>>...เขมรสร้าง,,บันไดลิง,,สูง300,เมตรปีนผาขึ้นพระวิหาร!!!!!! - ครู นักเรียน การศึกษา ข่าวการศึกษา เทคโนโลยีการศึกษา เกมส์ ครูไทย ข่าวครู สอบบรรจุ ความรู้ทั่วไป กลุ่มสาระการเรียนรู้ ผลงานวิชาการ สาระ ความรู้อื่นๆ มากมาย ที่นี่"> >>...เขมรสร้าง,,บันไดลิง,,สูง300,เมตรปีนผาขึ้นพระวิหาร!!!!!!, ครู, นักเรียน, การศึกษา, ข่าวการศึกษา, เทคโนโลยีการศึกษา, ครูไทย, ข่าวครู, สอบบรรจุ, ความรู้ทั่วไป, เกมส์, กลุ่มสาระการเรียนรู้, ผลงานวิชาการ, สาระ ความรู้อื่นๆ มากมาย ที่นี่">
หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นายสุรงค์ โพชนิกร
จากจังหวัด ศรีสะเกษ

>>>...เขมรสร้าง "บันไดลิง" สูง300 เมตรปีนผาขึ้นพระวิหาร!!!!!!
โพสต์เมื่อวันที่ : 23 ต.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7047 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
-ไม่มีผลโหวต-
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....


ภาพจากหนังสือพิมพ์พนมเปญโพสต์ ทหารเขมรเฝ้า "ทางลง" ทางด้านตะวันออกของปราสาทพระวิหารที่สูงชันและมีอันตราย แต่ทางการจังหวัดกำลังฟื้นฟูบูรณะใหม่
       
พนมเปญโพสต์/ASTVผู้จัดการออนไลน์ - เจ้าหน้าที่ใน จ.พระวิหารได้จ้างคนงานสร้างบันไดสูง 300 เมตร เพื่อให้นักท่องเที่ยวเดินทางไปเยี่ยมชมปราสาทพระวิหารได้ง่ายยิ่งขึ้น จากฝั่งกัมพูชา หลังจากไม่สามารถจะขึ้นจากฝั่งไทยได้ในขณะนี้ โดยเชื่อว่าสะพานดังกล่าวจะสร้างความพึงพอในให้แก่นักท่องเที่ยว โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มที่ชอบการผจญภัย
       
       นายโอม พิรม (Om Phirom) สารวัตรตำรวจประจำปราสาทพระวิหาร เปิดเผยว่า การก่อสร้างบันไดที่ติดอยู่กับบันไดหินซึ่งเป็นของโบราณที่ไม่สามารถใช้การได้นั้น ได้เริ่มมาตั้งแต่เมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา คาดว่าจะแล้วเสร็จก่อนสิ้นปี 2552 นี้
       
       "เราสร้างบันไดไม้ขนานกับของเก่าเพื่อให้นักท่องเที่ยวเดินขึ้นไปด้านบนปราสาทพระวิหารได้" สารวัตรตำรวจคนเดิมกล่าว
       
       "นักท่องเที่ยว โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติชื่นชอบการท่องเที่ยวแนวผจญภัย พวกเขารู้สึกตื่นเต้นที่ได้เดินบนบันไดหินโบราณ"
       
       นายจู๊จ เฟือง (Chuch Phoeung) ปลัดกระทรวงวัฒนธรรมและศิลปากร กล่าวว่าแนวคิดการสร้างบันไดนี้ มีขึ้นหลังจากองค์การยูเนสโก ได้ขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นแหล่งมรดกโลก ในเดือน ก.ค. 2551 ที่ผ่านมา


ปี 2505 ข้าราชการกับประชาชนเขมรหลายร้อยคน ตามสมเด็จพระนโรดมสีหนุ ขึ้นไปฉลองปราสาทพระวิหารที่ศาลโลกมอบให้หมาดๆ โดยปีนขึ้นไปตาม "บันไดลิง"
       

       


สมเด็จพระนโรดมสีหนุ เมื่อครั้งเป็นนายกรัฐมนตรีแห่งกัมพูชา ได้เสด็จฯ ไปตามทางลาดชันของหน้าผ้า ก่อนจะทรง "ปีนบันไดลิง" ขึ้นไปยังปราสาท
       ในปัจจุบันนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปยังปราสาทพระวิหารจากฝั่งกัมพูชา จะใช้ถนนลาดยางที่อยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของปราสาทในขณะที่บันไดที่สร้างขึ้นมาใหม่นี้อยู่ทางด้านตะวันออก
       
       นายศร ทวี (Sor Thavy) รองผู้ว่าการจังหวัดพระวิหารกล่าวว่า ตนเองเชื่อนักท่องเที่ยวจะพึงพอใจกับทิวทัศน์อีกด้านหนึ่งของปราสาทจากทางขึ้นใหม่นี้เช่นกัน
       
       "เมื่อบันไดสร้างเสร็จเรียบร้อย ทางขึ้นด้านนี้จะทำให้นักท่องเที่ยวได้มีโอกาสเห็นวิวทิวทัศน์ใหม่ๆ และยังช่วยดึงนักท่องเที่ยวให้เดินทางมาเยี่ยมชมปราสาทมากขึ้นด้วย" นายทวีกล่าว
       
       บันไดที่แกะซอกหินให้เป็นขั้นๆ และ ทำเป็นราวไม้ไว้สำหรับขณะปีนขึ้นไปตามคงวามลาดชันของหน้าผาที่มีความสูงราว 500 เมตรนั้น ใช้งานมาตั้งแต่ศาลระหว่างประเทศในกรุงเฮก ตัดสินให้ปราสาทพระวิหารบนหน้าผาสูงให้ตกเป็นของฝ่ายกัมพูชา หลังจากรัฐบาลไทยสมัย จอมพลสฤษฏ์ ธนะรัชต์ ไทยได้ปิดทางขึ้น จากฝั่ง อ.กันทรลักษณ์ จ.ศรีสะเกษ


ภาพจากเว็บไซต์ซึ่งถ่ายเมื่อปี 2547 แสดงให้เห็นบันไดสำหรับเดินและปีนขึ้นสู่ปราสาททางฝั่งตะวันออกในดินแดนกัมพูชา ยังอยู่ในสภาพที่พอใช้การได้ ปัจจุบันกำลังบูรณะและสร้างขึ้นใหม่
       เมื่อกว่า 40 ปีก่อน สมเด็จพระนโรดมสีหนุ เคยใช้บันไดดังกล่าว เป็นทางขึ้นไปยังปราสาทพระวิหาร เพื่อเฉลิมฉลอง หลังจากศาลในกรุงเฮกตัดสินให้ปราสาทเก่าแก่สมัยคริสต์ศตวรรษที่ 11 ตกเป็นของกัมพูชา
       
       อย่างไรก็ตามในปัจจุบันรัฐบาลสมเด็จฯ ฮุนเซนได้สั่งการให้ทหารช่างฟื้นฟูบูรณะถนนเก่าแกสายหนึ่ง จาก อ.อันลองแวง จ.อุดรมีชัย ไปยัง จ.พระวิหาร โดยบางช่วงไต่ไปตามเนินเขา และ ล้ำเข้าไปใน "พื้นที่ทับซ้อน" ที่อยู่ในพิพาทกับไทย กลายเป็นทางขึ้นที่สะดวกในการไปเที่ยวชมปราสาท
       
       ถนนสายดังกล่าวลาดยางจนแล้วเสร็จสมบูรณ์ โดยใช้เงินจากมูลนิธิโทรทัศน์บายน ที่ฮุนมะนา (Hun Mana) บุตรีคนโตของสมเด็จฯ ฮุนเซน เป็นประธานกรรมการ สื่อในกัมพูกล่าว.


http://www.manager.co.th/IndoChina/ViewNews.aspx?NewsID=9520000126351

เพลงนี้ แต่งโดยน้าทวีศักดิ์ สุทาวัน (น้าวี อินโดจีน)

ชาว อ. ราษีไศล จ. ศรีสะเกษ

http://www.oknation.net/blog/print.php?id=90117

 

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง >>>...เขมรสร้าง "บันไดลิง" สูง300 เมตรปีนผาขึ้นพระวิหาร!!!!!!
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นายสุรงค์ โพชนิกร
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นายสุรงค์ โพชนิกร..