หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นายกรม ศรีบาล
จากจังหวัด นครราชสีมา

ระวัง ! แก๊งปาหิน
โพสต์เมื่อวันที่ : 29 ต.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6414 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
-ไม่มีผลโหวต-
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

วรรณกรรมทางกฏหมาย

.....

ในช่วงนี้ จะมีข่าวแก๊งปาหินใส่รถยนต์อยู่บ่อยครั้ง ทำให้ประชาชนผู้สุจริตทั่วไปหวาดผวา ขาดความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สิน ทำให้การเดินทางไปในท้องถิ่นต่าง ๆ ที่ห่างไกล จะต้องเพิ่มความระมัดระวังยิ่งขึ้น

 

การกระทำความผิด ผู้ร้ายชอบจะลงมือทำในช่วงเวลากลางคืน และเป็นที่เปลี่ยว เพราะง่าย สะดวก ปลอดจากผู้คนสำหรับกระทำผิด และยากในการที่จะหาพยานและหลักฐานมัดตัวผู้กระทำความผิดเพื่อนำมาลงโทษ

 

สาเหตุของการกระทำความผิด อาจจะเกิดจากสาเหตุหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเพราะความคึกคะนองของวัยรุ่น หรือลัทธิการเลียนแบบเหมือนกับข่าวทางสือต่าง ๆ  หรือเพราะความมึนเมา และสุดท้ายคือต้องการทรัพย์สินของผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากการกระทำดังกล่าว ดังคดีต่อไปนี้

 

ข้อเท็จจริงได้ความว่า...เมื่อวันที่ ๘ มิถุนายน  เวลากลางวัน จำเลยใช้ก้อนหินขนาดโตเท่ากำมือจำนวน ๑ ก้อน เป็นอาวุธขว้างถูกผู้เสียหายที่ ๑ ขณะกำลังขับรถยนต์สวนมา ได้รับบาดเจ็บ เกิดบาดแผลถลอกฉีกขาด และกระดูกไหปลาร้าหักเป็นเหตุให้ได้รับอันตรายแก่กาย

 

นอกจากนี้ ก้อนหินดังกล่าวได้ถูกกกระจกบังลมหน้ารถยนต์ซึ่งเป็นกรรมสิทธิ์ของผู้เสียหายที่ ๒ ที่ผู้เสียหายที่ ๑ ขับมาได้รับความเสียหายแตก ๑ บาน คิดเป็นเงิน ๖,๐๐๐ บาท

 

พนักงานอัยการเป็นโจทก์ยื่นฟ้องต่อศาลในข้อหาทำร้ายร่างกายผู้อื่นเป็นเหตุให้ได้รับอันตรายแก่กาย และทำให้เสียทรัพย์ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๙๐,๒๙๕,๓๕๘ และริบของกลาง

 

จำเลยให้การปฏิเสธ

ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้อง

 

โจทก์อุทธรณ์ และศาลอุทธรณ์ภาค ๓ พิพากษากลับว่า จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา ๒๙๕,๓๕๘  เป็นการกระทำกรรมเดียวผิดต่อกฎหมายหลายบท ให้ลงโทษฐานทำให้เสียทรัพย์   ซึ่งเป็นบทหนักที่สุดให้จำคุก ๘ เดือน ริบก้อนหินของกลาง

 

จำเลยฏีกา และศาลฏีกาเห็นว่า...เหตุในคดีนี้เกิดในเวลากลางวัน ผู้เสียหายที่ ๑ และพยานเคยเห็นจำเลยมาก่อนเกิดเหตุ จึงเชื่อว่่าสามารถจดจำจำเลยได้ พยานหลักฐานของโจทก์จึงมั่นคงเพียงพอที่จะรับฟังได้ว่าจำเลยกระทำความผิดตามฟ้อง จึงพิพากษายืน... (ฏีกาที่ ๓๔๑๑/๒๕๕๒)

คดีนี้เหตุเกิดในเวลากลางวันแท้ ๆ หากเป็นเวลากลางคืน ก็ยากที่จะจับตัวผู้กระทำความผิดมาลงโทษได้ ผู้สุจริตชนเช่นเรา ก็คงต้องระวัง! ระวัง ! ครับ

 

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ระวัง ! แก๊งปาหิน
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นายกรม ศรีบาล
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นายกรม ศรีบาล..