หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)
จากจังหวัด ชุมพร

......ลอยกระทงออนไลน์และ ลอยกระทงนานาชาติ
โพสต์เมื่อวันที่ : 31 ต.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6431 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(65.45%-11 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

 
 
 
 
 
 
 
นะ
 
ชมพู
 
ไอซ์
 
แพนด้า+ตังทอน
 
 
 
มายด์
 
แพนด้า
 
อีฟ
 
แหม่ม
 
PAPARPORN
 
แหม่ม

ต้นหอม

มะเหมี่ยว

นัท

บิว

เปรม

หมูน้อย

pui

น้อย

บี

เตย

ao

อ้อม

un

ด้า

Edd.

Ting

หมิง

พี
 
New
 
มิกซ์
 
God_mint
 
สุ
 
wolf
 
หนูนา
 
nath
 
missa
 
นิว
 
อ้อย
 
maemoo
 
job
 
fa
 
ฟาง
 
บุ๋มบิ๋ม
 
ปราย
 
มะปราง
 

ยุ้ย

boat

ก๊วยเจ๋ง

ปุ๋ย

เต่า

ปุณ
 
 
 
 
อู๊ด
 
เบียร์ - ออย
 
อาย
 
พลอย
 
เด็กสโสวาห์น่าร๊าก
 
 
 
prim
 
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28

ลอยกระทงออนไลน์และ ลอยกระทงนานาชาติ


ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต


Image

ลอยกระทงออนไลน์ที่ไหนดี

ต่อไปนี้คือบางส่วนของเว็บไซต์ที่เปิดให้นักท่องเน็ตชาวไทยทั่วโลก ได้ลอยกระทงขอขมาพระแม่คงคาแบบไฮเทค หนึ่งคือ loikrathong.net ที่ยกจังหวัดเชียงใหม่ ตาก พระนครศรีอยุธยา สุโขทัย และกรุงเทพมหานคร มาไว้ให้เลือกตามใจชอบ, thaihealth.net เปิดให้มีการจุดเทียนธูปเพื่อความสมจริง ขณะที่ mthai.com เน้นเรื่องคำอธิษฐานที่ผู้ใช้รายอื่นสามารถเข้ามาเยี่ยมชมได้ ชอบแบบไหนเลือกเลย


http://www.loikrathong.net/th/kt_online.php

http://www.thaihealth.net/h/modules/4images/details.php?image_id=13

http://www.mthai.com/special/loykrathong2001/online/index.php

Image

Image
Image

ลอยกระทงของนานาชาติ

พม่า ลอยเพื่อบูชาพระอุปคุต พระยานาค ที่อยู่กลางสะดือทะเล แต่ก็ไม่มีการบรรจุอาหารหรือสิ่งของลงไปในกระทง มีต้นเหตุเรื่องลอยกระทงของชาวบ้านเรื่องหนึ่งว่า พระเจ้าธรรมาโศกราชจะทรงสร้างพระเจดีย์ ๘๔,๐๐๐ แต่ถูกพระยามารคุกคามทำลายพระเจดีย์เหล่านั้น พระเจ้าธรรมาโศกราชจึงทรงขอร้องพระอุปโคต พระยานาค ให้ช่วยจับพระยามารด้วย พระอุปคุตจึงจัดการปราบพระยามารเป็นผลสำเร็จ แต่นั้นมาราษฎรจึงทำพิธีลอยกระทงเพื่อขอบคุณพระอุปโคต พระยานาค สืบมาทุกปี

กัมพูชา มีการลอยสองครั้ง คือ ลอยกระทงของหลวงกลางเดือน ๑๑ ส่วนราษฎรก็ทำกระทงเล็กและบรรจุอาหารไปด้วย แต่ไม่มีเสื้อผ้าหรือของอื่น ส่วนกลางเดือน ๑๒ จะมีกระทงของหลวงเป็นกระทงใหญ่ ราษฎรจะไม่ได้ทำ และกระทงนี้จะมีอาหารบรรจุลงไปด้วย โดยมีคติว่าเพื่อส่งส่วนบุญไปให้เปรต

อินเดีย เป็นเรื่องที่มีมาแต่ดึกดำบรรพ์จนไม่ทราบสาเหตุ จึงเป็นเพียงการปฏิบัติสืบกันมาเป็นประเพณี เป็นเรื่องบูชาพระเป็นเจ้าหรือเทวดาที่ตนนับถือเท่านั้น สิ่งของที่บรรจุในกระทงจึงมีแต่ประทีปและดอกไม้บูชามากกว่าอย่างอื่น การลอยไม่มีการกำหนดเป็นฤดูกาลแต่อย่างใด ยิ่งกว่านั้นหากอยู่ในที่ดอนก็จะนำกระทงไปวางบนดินเฉยๆ ก็มี

ลาว เป็นการบูชาแม่น้ำด้วยการลอยประทีปและไหลเรือไฟ โดยเชื่อว่าเป็นการบูชาคุณแห่งแม่น้ำโขงที่เลี้ยงดูมา และเพื่อบูชาพระพุทธเจ้าซึ่งเสด็จกลับมาจากการเทศนาโปรดพุทธมารดาบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์

จีน ประเทศจีนทางตอนเหนือในหน้าน้ำ น้ำท่วมเสมอ บางปีไหลแรงมากจนทำให้มีคนจมน้ำตายนับจำนวนเป็นแสนๆ ประเทศจีนจึงมักมีการลอยกระทงในช่วงเดือนเจ็ด (ตามปฏิทินจีน) เพราะเชื่อกันว่าเป็นเดือนแห่งวิญญาณ มีการจุดประทีปโคมไฟลอยน้ำ เพื่อเป็นไฟนำทางแก่วิญญาณเร่ร่อน เพื่อมุ่งไปสู่การเดินทางของจิตวิญญาณไปยังปรโลก ในกระทงจะจุดโคมและมีอาหารบรรจุเพื่อเป็นทานแก่ดวงวิญญาณ

นอกจากนี้ ไม่ว่าจะเป็นประเทศเวียดนาม เกาหลี หรือญี่ปุ่น ก็มีพิธีกรรมในการขอขมาและลอยทุกข์ลงในน้ำเช่นกัน โดยสันนิษฐานกันว่าต้นแบบของความเชื่อนี้มาจากศาสนาพุทธแบบมหายานที่แพร่หลายไปจากประเทศจีน

Image


จากหนังสือธรรมลีลา ฉบับที่ 84 พ.ย. 50 โดย มุทิตา
โดย ผู้จัดการออนไลน์ 20 พฤ

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ......ลอยกระทงออนไลน์และ ลอยกระทงนานาชาติ
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
สุภาภรณ์ นิลยกานนท์(เพชรสุภา)..