หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นายศุภวัฒน์ คุณานุวัฒน์
จากจังหวัด จันทบุรี

ไอเดีย....การตลาดหลุดโลก..ฝีมือคนไทย
โพสต์เมื่อวันที่ : 24 ต.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6416 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(26.67%-3 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

'บางอ้อ' พาดู 'การตลาดหลุดโลก'

Pic_41801

 

รายการ บางอ้อ เสาร์นี้ 14.30 น. ทางโมเดิร์น 9 พบกับการตลาดหลุดโลก เผยกลยุทธ์การขายไม่ธรรมดาของบรรดาพ่อค้าแม่ขาย  ที่ดึงดูดให้ลูกค้าติดหนึบหนับ  พากันตบเท้าเข้าแถวขออุดหนุน ไม่ว่าจะเป็น ข้าวหลามแกว่งแขน , ซุปเปอร์แมนรุ่นจิ๋วขายเกี๊ยว, อ๋อง ทิพรส ก๋วยเตี๋ยวอัจฉริยะจอมโวยวาย แต่ละเทคนิคจะพิสดารชวนทึ่งขนาดไหน?  ห้ามพลาด!!

 

 

Gumption กิฟต์ชอปหลุดโลก ดีไซน์แปลกตอบโจทย์ตลาด

Print E-mail

Image

สินค้ากิฟต์ชอป และของแต่งบ้านไอเดียบรรเจิด ในชื่อแบรนด์ Gumption มาจากการสร้างสรรค์ของคนรุ่นใหม่ อย่าง ?กนกวรรณ แพรดำ? และ ?ปริญญา พิพัฒน์พร? มีจุดเด่นที่ดีไซน์แปลกใหม่ หยิบของใช้ หรือวัสดุใกล้ตัว มาพลิกโฉมในสไตล์ไม่เหมือนใคร เป็นอีกหนึ่งสินค้าจากผู้ประกอบการไทยสามารถส่งออกไปตลาดต่างประเทศ
       
       ที่มาของไอเดียแต่ละชิ้นงานนั้น ?กนกวรรณ? เล่าว่า
ใช้ความชอบส่วนตัวเป็นหลักสำคัญ แล้วมาผสมกับรูปแบบการใช้ชีวิตประจำวันของคนทั่วไป เกิดเป็นของตกแต่งบ้าน และเครื่องใช้ในชีวิตประจำวันที่มีดีไซน์ไม่เหมือนใครเลยในท้องตลาด ตัวอย่างเช่น ผลงานชุดสวนสัตว์ เกิดจากแนวคิดอยากให้บ้านเป็นเหมือนแหล่งรวมของสัตว์นานาชนิด เช่นเดียวกับสวนสัตว์ จึงคิดดีไซน์เครื่องใช้ในบ้านหลายๆ อย่างให้ออกมามีรูปทรงคล้ายสัตว์ประเภทต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นพรมเช็ดเท้ารูปร่างคล้ายจระเข้ หรือเก้าอี้ทำเป็นตัวแกะ เป็นต้น
       
       ด้วยดีไซน์ค่อนข้างแปลก กลุ่มลูกค้าของ Gumption ส่วนใหญ่จะเป็นตลาดต่างชาติโดยเฉพาะแถบยุโรป ซึ่งชอบดีไซน์แหวกแนวไม่เหมือนใคร และมีสีสันจัดจ้าน ขณะที่ตลาดในประเทศไทยนั้น จะมุ่งเน้นดีไซน์ที่สามารถใช้งานได้ด้วย เจาะกลุ่มลูกค้าวัยรุ่น และผู้ที่นิยมสินค้าไอเดีย วางจำหน่ายในตลาดที่เหมาะสม เช่น ร้าน Loft พรอบพาแกนด้า สยามสแควร์ เอ็มโพเรี่ยม สยามพารากอน เซ็นทรัลเวิลดิ์ คิงเพาเวอร์ แอร์พอร์ต เป็นต้น
       
       สำหรับที่มาของธุรกิจนั้น เกิดขึ้นตั้งแต่ครั้งยังเป็นนักศึกษาในมหาวิทยาลัย มีความชอบประดิษฐ์สิ่งของต่างๆ ขึ้นมาใช้เอง รวมถึงทำออกขายตามงานกิจกรรมต่างๆ ของมหาวิทยาลัย และหลังจากสำเร็จการศึกษาแล้ว แม้จะทำงานประจำอยู่ด้วย แต่ก็ยังประดิษฐ์สิ่งของต่างๆ ออกขายเป็นรายได้เสริมเสมอ กระทั่ง เมื่อตลาดกว้างมากขึ้น จึงตัดสินใจลาออกจากงานประจำ มาเปิดร้านของตัวเอง ภายในตลาดนัดสวนจตุจัตร เมื่อหลายปีที่แล้ว จากนั้น ขยายกลุ่มลูกค้าเพิ่มมากขึ้นตามลำดับ
       
       กนกวรรณ เล่าต่อว่า นับถึงวันนี้ มีผลงานออกมาแล้วมากมายหลายดีไซน์ แบ่งสินค้าเป็น 2 กลุ่มหลัก คือ สำหรับเป็นของตกแต่งสถานที่โดยเฉพาะ กับสินค้ากิฟต์ชอปมีประโยชน์ใช้สอยได้ด้วย โดยการผลิตจะผสมผสานระหว่างงานแฮนด์เมดกับการผลิตด้วยเครื่องจักรอุตสาหกรรม ด้วยวิธีว่าจ้างผลิต หลังจากออกแบบขึ้นมาแล้ว ถ้าต้องการปริมาณมากจะไปว่าจ้างโรงงานให้ผลิตขึ้นตามต้องการ แต่ถ้าเป็นชิ้นงานแฮนด์เมดจะกระจายการผลิตให้กลุ่มชาวบ้านหัตถกรรมต่าง ๆ
       
       ในส่วนการตลาดนั้น ผ่านการออกงานแสดงสินค้าส่งออกต่างๆ เฉลี่ยประมาณปีละ 3 ครั้ง แบ่งเป็นงานแฟร์ในประเทศ 2 ครั้ง กับต่างประเทศอีก 1 ครั้ง ซึ่งการออกงานแต่ละครั้งจะต้องมีสินค้าชุดใหม่ไปนำเสนอ หลังจากจบงานจะได้ออเดอร์ติดไม้ติดมือกลับมาเสมอ
       
       อย่างไรก็ตาม เนื่องจากตลาดใหญ่ของ Gumption คือ ส่งออก ปัญหาที่พบในช่วงปีที่ผ่านมา เกิดจากค่าเงินบาทแข็งตัว จึงต้องหาทางแก้โดยเปลี่ยนการซื้อขายจากใช้เงินสกุลดอลล่าร์มาเป็นสกุลบาทแทน พร้อมกับอธิบายเหตุผลให้ลูกค้าเข้าใจ ส่วนเรื่องการโดนลอกเลียนแบบนั้น เมื่อก่อนจะกังวลกับประเด็นนี้มาก แต่หลังจากทำงานมานานขึ้น ทำให้เข้าใจว่า อย่างไรเสีย ก็หนีปัญหานี้ไม่พ้น ทางที่ดีที่สุด ต้องสร้างแบรนด์ให้ลูกค้าจดจำได้ และพัฒนารูปแบบใหม่หนีผู้คอยจ้องจะเลียนแบบไปเรื่อยๆ
       
       
***********************************
       
       โทร.089-488-7187 , 081-558-2990 และ
www.gumptionstyle.net

ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์ >> SMEs

 

อ่านเรื่องอื่นๆหรือแวะทักทายที่

http://อาจารย์เข่.kroobannok.com

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ไอเดีย....การตลาดหลุดโลก..ฝีมือคนไทย
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นายศุภวัฒน์ คุณานุวัฒน์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นายศุภวัฒน์ คุณานุวัฒน์..