หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นายสุรงค์ โพชนิกร
จากจังหวัด ศรีสะเกษ

.....ลอยกระทงคึกคัก เศรษฐกิจไทยครึกครื้น.....
โพสต์เมื่อวันที่ : 29 ต.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6434 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(50.00%-4 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

 

รูปภาพ แบบกระทง กระทงใบตอง กระทงขนมปัง ในวันลอยกระทง

ประเพณีลอยกระทง ประเพณีดีงามในวันเพ็ญเดือนสิบสอง
       “วันเพ็ญเดือนสิบสอง” ถือเป็นช่วงเวลาแห่งความสุขสนุกสนานของคนไทยอีกช่วงหนึ่ง เพราะในวันนี้ถือเป็นวันลอยกระทง ประเพณีเก่าแก่อันดีงามของไทย เพื่อเป็นการขอขมาลาโทษต่อพระแม่คงคาที่เราได้อาศัยพึ่งพาท่านในการกินการอยู่ และขอขมาที่เราอาจให้แม่น้ำเกิดความสกปรก อีกทั้งบางความเชื่อยังบอกว่าการลอยกระทงนั้นก็เพื่อบูชาพระพุทธบาทของพระพุทธเจ้าที่หาดทรายริมแม่น้ำนัมมทานที บ้างก็เชื่อว่าเพื่อเป็นการลอยทุกข์โศกโรคภัย และสิ่งไม่ดีให้ออกไปจากตัว
       
       ในปีนี้มีหลายแห่งด้วยกันที่มีการจัดงานลอยกระทงกันขึ้น โดยกำหนดจัดขึ้นใน 7 พื้นที่หลักทั่วประเทศเริ่มกันที่กรุงเทพมหานคร กับงาน “สีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง กรุงเทพมหานคร” ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 31 ต.ค.-2 พ.ย. 2552 ณ บริเวณสวนสาธารณะสะพานพระราม 8 และบริเวณแม่น้ำเเจ้าพระยา (ตั้งแต่สะพานกรุงเทพ-สะพานกรุงธน) ในปีนี้จะได้ชมความงามของขบวนเรือประดับไฟฟ้ากลางแม่น้ำเจ้าพระยาอีกเช่นเคย

เรือประดับไฟที่จะลอยอยู่กลางแม่น้ำเจ้าพระยา ในงานลอยกระทง กทม.
       อีกทั้งยังจะได้สัมผัสบรรยากาศของงานลอยกระทงในแบบฉบับกรุงรัตนโกสินทร์ในเวลา 18.30-21.30 น. ณ สวนสาธารณะสะพานพระราม 8 (ฝั่งธนบุรี) อิ่มอร่อยกับอาหารนานาชนิด และดื่มด่ำกับการแสดงศิลปวัฒนธรรม บรรยากาศตลาดย้อนยุค ชมสีสันของแม่น้ำเจ้าพระยายามค่ำคืนกับสมาคมเรือไทย ที่จะตกแต่งเรือด้วยไฟฟ้าเป็นเรื่องราวต่างๆ เกี่ยวกับเทศกาลลอยกระทง
       
       งานลอยกระทงของจังหวัดเชียงใหม่ก็เป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยวเสมอมา กับ “ประเพณีเดือนยี่เป็ง จังหวัดเชียงใหม่” จัดขึ้นในวันที่ 31 ต.ค.-3 พ.ย. 2552 ณ ตัวเมืองเชียงใหม่ กิจกรรมในงานจะมีการประกวดกระทง โดยกระทงที่ส่งเข้าประกวดจะจัดเป็นขบวนแห่ไปตามถนนท่าแพ ผ่านตลาดวโรรสมุ่งสู่เทศบาลนครเชียงใหม่ และนำไปลอยในลำน้ำปิงเพื่อเป็นพุทธบูชา นอกจากนั้นก็ยังมีการแสดงแสง สี เสียงแห่งลำน้ำปิง หน้าสำนักงานเทศบาลในวันที่ 1-3 พ.ย. มีการประดับเมือง ตกแต่งไฟฟ้า มีการประกวดเทพียี่เป็ง หนูน้อยยี่เป็ง ฯลฯ

ประเพณียี่เป็งเมืองเชียงใหม่ อีกหนึ่งงานลอยกระทงน่าเที่ยว
       นอกจากนั้นทั่วตัวเมืองเชียงใหม่ก็ยังมีกิจกรรมที่หลากหลาย เช่น การแสดงสินค้าหัตถกรรมเครื่องเงิน เครื่องเขิน ณ ถนนวัวลาย (31 ต.ค.) การแสดงสินค้าหัตถกรรมพื้นบ้านล้านนา ถนนคนเดิน ณ ถนนราชดำเนิน (1 ต.ค.) พิธีเปิดงาน “ประเพณีเดือนยี่เป็ง เชียงใหม่” ณ ข่วงประตูท่าแพ ขบวนแห่โคมยี่เป็ง ครั้งที่ 18 ย่านไนท์บาซาร์ ข่วงประตูท่าแพ-ห้างพันธุ์ทิพย์พลาซ่า ชมนิทรรศการ “สืบสานตำนานโคมยี่เป็งล้านนา” ณ วัดอินทขิล ชมวัฒนธรรมชนเผ่า ๖ เผ่า ชมเขาวงกต เทศน์มหาชาติ ณ วัดเจ็ดสิน ชมประเพณีตั้งธรรมหลวง ตามขันข้าว แข่งขันโคมไฟลอดบ่วง ณ วัดโลกโมฬี สืบฮีต สานฮอย ฮอมปอย ไหว้สาพระสิริมังคลายี่เป็ง ณ พุทธสถานเชียงใหม่ การจัดลานโคมยี่เป็งล้านนาเทิดพระเกียรติฯ ณ ข่วงประตูท่าแพ และในวันที่ 2 พ.ย. ซึ่งเป็นวันลอยกระทง เชิญชมการประกวดโคมลอย และโคมลอยยักษ์ การประกวดกระทงฝีมือใบตอง ดอกไม้สด หน้าสำนักงานเทศบาล และอีกหลากหลายกิจกรรมรอให้มาสัมผัสกัน
       
       ส่วนต้นตำรับของประเพณีลอยกระทงอย่างจังหวัดสุโขทัย ก็มีการจัดงาน “ประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ จังหวัดสุโขทัย” ขึ้นในวันที่ 31 ต.ค.-2 พ.ย. 2552 ณ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย โดยในรัชสมัยพ่อขุนรามคำแหง เรียกประเพณีลอยกระทงนี้ว่า “พิธีจองเปรียญ” หรือ “การลอยพระประทีป” และมีหลักฐานจากศิลาจารึกหลักที่ 1 กล่าวถึงงานเผาเทียนเล่นไฟว่าเป็นงานรื่นเริงที่ใหญ่ที่สุดของกรุงสุโขทัย

ลอยกระทงกันในอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ที่จังหวัดสุโขทัย
       สำหรับการจัดงานประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ จังหวัดสุโขทัยในปีนี้มีกิจกรรมต่างๆ มากมาย เช่น การจัดประกวดกระทง การแสดง แสง เสียง เกี่ยวกับประวัติศาสตร์กรุงสุโขทัย ตลอดจนการแสดงนาฎศิลป์ และมหรสพต่างๆ โดยในช่วงเช้าเวลา 05.30 น. จะมีพิธีรับรุ่งอรุณแห่งความสุข ที่อุโบสถวัดตระพังเงิน ต่อด้วยพิธีบวงสรวงบุรพกษัตริย์สุโขทัยบริเวณพระบรมราชานุสาวรีย์พ่อขุนรามคำแหงมหาราช และขบวนอัญเชิญพระประทีบ กระทงพระราชทานแห่รอบเมืองสุโขทัย นอกจากนั้นก็ยังมีการประกวดกระทงใหญ่ การประกวดการทำกระทง โคมชักโคมแขวน และการจัดแสดงบริเวณพระบรมราชานุสาวรีย์พ่อขุนรามคำแหงมหาราช ชมการละเล่นพื้นบ้านต่างๆ ที่บริเวณลานกีฬาพื้นบ้านหน้าวัดมหาธาตุ ส่วนในวันลอยกระทงจะมีพิธีอัญเชิญพระประทีป และกระทงพระราชทาน ลงลอยเป็นปฐมฤกษ์ในสระน้ำวัดสระศรี (ตระพังตะกวน) การแสดงพลุ ตะไล ไฟพะเนียง ในสระน้ำวัดสระศรี
       
       ส่วนจังหวัดตากก็มี “ประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีปพันดวง จังหวัดตาก” ที่เป็นมีความงดงามเป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนที่อื่นๆ ในปีนี้จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 31 ต.ค.-4 พ.ย. 2552 ณ บริเวณเชิงสะพานตากสินมหาราชานุสรณ์ ริมแม่น้ำปิง ในวันที่ 31 ต.ค. จะมีขบวนแห่อัญเชิญพระประทีป ถ้วยพระราชทานฯ และขบวนแห่กระทงสายทุกสาย มีพิธีอัญเชิญกระทงพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ พร้อมพระบรมวงศานุวงศ์รวม ๑๐ พระองค์ ลงลอยเป็นปฐมฤกษ์ ชมการลอยประทีป 8,000 ดวง และชมพลุสวยงามตระการตา

ลอยกระทงสาย เอกลักษณ์โดดเด่นของจังหวัดตาก
       นอกจากนั้นก็ยังจะได้ชมความงดงามของการลอยกระทงสายไหลประทีป 1,000 ดวง ซึ่งแต่ละชุมชนต่างๆ จะมาแข่งขันการลอยกระทงสายชิงถ้วยพระราชทานฯ กัน โดยการลอยนั้นจะเริ่มจากกระทงนำที่ประดิษฐ์ตกแต่งด้วยดอกไม้ใบตองสดเย็บเป็นรูปแบบต่างๆ แล้วจึงนำมาประกอบเป็นกระทงขนาดใหญ่ จากนั้นจึงลอยกระทงกะลาจำนวน 1,000 ใบ ซึ่งตัวกระทงทำจากกะลามะพร้าว ซึ่งเป็นวัสดุเหลือใช้ที่ได้จากการประกอบอาหารคาวหวาน โดยภายในกะลาจะใส่ด้ายดิบที่ฟั่นเป็นรูปตีนกา แล้วหล่อด้วยเทียนไขสำหรับใช้เป็นเชื้อเพลงจุดไฟ เมื่อลอยไปครบพันไบแล้วจึงปิดท้ายด้วยกระทงตามซึ่งมีลักษณะคล้ายกระทงนำแต่มีขนาดเล็กกว่า กระทงสายที่ลอยไปนี้จะส่องแสงวิบวับเป็นสายกลางแม่น้ำปิง เป็นภาพที่งดงามยิ่งนัก
       
       มาทางภาคกลาง ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จัดงาน “เทศกาลลอยกระทงตามประทีป ศูนย์ศิลปาชีพบางไทรฯ” ในวันที่ 2 พ.ย. 2552 ในเวลา 16.00-01.00 น. ณ ศูนย์ศิลปาชีพบางไทรฯ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ปีนี้จัดงานลอยกระทงด้วยบรรยากาศที่จะนำทุกท่านย้อนรำลึกถึงค่ำคืนที่เต็มไปด้วยสีสันของความสุขและความประทับใจในวันวานเมื่อครั้งคุณพ่อยังหนุ่ม คุณแม่ยังสาว ท่ามกลางแสงจันทร์ในคืนวันเพ็ญ ณ คุ้งน้ำที่งดงามที่สุดแห่งเจ้าพระยา กิจกรรมภายในงานพบกับตลาดนัดวันวาน ตลาดที่จำลองบรรยากาศและสินค้าเมื่อวันวาน สนุกกับการเดินชมและเลือกซื้อของฝาก ของใช้หรือของเล่นโบราณ ตลาดโต้รุ่งริมน้ำที่จะมีอาหารคาวหวานหลากหลายชนิดที่หากินได้ยาก เช่น ข้าวเสียโป ในบรรยากาศย้อนยุค ลมพัดเย็นริมฝั่งน้ำเจ้าพระยา

กระทงกะลา ที่จะใช้ลอยในกระทงสายจังหวัดตาก
       อีกทั้งยังมีลานเพลงดังเมื่อวันวาน สนุกและซาบซึ้งกับเสียงเพลงท่วงทำนองดนตรีสุนทราภรณ์ในอดีต ซุ้มการละเล่นย้อนยุคกว่า 10 คูหา ที่สร้างความสนุกสนานให้กับทุกคน เวทีร่วมสมัย ที่ให้ทุกคนสนุกสนานกับคอนเสิร์ตของฟิล์ม รัญภูมิ โตคงทรัพย์ โปงลางสะออน และบอดี้สแสม หรือโปเตโต้
       
       ในปีนี้ทางจังหวัดสมุทรสงครามก็จัดงานใหญ่ “งานประเพณีลอยกระทงกาบกล้วยเมืองแม่กลอง จังหวัดสมุทรสงคราม” จัดขึ้นในวันที่ 2 พ.ย. 2552 ณ อุทยาน ร.2 และวัดช่องลม อำเภออัมพวา โดยจังหวัดสมุทรสงครามนี้เป็นจังหวัดที่มีแม่น้ำแม่กลองไหลผ่าน มีลำคลองกว่า 300 สาย จึงมีวิถีชีวิตที่ผูกพันกับสายน้ำ ผนวกกับภูมิปัญญาท้องถิ่นที่ประหยัด เรียบง่าย พอเพียง จึงเกิดเป็นประเพณีลอยกระทงกาบกล้วยเมืองแม่กลอง โดยจังหวัดสมุทรสงครามได้รื้อฟื้นประเพณีนี้ขึ้นมา โดยกระทงกาบกล้วยของที่นี่นั้นมีขั้นตอนการทำโดยนำธูปไปจุ่มในน้ำมันยางแล้วคลี่ผึ่งแดดจนแห้ง แล้วนำมาชุบด้วยเทียน กลายเป็นธูปและเทียนในอันเดียวกัน จากนั้นนำต้นกล้วยมาหั่นเป็นท่อนๆ ยาวประมาณ 8-10 นิ้ว ลอกออกทีละกาบ และนำธูปที่เตรียมไว้มาปักลงบนกาบกล้วย และหากใครมีฝีมือก็จะแกะสลักกาบกล้วยนั้นเป็นลวดลายที่สวยงาม ก่อนจะนำลงลอยในแม่น้ำคืนวันลอยกระทง

ลอยกระทงใกล้กรุง ที่ศูนย์ศิลปาชีพบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
       นอกจากนั้นภายในงานก็ยังมีกิจกรรมการแสดงดนตรีลูกทุ่งจากโรงเรียนอัมพวันวิทยาลัย (แชมป์ออฟเดอะแชมป์รายการชิงช้าสวรรค์ประจำปี 2551) ชมการแสดงโขนเยาวชนกลุ่มยุวศิลปิน มูลนิธิ ร.2ร่วมรำวงย้อนยุค และชมนิทรรศการกระทงกาบกล้วยเมืองแม่กลอง และพิธีทอดผ้าป่าทางน้ำ รวมถึงการประกวดนางนพมาศและหนูน้อยนพมาศ
       
       ปิดท้ายงานลอยกระทงหลักทั่วไทยกันที่จังหวัดสงขลา กับงาน “เทศกาลโคมไฟ...สีสันเมืองใต้” ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 1 พ.ย. 2552-28 ก.พ. 2552 ณ บริเวณสวนสาธารณะเทศบาลนครหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา พบกับ “9 มหัศจรรย์โคมไฟแห่งความสุข” โฉมใหม่ เริ่มจาก “โคมไฟน้ำแข็ง” ที่มีต้นตำรับจากเมืองฮาร์บิ้น สาธารณะรัฐประชาชนจีน สัมผัสความหนาวเย็นของอากาศอุณภูมิติดลบ 30 องศาเซลเซียส (เปิดให้เข้าชมวันที่ 4 ธ.ค.เป็นต้นไป) “โคมไฟ 14 จังหวัด สีสันเมืองใต้” เช่น โคมไฟผลไม้ดังเมืองใต้ โคมไฟสัตว์ขึ้นชื่อเมืองใต้ และโคมไฟอัศจรรย์วัฒนธรรมเมืองใต้ เป็นต้น “โคมไฟไทย 4 ภาค” พบกับมิติใหม่กับความคิดสร้างสรรค์โคมไฟ “มงคลชีวิต มงคลแห่งท้องถิ่น” หรือสัตว์มงคลใน 4 ภาคของประเทศไทย เช่น โคมไฟมอม โคมไฟช้างเอราวัณ 3 เศียร โคมไฟพญานาค และโคมไฟกินรี

ไปลอยกระทงกาบกล้วยกันที่จังหวัดสมุทรสงคราม
       “โคมไฟจินตนาการโลกของเด็ก” ที่มีความน่ารักของโคมไฟตัวการ์ตูนและจินตนาการอันกว้างไกล “โคมไฟนานาชาติ” ซึ่งเป็นโคมไฟดอกไม้ประจำชาติของแต่ละประเทศ “โคมไฟโลกสัตว์” โคมไฟสัตว์ที่อยู่ในโซนทวีปต่างๆ ได้แก่โซนแอฟริกา ลุ่มแม่น้ำอเมซอน และสัตว์ในแถบขั้วโลกเหนือ “โคมไฟกลางน้ำ” เป็นรูปสัตว์มงคลแห่งเทพนิยายทั่วโลก “โคมไฟ Hi Light จำลองงานเทศกาลต่างๆของประเทศไทย” เช่น งานลอยกระทง งานปีใหม่ วันเด็ก ฯลฯ และ “การประกวดโคมไฟร่วมสมัยและโคมไฟแบรนด์สินค้าต่างๆ” นอกจากนี้ก็ยังมีการแสดงศิลปวัฒนธรรมที่หลากหลายจาก 10 มณฑลใหญ่ของประเทศจีน รวมถึงการจำหน่ายอาหาร เครื่องดื่ม และสินค้าต่างๆ อีกมากมาย
       
       ใครจะเลือกไปเที่ยวงานที่ไหนก็เลือกได้ตามแต่ใจ และหากต้องการสอบถามรายละเอียดก็สามารถโทรสอบถามได้ที่ ททท. Call Center 1672

หน้าตาของกระทงกาบกล้วยที่จะใช้ลอยกันที่สมุทรสงคราม
       และนอกจากการจัดงานลอยกระทงในพื้นที่หลักทั้ง 7 งานนี้แล้ว ในจังหวัดอื่นๆ ก็มีงานประเพณีลอยกระทงที่น่าสนใจเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น “งานลอยกระทงย้อนยุคแบบชาววัง” ที่จัดโดยบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) ในวันที่ 2 พ.ย. 2552 ณ อาคารจำลองไปรษณียาคาร บริเวณเชิงสะพานพระปกเกล้า ฝั่งพระนคร ตั้งแต่เวลา 17.00-24.00 น. โดยภายในบริเวณสถานที่จัดงานซึ่งเป็นอาคารจำลองที่ทำการไปรษณีย์หลังแรกจะตกแต่งบรรยากาศและจัดกิจกรรมแบบย้อนยุค เพื่อจำลองการจัดงานลอยกระทงที่มีจุดกำเนิดเริ่มต้นจากในพระราชวังก่อนจะเป็นประเพณีนิยมของประชาชนทั่วไป เชิญเพลิดเพลินกับอาหารชาววังสำรับต่างๆ ชมการเล่นกลอนสักวา ฟังเพลงวันลอยกระทงจากคลื่นลูกใหม่สุนทราภรณ์ สาธิตและร่วมรำวงกับกรมศิลปากร และร่วมบันทึกภาพลงโปสการ์ดและแสตมป์ส่วนตัวกับดาราคนโปรด อีกทั้งผู้มาร่วมงานยังสามารถรวมดวงจิตอธิษฐานผ่านกลีบกระทงที่จัดทำขึ้นพิเศษ เพื่อขอพรพระแม่คงคาให้ช่วยขจัดปัดเป่าพระอาการประชวรของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ตลอดจนสิ่งไม่ดีทั้งปวงที่เกิดกับประเทศชาติในยามนี้ให้ลอยหายไปกับสายน้ำ และทางไปรษณีย์ไทยจะนำกลีบกระทงที่ผ่านการอธิษฐานจิตประกอบขึ้นเป็นกระทงขนาดใหญ่แล้วลอยไปในแม่น้ำเจ้าพระยาด้านหน้าอาคารไปรษณียาคาร พร้อมกันนี้ขอเชิญชวนผู้มาร่วมงานได้ร่วมเขียนไปรษณียบัตรถวายพระพรแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ให้ทรงหายจากประชวรโดยเร็วด้วย

โคมไฟน่ารักๆที่จะชมได้ที่หาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
       ทางภาคเหนือก็ยังมีงานประเพณียี่เป็งลอยโคมที่กว๊านพะเยา “สีสันแห่งสายน้ำ...เปิดตำนานเมืองพะเยา” วันที่ 30 ต.ค.-3 พ.ย. 2552 ณ บริเวณถนนชายกว๊าน อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา พบกับกิจกรรมลานคนเดิน ที่จะเริ่มตั้งแต่เวลา 17.00 น. การแสดงบนเวทีกลางกลางน้ำ และปล่อยโคมไฟ จำนวนกว่าหมื่นดวงตลอดสามวัน (31 ต.ค.-1 พ.ย.) ส่วนในวันที่ 2-3 พ.ย. เชิญร่วมลอยกระทง และชมวิถีชีวิตชุมชนจังหวัดพะเยา กิจกรรมการประกวดขบวนแห่นางนพมาศ และการประกวดซุ้มประตูป่าของแต่ละชุมชน
       
       ภาคอีสาน จังหวัดนครราชสีมาจัดงาน “เทศกาลโคมไฟ ลอยกระทง 2552” วันที่ 31 ต.ค.-2 พ.ย. 2552 ณ บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัด และบริเวณคูเมือง หน้าวัดสุทธจินดา อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา ชมการแสดงวัฒนธรรมไทย 4 ภาค จุดพลุ การแสดงนำพุดนตรี ฉายม่านน้ำเรื่องราวโคราช การแสดงคอนเสิรต์ศิลปินลูกโคราช เช่น สุนารี ราชสีมา สีเผือก คนด่านเกวียน การประกวดนางนพมาศ ประกวด กระทงสวยงาม กระทงยักษ์ ร่วมปล่อยโคมลอย และร่วมลอยกระทง ลานแสดงเทศกาลโคมไฟ เช่น ฝูงสัตว์ ฝูงนก และเหล่าการ์ตูนขวัญใจเด็กๆ และอีกหนึ่งงานคือ “งานประเพณีลอยกระทง ประจำปี 2552” ในวันที่ 2 พ.ย. 2552 ณ บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี และบริเวณสวนสุรนารี อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา ชมการประกวดกระทงสวยงาม ประกวดนางนพมาศ และนพมาศเด็ก การละเล่นพื้นเมืองโคราช การสาธิตและจำหน่ายอาหารพื้นเมือง ลอยกระทงประทีปพระราชทาน และจุดพลุ ไฟพะเนียง
       
       และด้านจังหวัดสุราษฎร์ธานี จัดงาน “ประเพณีลอยกระทง เกาะสมุย” ในวันที่ 1-2 พ.ย. 2552 ณ บริเวณท่าเทียบเรือหน้าทอน ตำบลอ่างทอง บริเวณพรุเฉวง หาดเฉวง ตำบลบ่อผุด และบริเวณศาลาพ่อตา หาดละไม ตำบลมะเร็ต เกาะสมุย ภายในงานมีกิจกรรมการจัดประกวดนางนพมาศ/หนูน้อยนพมาศ การจัดประกวดกระทง การจัดขบวนแห่ของชุมชน การแสดงของนักเรียน/ชุมชน และการแสดงดนตรี/มหรสพต่างๆ

http://www.manager.co.th/Travel/ViewNews.aspx?NewsID=9520000128979

 




รำวงลอยกระทง
สุนทราภรณ์
 



http://www.naronk.org/uboard/show.php?Category=thai&No=1420

 

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง .....ลอยกระทงคึกคัก เศรษฐกิจไทยครึกครื้น.....
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นายสุรงค์ โพชนิกร
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นายสุรงค์ โพชนิกร..