หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
สมปอง จันทคง
จากจังหวัด จ.ยโสธร

นิทานเทวปกรณ์ เรื่องพญาคันคาก
โพสต์เมื่อวันที่ : 19 ต.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6920 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(43.26%-43 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

 

1.       ตำนานและเทวปกรณ์   เป็นนิทานที่กล่าวถึงเรื่องราวความเชื่อทางศาสนาและ

พิธีกรรมโบราณ  เช่น เทวปกรณ์ของฮินดู  ขุนบรมของลาว  ท้าวคันคากของอีสาน  ตำนาน

พลูกับหมาก  เป็นต้น  ตัวอย่างตำนานและเทวปกรณ์

 

เรื่อง ตำนานพญาคันคาก

 

พญาเอกราช  ครองเมืองอินทปัตถ์  เป็นกษัตริย์ที่ทรงทศพิธราชธรรม  จึงมีเมืองมาขึ้น

ต่อเมืองอินทปัตถ์  พญาเอกราชมีโอรสองค์หนึ่งผิวพรรณเหมือนคางคก  (คันคาก)  แต่มีสีเหลือง

ประดุจทองคำ  จึงได้ชื่อว่าพญาคันคาก  เมื่อพญาคันคากเจริญวัยก็อยากได้หญิงสาวที่มีรูปงาม            มาเป็นชายา  จึงบอกแก่พระบิดาให้ไปขอสาวให้  แต่ถูกทัดทานด้วยเห็นว่าไม่เหมาะสม  คืนนั้นพญาคันคากจึงอธิฐานขอพรจากพระอินทร์ให้สมปรารถนา

พระอินทร์จึงเนรมิตปราสาทพร้อมแก้วแหวนเงินทองมากมายให้  แล้วได้อุ้มเอานางศรีเสลียวแก้ว     จากเมืองอุดรกุรุประทีปมาให้เป็นชายาด้วย  พญาคันคากได้ถอดรูปออกเป็นชายหนุ่มรูปงาม  พอรุ่งขึ้นชาวเมืองต่างพากันประหลาดใจที่เห็นปราสาทหลังใหญ่และสวยงามยิ่งนักจึงเล่าลือโจษจันไปทั่ว เมื่อพญาเอกราชทรงทราบว่าเป็นปราสาทของโอรส  ซึ่งขณะนี้ได้ถอดรูปออกเป็นชายหนุ่มรูปงามอีกทั้งมีชายาที่คู่ควรกันด้วย  พญาเอกราชทรงดีพระทัย           จึงมอบเมืองให้พญาคันคากปกครองแทน

พญาคันคากและพระชายาทรงปกครองด้วยทศพิธราชธรรมไพร่ฟ้าประชาชนอยู่อย่างเป็นสุข  เอาใจใส่ประชาชนอย่างใกล้ชิดเป็นที่รักใคร่ศรัทธาในหมู่ประชาชนชาวอินทปัตถ์และชาวเมืองอื่น ๆ ต่างหันมายกย่องเทิดทูนจนลืมบูชาพญาแถน  ทำให้พญาแถนโกรธแค้นพญาคันคากอย่างยิ่ง  พญาแถนจึงสั่งห้ามไม่ให้นาค  เล่นน้ำอำนวยฝนแก่ชาวโลกมนุษย์  จึงทำให้โลกมนุษย์เกิดความแห้งแล้งติดต่อกันเป็น   เวลานานถึงเจ็ดปีเจ็ดเดือน  ประชาชนได้รับความเดือดร้อนเป็นอันมาก  พญาคันคากจึงหาสาเหตุว่าทำไมฝนจึงไม่ตก  เมื่อรู้ว่าพญาแถน                เป็นผู้สั่งห้ามพญานาคไม่ให้เล่นน้ำทำให้ฝนไม่ตก  จึงรวบรวมพลมีทั้งราษฎรและสัตว์ต่าง ๆ จำนวนมากมายยกทัพไปกับพญาแถน โดยมีปลวก มด  เป็นผู้สร้างทางให้ขึ้นไปหาพญาแถน           บนสวรรค์  พญาคันคาก  กรีธาทัพสู้รบกับพญาแถนจนได้ชัยชนะ  บังคับให้พญาแถนส่งฝน                ลงไปตกยังโลกมนุษย์ให้ถูกต้องตามฤดูกาล  พญาคันคากได้อบรมสั่งสอนมิให้พญาแถนละเลย         ต่อหน้าที่ให้พึงปฏิบัติตามฮีตคองเดิม  จากนั้นก็ยกทัพกลับเมืองมนุษย์  ตั้งแต่นั้นมาฝนตกต้อง ตามฤดูกาลมีความอุดมสมบูรณ์  พญาคันคากครองเมืองอินทปัตถ์สืบต่อมาด้วยความร่มเย็นเป็นสุขพญาแถนได้ยิงธนูลงมาปราบตัดเส้นทางติดต่อระหว่างเมืองแถนกับเมืองมนุษย์ขาดพังลง   จนกลายเป็นหนองแส  ในปัจจุบัน 

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง นิทานเทวปกรณ์ เรื่องพญาคันคาก
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

สมปอง จันทคง
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
สมปอง จันทคง..