หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
ณัฐชญา หอมกลิ่น
จากจังหวัด ยโสธร

แนะ ?เก็กฮวย? น้ำสมุนไพรบำบัดโรค
โพสต์เมื่อวันที่ : 15 ต.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7048 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(44.00%-5 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

  

 เก็กฮวย.....เก็กฮวย ที่ขึ้นชื่อ ถึงความอร่อย ราคาไม่แพง และยังเป็นที่นิยมนำมาประกอบอาหาร อีกทั้งยังมีสรรพคุณในการบำบัดโรคได้อีกด้วย

     ถ้าจะกล่าวว่า พืชสมุนไพรเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตคนไทยก็คงไม่แปลก เพราะทั้งอาหารที่บริโภคก็มีส่วนประกอบของพืชสมุนไพร ซึ่งทั้งอร่อยและบำบัดโรค รวมถึงน้ำดื่มดับกระ หายคลายร้อนที่เคยดื่มเคยจิบกันมาตั้งแต่เล็กแต่น้อยนั่นก็คือ เก็กฮวย ที่ใช้ดื่มเพื่อดับกระหาย โดยไม่รู้ว่านอกจากรสชาติที่อร่อยชื่นใจแล้ว ยังกำนัลด้วยประโยชน์ต่อสุขภาพ แต่ด้วยวันและเวลาผ่านไป ใครหลายคนคงลืมน้ำสมุนไพรเหล่านี้ไปแล้วลองย้อนวันเวลากลับไปทบทวนความรู้สึกเมื่อครั้งวัยเยาว์ที่ได้ดื่มน้ำสมุนไพร ว่าทำให้เรามีแรงกระโดดโลดเต้นได้มากมายเพียงใด นอกจากนี้แล้วยังมีวิธีการทำที่ไม่ยากเลย ขั้นตอนง่ายๆ ดังนิ้ 

             วิธีทำ นำดอกเก็กฮวย มาล้างน้ำ แล้วใส่ในหม้อต้มเคี่ยว 5 นาที เติมน้ำตาลทราย ชิมรสตามใจชอบ จะได้เก็กฮวย สีเหลีองอ่อนรสหวานเย็น ถ้าต้องการให้น้ำสีเหลืองอ่อนน่าดื่มยิ่งขึ้น ให้ใส่เมล็ดพุดจีนต้มเคี่ยว เมล็ดพุดจีนจะให้สีเหลือง ทำให้น้ำ เก็กฮวยมีสีสันสวยขึ้น



 การใช้ประโยชน์

ใช้เป็นอาหาร ดอกแห้ง ใช้ต้มน้ำดื่มทำเป็นน้ำเก็กฮวย คุณค่าทางโภชนาการ

ใช้เป็นยา ทั้งคั้น ผสมกับพริกไทยดำ รักษาโรคโกโนเรีย

ใบ รักษาอาการปวดศรีษะ ดอก นำ ไปต้มเอาน้ำใช้หยอดตารักษาอาการเจ็บ กิน เป็นยาอายุวัฒนะ ช่วยเจริญอาหารช่วยระบายและช่วยย่อย

เห็นไหมว่า นอกจากจะมีรสชาติดี ราคาไม่แพง แล้วยังมีสรรพคุณในการบำบัดรักษาโรค บางโรคได้ ดื่มได้ตลอดเวลา ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพอีกด้วย

    
ส่วนวิธีการดื่มที่ถูกวิธี ควรดื่มแบบจิบช้าๆ และควรดื่มทันทีที่ปรุงเสร็จ เพื่อให้ได้คุณค่าทางอาหารและยา การดื่มน้ำสมุนไพรชนิดเดียว ติดต่อกันเป็นระยะเวลานานๆ อาจทำให้เกิดการสะสมสารบางชนิดที่มีฤทธิ์ต่อร่างกายได้

     การดื่มน้ำสมุนไพรร้อนๆ ที่มีอุณหภูมิ 60 องศาเซนเซียสขึ้นไปทำให้เยื่อบุผิวหลอดอาหารเสียสภาพภูมิคุ้มกันเฉพาะที่ และอาจทำให้มีการดูดซึมสารก่อมะเร็ง,จุรินทรีย์ ฯลฯ ได้ง่าย

 

 





ที่มา : thaihealth.or.th


Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง แนะ ?เก็กฮวย? น้ำสมุนไพรบำบัดโรค
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

ณัฐชญา หอมกลิ่น
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
ณัฐชญา หอมกลิ่น..