หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
ณัฐชญา หอมกลิ่น
จากจังหวัด ยโสธร

เคล็ดลับชีวิตแต่งงานแสนสุข ......มีลูก3 คน ภรรยาอ่อนกว่า 5 ปี
โพสต์เมื่อวันที่ : 31 ต.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6403 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(33.33%-3 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

คล็ดลับชีวิตแต่งงานแสนสุข มีลูก3คน-ภรรยาอ่อนกว่า 5 ปี

 
      แม้เป็นความรับผิดชอบที่หนักหนา แต่การมีลูกช่วยให้คู่แต่งงานมีความสุขมากขึ้น

 เคล็ดลับการครองชีวิตคู่อย่างมีความสุข ผู้ชายต้องมีภรรยาอายุน้อยกว่า 5 ปีขึ้นไป ยิ่งถ้าผู้หญิงเรียนสูงกว่ายิ่งดี โดยเฉพาะคู่ที่แต่งงานกัน ผลศึกษาชี้มีลูก 3 คนคือความสุขสุดยอด
งานศึกษาของมหาวิทยาลัยกลาสโกว์ สก็อตแลนด์ที่อิงจากประสบการณ์ของคู่แต่งงานเฉียดหมื ่นลบล้างงานศึกษาชิ้นอื่นๆ ก่อนหน้านี้ที่สรุปว่า การมีลูกอาจบั่นทอนความสัมพันธ์ที่สดชื่นสมหวังที่สุด

รายงานที่อยู่ในเจอร์นัล ออฟ แฮปปี้เนส สตัดดีส์ มาจากการสอบถามความคิดเห็นพ่อแม่เกือบ 90,000 คนเกี่ยวกับความสุขในชีวิต ซึ่งพบว่าการมีลูกทำให้ชีวิตมีความสุขมากขึ้น และสุขที่สุดเมื่อมีลูก 3 คน แต่มีข้อแม้ว่าต้องเป็นคู่ที่แต่งงานกันเท่านั้น

ผู้หญิงมีความพึงพอใจที่ได้มีลูกมากกว่าผู้ชาย
ดร.หลุยส์ แองเจลีส ผู้นำการวิจัย อธิบายว่าการที่คู่ที่อยู่กินกันโดยไม่แต่งงานมีความ สุขในการมีลูกน้อยกว่าคู่ที่แต่งงานกันไม่ใช่เรื่องของความพร้อมด้านฐานะเงินทอง แต่เป็นความพร้อมและความยินดีที่จะมีลูกตั้งแต่แรก

ดร.แองเจลีสยังสรุปว่าแม้การเลี้ยงลูกเป็นงานหนัก แต่สิ่งที่ได้รับกลับมาคุ้มค่ากว่าหลายเท่า
“เมื่อพิจารณาจากสภาพชีวิตโดยรวม คู่แต่งงานที่มีลูกมีความสุขมากกว่าคู่ที่ไม่มีลูก”
ขณะเดียวกัน สำหรับคนมากมาย ชีวิตคู่ที่ประสบความสำเร็จอาจขึ้นอยู่กับเสน่ห์ดึงด ูด การทุ่มเท ความอดทน และรักแท้ แต่งานวิจัยเชิงสถิติล่าสุดจากอังกฤษกลับระบุว่าปัจจ ัยเหล่านี้ไม่มีความเกี่ยวข้องแต่อย่างใด

นักวิจัยทีมนี้ได้ข้อสรุปว่า คู่ที่เข้ากันได้ดีอิงกับวัย การศึกษา และการหย่าร้างในอดีต กระทั่งคาดการณ์ล่วงหน้าได้ว่าบางคู่มีโอกาสหย่าร้าง มากกว่าคู่อื่นๆ ถึง 5 เท่า

จากการศึกษา คู่ที่มีโอกาสดีที่สุดที่จะอยู่กินกันตลอดรอดฝั่งคือ คู่ที่ผู้หญิงมีการศึกษาสูงกว่า และผู้ชายแก่กว่า 5 ปีขึ้นไป และทั่งคู่ต้องไม่เคยผ่านการหย่าร้างมาก่อน

คู่แต่งงานที่ฝ่ายหญิงมีการศึกษาต่ำ ฝ่ายชายเคยหย่ามาก่อนและอ่อนกว่า 5 ปีขึ้นไป มีแนวโน้มอยู่กันไม่ยืดมากกว่าคู่อื่นๆ ถึง 5 เท่า

ผลศึกษานี้ถือเป็นข่าวดีสำหรับเดวิด คาเมรอน วัย 43 ปี กับซาแมนธา ภรรยาวัย 38 ปี รวมถึงบารัก โอบามา วัย 48 ปี กับมิเชล วัย 45 ปี แม้คู่หลังอายุจะห่างกันแค่ 3 ปี แต่ครองรักกันมาถึงวันนี้ 17 ปีแล้ว  แต่ผลศึกษานี้อาจเป็นข่าวร้ายสำหรับไมเคิล ดักลาส วัย 65 ปี กับแคเธอรีน เซตา-โจนส์ วัย 40 ปี เนื่องจากนักวิจัยระบุว่าการแต่งงานมีแนวโน้มล่มหากฝ ่ายใดฝ่ายหนึ่งเคยหย่ามาก่อน กรณีนี้ดักลาสเคยแต่งงานมาแล้วครั้งหนึ่ง

งานวิจัยชิ้นนี้ที่มีชื่อว่า ออปติไมซิ่ง เดอะ แมร์ริเอจ มาร์เก็ต ตีพิมพ์อยู่ในยูโรเปียน เจอร์นัล ออฟ โอเปอเรชัน รีเสิร์ช ที่ปกติแล้วเน้นหนักงานวิเคราะห์เกี่ยวกับธุรกิจ นักวิชาการ อาทิ ดร.เอมมานูเอล แฟรกเนียร์ จากมหาวิทยาลัยบาธ อังกฤษ ได้ศึกษาแบบสอบถามความคิดเห็นชาวสวิส 1,534 คู่ ทั้งที่เป็นคู่แต่งงานและคู่ที่อยู่กินกันเฉยๆ และมีการติดตามผลในอีก 5 ปีต่อมา จากข้อมูลเกี่ยวกับอายุ การศึกษา สัญชาติ และความสัมพันธ์ในอดีต นักวิจัยพบปัจจัยหลายอย่างที่คู่ที่ต้องแยกทางมีเหมือนกัน จากนั้น นักจิตวิทยาจะวิเคราะห์ความสำคัญของแต่ละปัจจัยเพื่อ สร้างโปรไฟล์คู่ชีวิตในอุดมคติ และคู่ชีวิตที่เปรียบเสมือนฝันร้าย
ในแง่อายุ นักวิจัยพบว่าหากภรรยาแก่กว่าสามี 5 ปีขึ้นไป มีแนวโน้มที่จะหย่าร้างมากขึ้น 3 เท่าเมื่อเทียบกับคู่ที่ทั้งสองฝ่ายอายุเท่ากันทว่า คู่ที่ภรรยาอายุน้อยกว่าสามี 5 ปีขึ้นไป มีแนวโน้มน้อยที่สุดที่ชีวิตคู่จะอัปปาง โดยมีความเสี่ยงหย่าร้างน้อยลงถึง 6 เท่า
ในแง่การศึกษา คู่ที่เรียนน้อยกันทั้งสองฝ่ายมีแนวโน้มแยกทางมากที่ สุด ส่วนคู่ที่เรียนสูงทั้งชาย-หญิงมีแนวโน้มหย่าร้างครึ่งหนึ่ง

แต่ถ้าผู้หญิงเรียนสูงกว่าผู้ชาย มีแนวโน้มที่จะอยู่กันยืนยาวกว่าคู่ที่การศึกษาน้อยถ ึง 8 เท่า และ 3 เท่าเมื่อเทียบกับคู่ที่สามีมีความรู้มากกว่าภรรยา  การวิเคราะห์ข้อมูลยังแสดงให้เห็นว่าคู่ที่มั่นคงที่ สุดคือคู่ที่ทั้งสองฝ่ายไม่เคยหย่าร้างมาก่อน แต่คู่ที่ต่างฝ่ายต่างเคยหย่ามาแล้ว กระทบต่อความมั่นคงในชีวิตรักไม่มากนัก

สำหรับคู่ที่ไม่มั่นคงที่สุดคือคู่ที่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเคยหย่ามาก่อน
“ดูเหมือนชาย-หญิงจะเลือกคู่จากความรัก เสน่ห์ดึงดูดภายนอก การมีรสนิยม ความเชื่อและทัศนคติเหมือนกัน และมีค่านิยมแบบเดียวกัน


“อย่างไรก็ตาม ความยืนยาวของชีวิตคู่ยังขึ้นอยู่กับปัจจัยที่เป็นจร ิงอื่นๆ การจับคู่โดยอิงกับเกณฑ์บางอย่าง เช่น อายุ ระดับการศึกษา รากเหง้าทางวัฒนธรรม อาจช่วยลดโอกาสการหย่าร้างได้” งานวิจัยสรุป

ที่มา ASTVผู้จัดการออนไลน์


Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง เคล็ดลับชีวิตแต่งงานแสนสุข ......มีลูก3 คน ภรรยาอ่อนกว่า 5 ปี
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

ณัฐชญา หอมกลิ่น
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
ณัฐชญา หอมกลิ่น..