หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นายสุรงค์ โพชนิกร
จากจังหวัด ศรีสะเกษ

แห่ดูม้าแสนรู้ โชว์เต้น ตามเพลงอีสาน
โพสต์เมื่อวันที่ : 15 ต.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7050 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(33.33%-3 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....





แห่ดูม้าแสนรู้ โชว์เต้น ตามเพลงอีสาน (ไทยรัฐ)

           ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อ วันที่ 14 ต.ค. ได้รับแจ้งว่า ที่วัดป่าดอยคำนิรันดร์ บ้านป่าก่อดำ หมู่ 12 ต.ป่าก่อดำ อ.แม่ลาว จ.เชียงราย มีม้าแสนรู้ มีความสามารถ เต้นตามจังหวะเสียงเพลงได้ จึงเดินทางไปตรวจสอบเป็น วัดตั้งอยู่ใกล้กับดอยสูงห่างจากถนนพหลโยธินสายเชียงราย-พะเยา ประมาณ 3.5 กิโลเมตร มีอุโบสถ กุฏิ และ โรงฉัน อย่างละ 1 หลัง ส่วนด้านทิศใต้กำลังก่อสร้างพระธาตุพนม และ มีม้าเพศผู้กับเมีย จำนวน 6 ตัว ผูกเลี้ยงเล็มหญ้าอยู่ในบริเวณวัด โดยมีชาวบ้านกว่า 10 คน นั่งอยู่ใต้ต้นไม้หน้าโรงฉันเพื่อรอดูม้าแสนรู้ ตามที่ปลัดทวีศักดิ์ ภูริทัตโต เจ้าอาวาสวัดป่าดอยคำนิรันดร์ เปิดเผยว่า มีความสามารถเต้นตามจังหวะเสียงเพลงได้

           พระครู ปลัดทวีศักดิ์ กล่าวว่า วัดแห่งนี้สร้างมาประมาณ 14 ปี เป็นวัดป่ามีพระภิกษุสามเณรจำพรรษาจำนวน 7 รูป อยู่ระหว่างการก่อสร้างพระธาตุพนมศรีสัตนาค แห่งที่ 2 ของภาคเหนือตอนบน เพื่อบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ส่วนม้าทั้ง 6 ตัว เป็นของลูกศิษย์แต่ไม่มีเวลาเลี้ยงดู จึงนำมามอบให้ทางวัดเลี้ยงเอาไว้ มีประโยชน์ เพราะพระภิกษุสามเณรออกบิณฑบาตจะขี่ม้าออกไปที่บ้านกอดยาว เป็นหมู่บ้านใหญ่ไปกลับราว10 กิโลเมตร ทุกวัน โดยม้าที่สามเณรจักรพรรณ ภูเกิดพิมพ์ ขี่ไปชื่อ "ซาไก" อายุ 3 ปี เป็นม้าเพศผู้แสนรู้ เมื่อเดินเข้าหมู่บ้านได้ยินเสียงเพลงจะเต้นไป ตามจังหวะ โดยเฉพาะเพลงอีสาน จะชอบเป็นพิเศษ จนชาวบ้านทราบว่าไปดักรอใส่บาตรและตามมาชมถึงวัดต้องหาเครื่องเสียงมาเปิดเพลงอีสาน

           จากนั้น สามเณรจักรพรรณ ควบเจ้าซาไก ม้าแสนรู้ ออกมาบริเวณลานหน้าอุโบสถ ทันทีที่ได้ยินเพลงอีสาน เจ้าซาไก ม้าแสนรู้ ก็วาดลวดลายทันที เต้นเหยาะ ๆ ไปรอบ ๆ ท่าทางมีความสุข พร้อมส่ายแข้งขยับตัว ส่ายหัว และตวัดหาง ไปตามจังหวะเสียงเพลง เมื่อเพลงจบลง เจ้าซาไกม้าแสนรู้จะผงกหัวค้อมตัวลง เป็นท่าไหว้อย่างสวยงาม ชาวบ้านที่ยืนชมดู และ ถ่ายรูปพากันตบมือ เนื่องจากทึ่งในความสามารถของเจ้าซาไก อย่างไรก็ตาม เจ้าซาไก เป็นม้าขี้อาย เวลามีคนมาดูมากมักจะควบหนีขึ้นไป ไม่ยอมเต้น รวมทั้งต้องขึ้นอยู่กับอารมณ์ และ บรรยากาศด้วย โดยพระครูปลัดทวีศักดิ์ กล่าวว่า หากใครอยากจะมาชมขอให้มาในช่วงเช้า ๆ อากาศดี ม้าอารมณ์ดีจะได้ไม่เหนื่อยมากเกินไป




ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
 

http://pet.kapook.com/view5860.html

 

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง แห่ดูม้าแสนรู้ โชว์เต้น ตามเพลงอีสาน
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นายสุรงค์ โพชนิกร
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นายสุรงค์ โพชนิกร..