่าวมาแล้ว" ...ทาง สคบ.  เตือน
  
          ทั้งนี้ นอกเหนือจากคำเตือนต่าง ๆ ข้างต้นแล้ว ภัยที่เกิดจากการดื่มเครื่องดื่มมึนเมา ภัยเมาแล้วขับ ภัยจากการซิ่งรถ ภัยทางเพศ ภัยลักวิ่งชิงปล้น เหล่านี้ก็อาจจะเกิดขึ้นได้ในช่วงลอยกระทง ซึ่งแนวทางที่จะช่วยให้พ้นจากภัยต่าง ๆ ในช่วงลอยกระทง และรวมถึงในช่วงเวลาทั่ว ๆ ไปด้วย ที่สำคัญก็คือ "ต้องไม่ประมาท" นั่นเอง
  
     
     "ลอยกระทง" ในแต่ละปีมักมีเรื่องร้าย ๆ ด้วยเป็นประจำ
  
          หลาย ๆ เรื่องร้ายนั้นเป็นเรื่องที่ไม่น่าจะเกิด...แต่ก็เกิดขึ้น
  
          ลอยทุกข์-ลอยโศกปีนี้...ขออย่าได้มีโศกนาฏกรรม ?!?!?





ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

http://hilight.kapook.com/view/43092

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง คำเตือน!!!!--->>>.....<คืนเดือนเพ็ญ ลอยกระทง>.....
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นายสุรงค์ โพชนิกร
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นายสุรงค์ โพชนิกร..