หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นายสุรงค์ โพชนิกร
จากจังหวัด ศรีสะเกษ

ศิลปะเฟรมเล็ก ความสุขของหนู
โพสต์เมื่อวันที่ : 25 ต.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6446 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(40.00%-5 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....


"ความสุขของฉันก็คือ ฉันดีใจที่มีงานวันเด็ก เพราะเห็นรอยยิ้มความสนุกสนานของเด็กๆ

และมีความสุขที่สอบได้คะแนนเต็มพร้อมจบปริญญา ที่สำคัญที่สุดก็คือได้บอกรักแม่"

"ความสุขของฉันคือการร่วมกันคืนต้นไม้สู่ป่าชายเลน"

ความสุขที่หาได้ง่ายๆ ของเด็กๆ สื่อข้อ ความออกมาพร้อมภาพศิลปะสวยงาม

ภาพในกรอบเฟรมเล็กๆ บอกเล่าถึงวันที่ได้ไปนั่งเล่นใต้ต้นไม้ใหญ่พร้อมครอบครัว เด็กน้อยนั่งเล่นกีตาร์ น้องชายวัยซนกำลังสนุกกับว่าวล้อลม พ่อและแม่นั่งเคียงข้างกันมองดูลูกๆ ด้วยรอยยิ้ม สื่อถึงความสุขของเจ้าของพู่กันด้ามเล็กได้เป็นอย่างดี

หลังจากที่โรงพยาบาลมนารมย์ จัดโครงการประกวดวาดภาพในหัวข้อ "ความสุขของฉัน" ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2552 เพื่อเชิญชวนให้เยาวชนแสดงออกถึงความสุขที่เกิดขึ้นผ่านงานศิลปะในเชิงสร้างสรรค์ เพื่อมีพลังใจที่ดีและคิดบวก มีนักเรียนทั้งระดับชั้นประถมศึกษาและมัธยมศึกษาทั่วประเทศส่งผลงานเข้าร่วมประกวดกว่า 500 ชิ้น โดยจะประกาศผลในวันที่ 31 ตุลาคมนี้



ศิลปะทุกภาพของเด็กๆ ล้วนสื่อถึงความสุขจากภายใน

ภาพการรับประทานมื้อเที่ยงกับครอบครัวในสวนสาธารณะของ ด.ญ.อาภัสกร เนื่องแสง ชั้นป.4 โรงเรียนเซนต์โยเซฟทิพวัล สื่อให้เห็นถึงความสุขที่ได้อยู่ร่วมกับครอบครัวโดยมีคำบรรยายว่า ความสุขของฉันคือการไปรับประทานอาหารนอกบ้านกับครอบครัว ทำให้เราได้ใช้เวลาร่วมกัน ได้พูดคุยถึงเหตุการณ์ต่างๆ ที่ได้พบเจอ และได้สร้างความอบอุ่นร่วมกันในครอบ ครัว

ขณะที่ ด.ญ.สิริยากร วันอินทร์ ชั้นป.3 เลือกวาดภาพนั่งสมาธิ สื่อถึงความสุขที่ได้ไปปฏิบัติธรรมกับครอบครัว

ส่วน ด.ช.อภิชาติ ผ่องแผ้ว ชั้นป.3 เลือกสื่อความสุขที่ได้เกิดเป็นคนไทย โดยยวาดภาพพร้อมข้อความว่า "ผมดีใจที่ได้เกิดมาเป็นคนไทย มีศาสนาพุทธเป็นศาสนาประจำชาติไทย ศาสนาช่วยขัดเกลาจิตใจของผมและคนในครอบครัว คนในชาติ ให้เป็นคนที่มีจิตใจดีและให้อภัยซึ่งกันและกัน มีรอยยิ้มและไมตรีต่อกัน"

ยังมีภาพที่แสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ภาพความสุขจากการมีสุขภาพอนามัยที่สมบูรณ์แข็งแรง ความสุขความภูมิใจในวัฒนธรรมประเพณีไทย และความสุขจากการใช้หลักเศรษฐกิจพอเพียง



ด.ช.อภิชาติ ผ่องแผ้ว ชั้นป.3 โรงเรียนวัดลานบุญ กรุงเทพฯ บอกว่า ทุกเช้าผมบอกกับตัวเองและทุกคนว่าผมมีความสุข ผมจะทำบุญตักบาตรทุกวันพระเสมอ ผมชอบบริเวณชุมชนที่พักอาศัยอยู่มีความสงบร่มเย็น มีนาข้าวที่เขียวชอุ่ม อีกทั้งครอบครัวผมและเพื่อนคอยช่วยเหลือดูแลกัน เมื่อทำการบ้านเสร็จพวกเพื่อนๆ ก็จะออกมาเล่นกันในสนามเด็กเล่นทุกวัน ตีแบดบ้าง เล่นลูกโป่งบ้าง ผมอยากให้ความสุขแบบนี้อยู่กับผมไปทุกวันครับ

ด.ญ.เกวลิน บุญทอง ชั้นม.1 โรงเรียนกาญจนาภิเษก วิทยาลัย จ.สุราษฎร์ธานี บอกว่า ความสุขเกิดจากการที่เรามีความสนุกสนาน มีรอยยิ้มจากการที่เราได้ทำในสิ่งที่ชอบและต้องการ ส่วนใหญ่ความสุขที่ได้มักมาจากเพื่อน พ่อแม่ คนรอบข้างหรือสิ่งแวดล้อม รวมทั้งการได้ไปเที่ยวได้สัมผัสกับสิ่งใหม่ๆ ที่ทำให้เราคลายเครียด

ด.ญ.ยศวดี เหลืองอาสนะทิพย์ ชั้นม.3 โรงเรียนสตรีเศรษฐบุตรบำเพ็ญ เล่าว่า ความสุขของฉันคือครอบครัว เพื่อนๆ และสุขภาพของตัวเอง การที่มีพ่อแม่และได้อยู่ด้วยกันไปนานๆ อยากให้พวกท่านมีสุขภาพที่ดีและแข็งแรง ส่วนความสุขของตัวเองนั้นคือการใฝ่ฝันอยากเป็นคุณหมอหรือนางพยาบาลที่ใจดี คอย ดูแลคนที่เจ็บป่วย

น้องจันทร์พิมพ์ บัวชู โรงเรียนกาญจนา ภิเษกวิทยาลัย จ.สุราษฎร์ธานี บอกเล่าถึงความสุขว่าคือการที่ฉันได้เกิดมาอยู่บนผืนแผ่นดินไทยที่เต็มไปด้วยความสุข และภูมิใจที่ได้เกิดมาเป็นลูกของพ่อและแม่ซึ่งคอยมอบความรัก ความห่วงใยและคอยให้กำลังใจอยู่เสมอ ดีใจที่ได้เกิดมาในครอบครัวที่อบอุ่น ได้เรียนหนังสือ ได้มาพบครูและเพื่อนๆ ที่รักและคอยช่วยเหลือให้คำแนะนำตลอดมา การวาดรูปก็คือความสุขอย่างหนึ่งที่ชอบเป็นพิเศษเพราะทำให้มีสมาธิในเวลาที่เครียดมากๆ

สีสันสดใส...เรื่องราวในภาพวาดและเรื่องราวในใจของเด็กๆ

สื่อให้เห็นว่าความสุขของพวกเขาไม่ต้องไขว่คว้า หรือมองไปไกล

แต่เป็นความสุขเรียบง่าย...ใกล้ๆ ตัวนั่นเอง

http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TURONWIzVXdNVEkxTVRBMU1nPT0=&sectionid=TURNeE1RPT0=&day=TWpBd09TMHhNQzB5TlE9PQ==

 

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ศิลปะเฟรมเล็ก ความสุขของหนู
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นายสุรงค์ โพชนิกร
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นายสุรงค์ โพชนิกร..