หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นายศุภวัฒน์ คุณานุวัฒน์
จากจังหวัด จันทบุรี

การทำนาแบบไม่ไถ...ทำยังไง ?? ...มาดูกัน....
โพสต์เมื่อวันที่ : 30 ต.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6474 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(57.14%-14 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

การทำนาแบบไม่ไถสูตรอินผ่อง แก้วดำ

                  ในปัจจุบันนี้การทำนาของพี่น้องเกษตรกรส่วนใหญ่จะเน้นที่การได้ผลผลิตสูงเป็นสำคัญ ดังนั้นก็จะทำทุกวิถีทางเพื่อให้ได้มาซึ่งผลผลิต โดยไม่ได้คำนึงถึงต้นทุน จนบางครั้งเมื่อมีการคำนวณดูแล้วไม่มีกำไรเลย ซึ่งตรงกันข้ามกับพ่ออินผ่อง แก้วดำ เจ้าของศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงชุมชนบ้านแซว อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ที่เน้นการลงทุนน้อยๆ เพื่อให้ได้กำไรมาก  ไม่ว่าจะเป็นการปลูกพืชผัก การเลี้ยงสัตว์ และที่น่าสนใจเป็นอย่างมากก็คือการทำนาแบบไม่ไถ ซึ่งโดยทั่วไปการทำนาในแต่ละครั้งเกษตรต้องเตรียมแปลงปลูกด้วยการไถดะคือการไถครั้งแรกเพื่อทำลายวัชพืชในนาทิ้งไว้ประมาณ 1 สัปดาห์ จึงทำการไถแปรคือการไถตัดกับรอยไถดะ เสร็จแล้วทำการคราด จากนั้นนำต้นกล้าลงปลูกหรือปักดำ ซึ่งจะต่างกับวิธีทำนาของพ่ออินผ่องที่มีการทดลองทำมาแล้ว 3-4 ปี ซึ่งก็ถือได้ว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก ทำนาในพื้นที่ 6ไร่ นับว่าได้ผลผลิตไม่แพ้การทำนาแบบไถเลยทีเดียว ผลผลิตโดยเฉลี่ย 460-470 ถังต่อปี ได้ผลผลิตดีอีกทั้งยังประหยัดต้นทุนในการไถและการใส่ปุ๋ยอีกด้วย เกษตรกรที่อยากจะทดลองการทำนาแบบไม่ไถจะต้องมีสภาพพื้นที่เหมาะสมโดยพื้นที่นั้นๆจะต้องมีระดับความสูงไล่ลงมาเป็นลำดับดังนี้
1. บ่อน้ำขนาดใหญ่กับเก็บน้ำได้ในฤดูทำนา
2. พื้นที่นา
3. คลองระบายน้ำออกจากที่นา





วิธีการเตรียมพื้นที่และการปลูกมีดังนี้
- ปล่อยน้ำบ่อลงสู่พื้นที่นา โดยการต่อท่อจากบ่อเข้าไปในที่นา
- นำน้ำหมักจุลินทรีย์หน่อกล้วย 40 ลิตรต่อที่นา 6 ไร่ใส่ลงในถังเจาะให้เป็นรูเล็กๆ เพื่อให้น้ำหมักหยดลง ในที่นาผสมกับน้ำในนาข้าว
- หลังจากนั้นทิ้งไว้ประมาณ 7 วัน จะสังเกตได้ว่าซังข้าวและวัชพืชที่อยู่ในนาข้าวจะเน่าย่อยสลายกลายเป็นปุ๋ย ทำดินก็จะร่วนซุย
- จากนั้นก็นำต้นกล้าลงปลูกได้อย่างง่ายดาย
- รอเก็บผลผลิต โดยไม่ต้องสิ้นเปลืองต้นทุนในการใส่ปุ๋ย เพราะในที่นามีปุ๋ยที่จุลินทรีย์หน่อกล้วย ได้ไปทำการย่อยสลายซังข้าว และวัชพืชกลายเป็นธาตุอาหารในดินซึ่งดีต่อข้าวเป็นอย่างมากทำให้ข้าวเจริญเติบโตดี ได้ผลผลิตสูง
ที่มาของภูมิปัญญา : นายอินผ่อง แก้วดำ เจ้าของศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงชุมชนบ้านแซว อ.เชียงแสน จ.เชียงราย

ในปัจจุบันนี้เวลาที่พี่น้องเกษตรกรทำนาส่วนใหญ่จะเน้นที่ผลผลิตสูงๆ เป็นตัวตั้ง ดังนั้นก็จะใส่ทุกอย่างเพื่อให้ได้มาซึ่งผลผลิต โดยไม่ค่อยได้คำนึงถึงต้นทุนเท่าไหร่ จนบางครั้งบวกลบคูณหารแล้วขาดทุนด้วยซ้ำไป ซึ่งตรงกันข้ามกับของพ่ออินผ่องที่เน้นตรงที่ให้ได้กำไรมากๆ ดังนั้น อาจารย์ก็จะลงทุนให้น้อยที่สุด เพื่อที่จะได้กำไรสูงสุดตามมา

หนึ่งในกระบวนการที่ไม่ไถนี้ก็เป็นวิธีการหนึ่งที่จะลดต้นทุนการผลิตลง เพราะตนเองไม่มีรถไถนา ครั้นจะไปจ้างก็ต้องใช้เงิน จึงตัดสินใจที่ไม่จ้างรถไถมาไถนาตนเอง ผมจึงถามว่าแล้วการที่ไม่ไถไม่มีปัญหาต่อการเจริญเติบโตของต้นข้าวเหรอครับ...ก็ได้รับคำตอบว่าโดยปกติต้นไม้ หรือข้าวที่งอกงามในธรรมชาติใครไปไถและเตรียมดินให้มันล่ะ ...เออประเด็นนี้ก็จริงนะ...แล้วอาจารย์ก็ขยายความต่อครับว่า...การที่ไม่ไถนั้นจะทำให้โครงสร้างของดินโปร่งและร่วนทรุย (ซุย)ในระยะยาวเพราะมีเศษซากพืช สัตว์ เน่าทับถมกันแล้วทำให้ดินหลวม ตรงกันข้ามกับการไถจะร่วนเฉพาะช่วงเวลาไถหลังจากนั้นก็จะแน่นตามเดิม ฉะนั้นในการทำนาแบบไม่ไถนอกจากจะประหยัดแล้วแถมยังให้ต้นข้าวงอกงามได้อีก

ไม่หว่าน ไม่ดำ...ก็หมายความว่าในพื้นที่แปลงนาของเรามีเมล็ดข้าวล่วงหล่นเต็มพื้นที่ เพียงพอต่อการเจริญเติบโตอยู่แล้ว เพราะว่าในฤดูกาลที่แล้วนั้นได้ใช้รถเกี่ยวนวดข้าว...ในการเก็บเกี่ยวผลผลิต จึงมีเมล็ดข้าวล่วงหล่นกระจัดกระจายตามพื้นนาซึ่งเพียงพอ และเมื่อเจอความชื้นข้าวก็งอกงามขึ้นมาดังที่เห็นนี่ไง


ตัดหญ้าและข้าวเพื่อให้แตกใหม่
ครับจากแนวทางการทำนาแบบไม่ไถ ไม่ดำ ไม่หว่าน ของท่านอาจารย์ ดร.แสวง รวยสูงเนิน ก็เป็นวิธีการทำนาอีกแบบหนึ่ง... โดยอาจารย์ได้ให้ความสำคัญในเรื่องของการลดต้นทุนการผลิตเป็นหลัก ซึ่งนับว่าเป็นหัวใจสำคัญของการลงทุนประกอบอาชีพ แต่อย่างไรก็ตามในการที่เราจะทำอะไร ผลิตอะไร ปลูกอะไรนั้น ก็คงต้องดูรายละเอียดเกี่ยวกับกิจกรรม อีกทั้งบริบทต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับตนเอง เพื่อนำมาพินิจ วิเคราะห์ ก่อนการตัดสินใจในการที่จะทำ เพื่อความสำเร็จของกิจกรรมที่ดำเนินการ


ที่มา : ศูนย์ทางด่วนข้อมูลทางการเกษตร*1677
สถานีวิทยุร่วมด้วยช่วยกัน จ.เชียงราย

แบบบ้านชั้นเดียว ราคาก่อสร้างไม่เกินล้าน(Download แบบบ้านฟรี ...

http://www.kroobannok.com/blog/view.php?article_id=16862

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง การทำนาแบบไม่ไถ...ทำยังไง ?? ...มาดูกัน....
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นายศุภวัฒน์ คุณานุวัฒน์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นายศุภวัฒน์ คุณานุวัฒน์..