หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
จิราภรณ์ หอมกลิ่น
จากจังหวัด ยโสธร

เรื่องควรรู้...... เกี่ยวกับการแต่งงาน
โพสต์เมื่อวันที่ : 18 ต.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6899 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(33.33%-3 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

 

ออกพรรษาแล้ว   เห็นมีงานแต่งงานตามมาหลายงาน   วันนี้เลยนำเรื่องควรรู้ เกี่ยวกับการแต่งงานมาบอกกล่าวสำหรับผู้ที่ยังไม่รู้  เพื่อเป็นวิทยาทานค่ะ.....

 

แต่งงาน Wedding

แต่งงาน Wedding

 

 
All about wedding (I Do)

จัดระบบรายชื่อการเชิญแขก

          ในการรวบรวมรายชื่อแขกที่จะส่งบัตรเชิญไปให้ ควรใช้โปรแกรม Excel ช่วย และแบ่งแขกเป็นกลุ่ม แล้วนำมารวมในตารางเดียว เพื่อตรวจสอบรายชื่อซ้ำ ง่ายต่อการจัดพิมพ์หน้าซอง และยังช่วยในเรื่องการบันทึกสรุปเงินและของขวัญที่ได้รับ การแบ่งกลุ่มแขกแบบคร่าว ๆ คือแบ่งเป็นแขกฝ่ายเจ้าบ่าวและฝ่ายเจ้าสาว แต่จะให้ดีควรแบ่งให้ละเอียดมากขึ้นเป็น ญาติเจ้าบ่าว ญาติเจ้าสาว เพื่อนเจ้าบ่าว เพื่อเจ้าสาว แขกของพ่อ-แม่เจ้าบ่าว และแขกของพ่อ-แม่เจ้าสาว

เรียกสินสอดให้น่าฟัง

          "สินสอด" คือเงินทองหรือทรัพย์สินที่พ่อแม่ฝ่ายหญิงเป็นผู้กำหนด เพื่อตอบแทนการที่ฝ่ายหญิงยอมสมรสด้วย การเรียกสินสอดนิยมเรียกให้สมฐานะของฝ่ายหญิง โดยไม่เกินอัตภาพของฝ่ายชายที่จะหามามอบให้ ส่วนจำนวนจะเป็นเท่าใดนั้น จะพิจาณาจากหน้าที่การงานมอบให้ ส่วนจำนวนจะเป็นเท่าใดนั้น จะพิจารณาจากหน้าที่การงานและฐานะทางบ้านของทั้งสองฝ่าย จำนวนเงินสินสอดที่ถือว่าเหมาะสมในยุคนี้จะไม่ต่ำกว่า 300,000 บาท พร้อมทองคำอีกประมาณ 5 บาท ซึ่งส่วนใหญ่พ่อแม่ฝ่ายหญิงมักจะมอบคืนให้เป็นเงินก้นถุง เพื่อเริ่มต้นชีวิตคู่

การเลือกดีไซน์ของแหวนแต่งงาน

          ก่อนจะเลือกซื้อแหนคำถามแรกสำหรับว่าที่เจ้าสาวคือ "ตั้งใจว่าจะสวมแหวนแต่งงานอย่างไร" หากตั้งใจจะสวมเป็นแหวนติดนิ้วทุกวัน ควรเลือกแหวนแบบเรียบ ๆ ไม่มีส่วนยื่นที่อาจจะแกะเกี่ยวหรือชนกระแทกเมื่อเคลื่อนไหวมือในชีวิตประจำวัน หากต้องการแหวนที่สวมใส่ได้บ่อย เท่าที่ต้องการควรเลือกแหวนแบบคลาสตสิค แต่ถ้าตั้งใจจะเก็บรักษาไว้แล้วเลือกใส่เฉพาะในงานสำคัญ ๆ สามารถเลือกแบบที่ดูหรูหราเป็นพิเศษขึ้นได้

ช่างภาพที่ดีต้องเป็นมืออาชีพ

          สำหรับงานแต่งแล้ว เรื่องของช่างภาพถือเป็นอีกเรื่องสำคัญที่ต้องใช้ช่างภาพมีฝีมือที่มีคุณภาพ มีความเป็นมืออาชีพ วิธีการคัดสรรคือต้องขอดูผลงานของช่างภาพหลาย ๆ ชุดและเปรียบเทียบกันหลาย ๆ คน เพื่อพิจารณาว่าผลงานของแต่ละคน สร้างความพอใจให้เราเพียงใด และอย่าเสียดายเงินหากช่างภาพที่พอใจจะราคาสูงกว่าเจ้าอื่น เพราะงานแต่งงานของเรามีครั้งเดียวในชีวิต ภาพความทรงจำที่บันทึกไว้ หากออกมาไม่ดีก็ไม่สามารถย้อนเวลากลับมาถ่ายใหม่ได้อีก


เค้กแต่งงาน
เค้กแต่งงาน


เตรียมการเพื่อเค้กแต่งงานที่โดนใจ

          เค้กแต่งงานจะเน้นความสวยงามเป็นหลัก เพื่อให้เกิดความรู้สึกประทับใจแก่แขกที่มาร่วมงาน หากคู่บ่าวสาวต้องการใช้บริการการสร้างสรรค์เค้กแต่งงานระดับมืออาชีพ เพื่อแสดงถึงรสนิยมความชอบ ควรมีการพูดคุยถึงคอนเซ็ปงานล่วงหน้าไม่ต่ำกว่า 3 เดือน เพื่อออกแบบเค้กที่กลมกลืนกับบรรยากาศ สีสันการตกแต่ง และดอกไม้ในงาน ซึ่งค่าใช้จ่ายสำหรับเค้กแต่งงานที่ทำขึ้นเป็นพิเศษนี้จะไม่ต่ำกว่า 30,000 บาท

การเตรียมผิวสำหรับเจ้าสาวผิวแห้ง

          สำหรับว่าที่เจ้าสาวที่มีผิวหน้าแห้งเนื่องจากต้องแต่งหน้าเป็นประจำและขาดการบำรุงที่ดี จะต้องเตรียมดูแลผิวหน้าเป็นพิเศษ ขั้นตอนที่ง่ายที่สุดคือเริ่มบำรุงผิวด้วยครีมบำรุงที่ออกแบบมาให้มีปริมาณมอยซ์เจอร์ไรซ์เซอร์ที่เหมาะสำหรับผิวหน้าแห้งโดยเฉพาะ เพื่อให้ผิวสามารถกักเก็บความชุ่มชื่นได้เพิ่มขึ้น รวมทั้งดูแลเพิ่มเติมด้วยการมาร์คหน้าด้วยผลิตภัณฑ์บำรุงผิวชนิดเข้มข้น อย่างน้อยสัปดาห์ละหนึ่งครั้ง เพื่อใบหน้าเนียนสวยและเครื่องสำอางที่เติมแต่งไว้นั้นจะไม่หลุดลอกเป็นขุยเนื่องจากผิวแห้งที่ขาดการดูแล

เจ้าบ่าวก็ต้องแต่งหน้า

          ในวันพิเศษที่กำลังมาถึงคุณเจ้าบ่าวทั้งหลายก็ต้องแต่งหน้าเช่นกัน แต่ไม่ใช่การแต่งจนครบเครื่องเหมือนกับเจ้าสาว เพียงแค่ให้ช่างแต่งหน้าลงรองพื้นสีเข้มกว่าผิว และปัดแป้งให้ผิวหน้าดูเรียบ เป็นสีแทนคมเข้มและดูกระจ่างโดดเด่นสมกันกับเจ้าสาว ในขั้นตอนแต่งหน้าเจ้าบ่าวควรสวมเสื้อเชิ้ตผ่าหน้าเหมือนกับเจ้าสาว ก่อนจะเปลี่ยนเป็นเสื้อเชิ้ตของสูทเมื่อแต่งหน้าเสร็จ หรือมิฉะนั้นก็ต้องมีเสื้อคลุมทับเสื้อเชิ้ตของสูทอีกที

เพชรสีไหนเหมาะกับตัวเรื่อนแบบใด

          หากมองผ่านสายตาของคนที่ไม่ได้เชี่ยวชาญเรื่องเพชรด้วยตาเปล่า เพชรทุกเม็ดดูจะมีสีไม่ต่างกันนัก ทั้งที่จริงแล้วเพชรที่มองเห็นเป็นสีขาวยังเป็นเพชรที่มีสีได้ การจำแนกเฉดสีของเพชร หรือที่เรียกว่า "น้ำ" สามารถเรียงค่าสีได้จาก D ไปจนถึง Z เพชรที่ค่าสีแทนด้วย อักษร D จะมีความขาวใสมากที่สุด ในการเลือกเพชรกับตัวเรือนแหวนแต่งงาน หากเป็นเพชรสีขาวในระดับ D-J จะเหมาะกับตัวเรือนทองคำขาว และแพลตตินั่ม ส่วนเพชรสีโทนขาวออกเหลืองในระดับ K-Z นั้นเหมาะกับตัวเรือนทองคำ ส่วนเพชรสีนอกจากจะหายาก มีราคาสูง จนไม่นิยมนำมาใช้ประดับแหวนแต่งงานแล้ว เพชรสีขาวยังสื่อถึงความบริสุทธิ์ที่สูงค่าด้วย

ลำดับงานสำคัญบนเวที

          การจัดลำดับขั้นตอนของพิธีการที่จะเกิดขึ้นบนเวที ลำดับแรกเลยก็คือเชิญประธานเพื่อกล่าวอวยพร  ซึ่งอาจมีเฉพาะคู่บ่าวสาวบนเวที หรือมีคุณพ่อคุณแม่ร่วมอยู่ด้วย จากนั้นผู้ใหญ่จะลงจากเวที ในช่วงนี้หากจะมีการแสดงเซอร์ไพรซ์ใด ๆ บนเวทีก็สามารถทำได้ทันที จากนั้นจึงเป็นพิธีตัดเค้กแต่งงาน เสร็จแล้วคู่บ่าวสาวจะเดินลงจากเวทีเพื่อนำเค้กไปให้ผู้ใหญ่ และแขกจะเข้าใจว่าเป็นอันจบช่วงพิธีการ

 

 

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก   และ    women.kapook.com/view5840.html

 

 

 
link:

 

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง เรื่องควรรู้...... เกี่ยวกับการแต่งงาน
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

จิราภรณ์ หอมกลิ่น
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
จิราภรณ์ หอมกลิ่น..