หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
จิราภรณ์ หอมกลิ่น
จากจังหวัด ยโสธร

10 รายการตรวจสุขภาพ.....ที่จำเป็นของผู้หญิง
โพสต์เมื่อวันที่ : 19 ต.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7048 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(33.33%-3 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

10 รายการตรวจสุขภาพที่จำเป็นของผู้หญิง



      ข้อแนะนำสำหรับผู้หญิงทุกคนในการตรวจเช็คสุขภาพร่างกายที่สำคัญ

      การเชื่อว่า ไม่มีโรคภัยไข้เจ็บซ่อนอยู่ในตัวย่อมทำให้เกิดความรู้สึกที่ดี แต่จะดีกว่านี้ถ้ามีการตรวจเช็คร่างกายเพื่อความมั่นใจเต็มร้อยว่าปลอดโรค ภัยอย่างแท้จริงหรือไม่ เรามีข้อแนะนำสำหรับคุณผู้หญิงทุกคนในการตรวจเช็คสุขภาพร่างกายที่สำคัญ 10 ประการเพื่อประโยชน์ของคุณเองและอย่าลืมพาคนในครอบครัวอันเป็นที่รักของคุณ ไปตรวจร่างกายด้วยก็ดี

    1. เต้านม การอัลตราซาวนด์เต้านมควรเริ่มทำเมื่ออายุ 40 ปี เพื่อตรวจความเสี่ยงของมะเร็งเต้านมและผลที่อาจเกิดจากวัยทองได้ โดยควรตรวจอย่างน้อยที่สุดทุก ๆ 2 ปี สำหรับสาว ๆ ในวัยอื่นก็ควรเข้ารับการตรวจแบบอัลตราซาวนด์ด้วย เพื่อความมั่นใจในความปลอดภัยของโรคที่อาจเกิดจากเต้านมได้

    2. ตา ต้อหินมักเกิดกับผู้หญิงวัย 40 ปีขึ้นไป ส่วนสาววัย 30 ขึ้นไปก็จะเริ่มมีปัญหากับดวงตา จึงมีความจำเป็นมากในการตรวจเช็คขอภาพหรือตรวจวัดสายตา โดยเฉพาะผู้ที่เป็นโรคเบาหวานหรือมีปัญหาเลือดลมไม่ดี

    3. ฟัน ควรตรวจฟันอย่างน้อยที่สุดปีละครั้งหรือ 6 เดือนครั้ง เพื่อตรวจดูว่า มีหินปูนเกาะหรือมีฟันผุไหม เพื่อจะได้ทำการรักษาแต่เนิ่น ๆ ไม่รอจนกระทั่งเหงือกอักเสบ หรือฟันผุมากจนต้องถอนทิ้งในที่สุด

    4. หัวใจและเลือดลม ผู้ที่ออกกำลังกายเป็นประจำสม่ำเสมอ จะมีโอกาสเสี่ยงกับการเป็นโรคหัวใจน้อยที่สุด ส่วนผู้ที่ขี้เกียจออกกำลังกายอย่างได้นิ่งนอนใจ ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจความดันโลหิต เพื่อป้องกันและโรคอัมพาตตั้งแต่เนิ่น ๆ

    5. แปปสเมียร์ ผู้หญิงที่วัย 25 ปีขึ้นไป หรือวัยรุ่นที่มีเพศสัมพันธ์เร็ว ควรมีการตรวจภายในและตรวจเซลล์เยื่อบุปากมดลูก ที่เรียกว่าแปปสเมียร์ปีละครั้ง จะช่วยให้สามารถวินิจฉัยมะเร็งปากมดลูกในระยะต้น ๆ เพื่อนำไปสู่การรักษาให้หายขาด



    6. มดลูก การอัลตราซาวนด์เป็นสิ่งสำคัญมากในกรณีอาจเป็นซีสต์หรือเนื้องอก เพื่อตรวจทำการรักษาได้ทัน ส่วนสตรีที่ต้องการจะมีลูกควรตรวจอัลตราซาวนด์ปีละครั้งดีที่สุด

    7. ผิวหนัง หากไฝมีขนาดใหญ่ขึ้น และมีการเปลี่ยนแปลง หรือผิวมีผื่นเล็ก ๆ เป็นขุย ซึ่งมักพบบริเวณใบหน้า แขน หลังมือ โดยเฉพาะบริเวณที่โดนแสงแดดมาก ๆ ควรไปให้แพทย์ผิวหนังตรวจ เพื่อลดความเสี่ยงจากการเป็นมะเร็งผิวหนัง โดยเฉพาะผู้ที่มีคนในครอบครัวเป็นมะเร็งผิวหนังมาก่อน

    8. กระดูก ผู้หญิง ช่วงวัยทองควรไปตรวจความแน่นของกระดูก ถ้ามีบุคคลในครอบครัวเป็นโรคกระดูกพรุนหรือผู้ที่มีความเสี่ยง เช่น น้ำหนักตัวต่ำกว่ามาตรฐาน โรคปวดตามข้อ ปวดหลัง กระดูกหัก จะได้ทำการรักษาความแข็งแรงของกระดูกไม่ให้เสื่อมเร็ว

    9. ลำไส้ เมื่ออายุย่างเข้าสู่เลข 5 ควรเข้ารับการตรวจลำไส้ใหญ่เป็นประจำทุกปี เพราะลำไส้ใหญ่มีโอกาสเสี่ยงกับการเป็นโรคมะเร็งลำไส้ได้ และหากอายุ 55 ปี ก็จำเป็นต้องตรวจหามะเร็งลำไส้ใหญ่ โดยเฉพาะหากญาติพี่น้องเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่มาก่อน

    10. เลือด เมื่ออายุ 35 ปีขึ้นไป ควรตรวจเลือดทุก 2 ปี ซึ่งผลการตรวจเลือดจะบอกได้ว่ามีการติดเชื้อ เป็นภูมิแพ้ หรือมีโลหิตจางหรือไม่ นอกจากนี้แพทย์ยังสามารถตรวจเช็คค่าคอเลสเตอรอลและน้ำตาลในเลือดอีกด้วย เพื่อดูว่ามีความเสี่ยงกับการเป็นโรคเบาหวานหรือไม่









ที่มา ... momypedia และ women.thaiza.com/

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง 10 รายการตรวจสุขภาพ.....ที่จำเป็นของผู้หญิง
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

จิราภรณ์ หอมกลิ่น
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
จิราภรณ์ หอมกลิ่น..