หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นายนพพล สำเภาเงิน
จากจังหวัด เพชรบุรี

เรียนรู้จากแหล่งวิทยาการภายในชุมชนร่วมกับสื่อ ICT วิจัยในชั้นเรียนเล็ก ๆ เพื่อการเติบโต
โพสต์เมื่อวันที่ : 1 พ.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6413 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(25.00%-4 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

โรงเรียนของผมกำลังเตรียมรับการประเมินรอบสองครับ.. มีเพื่อนครูรุ่นน้องหลายคนมาพูดคุยกับผมว่า..กลัวว่าเมื่อมีการประเมินคุณภาพโรงเรียน ตนเองจะไม่มีงานวิจัยไว้รองรับ..วิจัยยากมั้ยครับ..เป็นคำถามที่ถามไถ่กันเสมอ ผมก็บอกว่ายากหรือไม่อยู่ที่เราสนใจ และลองทำดู ไม่ทำไม่รู้ ...เรื่องวิจัยเป็นเรื่องที่เราอยากรู้ อยากหาคำตอบด้วยวิธีการทางวิทยาศาสตร์..ไม่ต้องกลัวถือว่าผิดเป็นครู...พวกเราก็เคยทำอะไรผิดมามากแล้ว..ทำวิจัยดูบ้างจะเป็นไรโดยเฉพาะวิจัยในชั้นเรียน ห้องเรียนของเรา..ทดลองดู และนี่ก็เป็นตัวอย่างงานวิจัยในชั้นเรียนเล็ก ๆ ของผมที่ลองทำดู ผมตั้งชื่อไว้ว่าการจัดการเรียนรู้โดยใช้แหล่งวิทยาการภายในชุมชนร่วมกับสื่อICTในรายวิชาภูมิศาสตร์การท่องเที่ยว

.....

 

บทนำ ผมเขียนง่าย ๆ ว่า....
       การจัดหลักสูตรที่มีจุดมุ่งหมายให้ผู้เรียนเป็นคนเก่ง ดี มีความสุขนั้น  เป็นการจัดการศึกษาเพื่อชีวิตที่มุ่งส่งเสริมให้ผู้เรียน เป็นูผู้ที่มีคุณภาพ  เป็นพลเมืองที่มีความรู้ความสามารถ  นำความรู้ไปใช้ในการดำเนินชีวิตได้อย่างมีความสุขกระบวนการเรียนรู้ดังกล่าว จึงต้องเป็นกระบวนการทางปัญญาที่พัฒนาบุคคลอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิตสามารถเรียนรู้ได้ตลอดเวลาทุกสถานที่บูรณาการเนื้อหาสาระตามความเหมาะสมของผู้เรียน 

      ผู้รายงานได้รับผิดชอบการสอนรายวิชาภูมิศาสตร์การท่องเที่ยว ซึ่งเป็นรายวิชาเพิ่มเติมชั้มัธยมศึกษาปีที่มีความมุ่งหวังให้ผู้เรียนได้มีความรู้ทางด้านภูมิศาสตร์มาจัดการกับการท่องเที่ยวการศึกษารายวิชาดังกล่าวจะเกิดผลได้สมบูรณ์ จะต้องใช้วิธีสอนอย่างหลากหลาย เน้นการปฏิบัติจากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ เป็นจุดสนใจทำให้ผู้รายงานสนใจที่จะทำการศึกษาการจัดกิจกรรมกาเรียนรู้แบบบูรณการแหล่งวิทยาการภายในชุมชนร่วมกับสื่อICT

ส่วนวัตถุประสงค์ของการวิจัย กำหนดวัตถุประสงค์ให้ชัดเจนสั้นๆ ดังนี้..
       พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนโดยใช้แหล่งวิทยาการภายในชุมชน สำหรับรายวิชาภูมิศาสตร์การท่องเที่ยว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่โรงเรียนเบญจมเทพอุทิศจังหวัดเพชรบุรี

รูปแบบการวิจัย
       เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม  ใช้เวลาในการวิจัยเวลา 1 เดือน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2549

แนวความคิดที่เกี่ยวข้อง
       ศึกษาจากตำราและเอกสารงานวิจัยเกี่ยวกับแหล่งเรียนรู้และแหล่งวิทยาการภายในชุมชน สรุปได้ว่า        
       แหล่งเรียนรู้  หมายถึง แหล่งข้อมูลข่าวสาร สารสนเทศ วิทยาการ  และมวลประสบการณ์ที่สนับสนุนส่งเสริมให้ผู้เรียน แสวงหาความรู้  และเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างกว้างขวาง และต่อเนื่อง  แหล่งเรียนรู้มีอยู่หลากหลายรอบตัวของผู้เรียน
       แหล่งวิทยาการภายในชุมชน หมายถึง  ทุกสิ่งทุกอย่างในชุมชนที่นำมาใช้เป็นตัวอย่างในการเรียนรู้ การฝึกฝนสติปัญญา ความคิดและทักษะด้านต่าง ๆ  ซึ่งมีอยู่มากมายในชุมชน  ทั้งบุคคล วัฒนธรรม  ธรรมชาติ  และเทคโนโลยี

กระบวนการเรียนรู้ประกอบด้วยขั้นตอนที่สำคัญดังนี้
      
1.ศึกษาข้อมูลพื้นฐานของชุมชนเพชรบุรี  จากแหล่งข้อมูลข่าวสารสนเทศต่าง ๆ โดยเฉพาะข้อมูลสารสนเทศภูมิศาสตร์จาก Google Earth เว็บไซต์ของกรมอุตุนิยมวิทยา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยและสำนักงานจังหวัดเพชรบุรี
       2.นำนักเรียนศึกษาเรียนรู้สภาพภูมิศาสตร์ ศิลปวัฒนธรรม และแหล่งท่องเที่ยวภายในชุมชนเพชรบุรี
       3.นำข้อมูลจากภาพสนามมาวิเคราะห์ศักยภาพของการจัดการท่องเที่ยวภายในชุมชน
      4.นักเรียนจัดทำโครงงานพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวของชุมชนในรูปแบบต่าง ๆ เช่น จัดทำคู่มือการท่องเที่ยวในรูปของ e-book และเผยแพร่ข้อมูลแหล่งท่องเที่ยวทางว็บไซต์ของโรงเรียน องค์การปกครองท้องถิ่นภายในชุมชน และการจัดกิจกรรมพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวของเพชรบุรี
       5.ประเมินผลการทำงานด้วยการสัมมนาร่วมกัน  รวบรวมองค์ความรู้ที่ได้จากการจัดกิจกรรมนำเสนอต่อชั้นเรียน

ผลการเรียนรู้
      
นักเรียนมีความรู้เกี่ยวกับภูมิศาสตร์การท่องเที่ยวภายในชุมชนเพิ่มมากขึ้น  มีเจตคติที่ดีต่อการจัดการท่องเที่ยวภายในชุมชน

       การวิจัยดังกล่าว เป็นการวิจัยอย่างง่าย ๆ  ไม่เลิศหรูอะไร  แต่เป็นจุดเริ่มต้นที่จะหาคำตอบในการพัฒนาการเรียนการสอนต่อไปครับ

หมายเหตุ
        งานวิจัยชิ้นนี้ ได้รับการคัดเลือกนำเสนองานที่โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ในปี
2549 ด้วยครับ และผมได้ทำวิจัยต่อเนื่องต่อมาอีก
สามปี  กำลังเขียนฉบับสมบูรณ์อยู่ครับ..

 

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง เรียนรู้จากแหล่งวิทยาการภายในชุมชนร่วมกับสื่อ ICT วิจัยในชั้นเรียนเล็ก ๆ เพื่อการเติบโต
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นายนพพล สำเภาเงิน
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นายนพพล สำเภาเงิน..