หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
ธีระ พึ่งนิล
จากจังหวัด ลำปาง

ชีวิตครูของผม ตอน ครูทหาร
โพสต์เมื่อวันที่ : 6 ส.ค. 2551 IP : เปิดอ่าน : 6696 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(58.00%-10 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

ครูทหารเป็นการจุดประกายฝันของการเป็นครูของผมให้เป็นจริงขึ้นมาเลขทีเดียว

.....

 

ครูทหาร

การเป็นครูทหารถือว่าเป็นการเริ่มต้นในชีวิตครูเลยทีเดียว ถึงแม้ว่าจะเป็นเพียงครูฝึก แต่ในระหว่างที่เป็นนักเรียนทหาร ก็ต้องเรียนวิชาครูทหารด้วย หลายท่านอาจจะสงสัยว่ามันแตกต่างจากหลักสูตรครูพลเรือนหรือไม่ อันนี้มีทั้งความเหมือนและแตกต่าง ในส่วนความเหมือนก็คือมีการทำแผนการสอน แต่ต่างตรงกรรมวิธีการสอน คือจะเน้นในเรื่องครูเป็นศูนย์กลาง สอนแบบบรรยาย แสดงตัวอย่าง และให้ปฏิบัติตาม เพราะฉะนั้นนักเรียน(พลทหารใหม่) ต้องเรียนรู้  ในสิ่งที่ครูสอน(ตามตำราที่เรียนมา)เท่านั้น แบบฝึกหัดหรือสิ่งที่ใช้ประเมินคือ นักเรียนสามารถทำตามที่เราสอนได้หรือไม่ ส่วนใหญ่ก็คือวิชาทหารน่ะแหละท่าตรง ฝึกแถว การเดิน การทำความเคารพ ท่ายิงปืนต่าง ๆ ฯลฯ  ใครที่เคยเรียน รด.(นักศึกษาวิชาทหาร) มาคงนึกออก กลางคืนก็มีอบรมทหารเกี่ยวกับความรักชาติ ระเบียบวินัยทหาร ผมโชคดีเพราะกำลังเรียนนิติศาสตร์ มสธ.แถมมีความกล้าในการแสดงออกที่จะพูด ก็เลยได้รับมอบหมายให้อบรมทหารในยามกลางคืนด้วย การอบรมก็ยึดถือครูเป็นศูนย์กลางเหมือนเดิม สอนแบบบรรยาย พลทหารต้องนั่งตัวตรง ห้ามหลับ ห้ามคุย จนกว่าเราจะบรรยายจบ จึงให้ไปพักผ่อน(ตรงนี้เล่าตามประสบการณ์จริง หน่วยอื่นยังไงไม่รู้นะครับ) เป็นระบบการจัดห้องเรียนที่เหมือนกับในเรือนจำ ที่ผมเคยเข้าสอน ซึ่งจะขอนำไปเล่าในภายหลัง การเป็นครูในช่วงนี้ยังไม่มีประสบการณ์อะไรนัก ส่วนใหญ่ก็สอนตามตำราที่เรียนมา ไม่มีการวิเคราะห์ หรือเจาะประเด็นอะไร โดยเฉพาะกับเด็กอายุ 21 ปี ที่ก้าวขึ้นมาเป็นผู้บังคับบัญชาทหาร และไม่ได้เรียนวิชาครูอย่างจริงจังนักสิ่งที่สอนได้ ก็คงอ่านจากตำรา และก็ไปเล่า ถ่ายทอดให้ทหารฟัง ถ้าจะให้พูดถึงประสบการณ์ชีวิตก็คงจะน้อย อย่างเก่งก็เล่าถึงประสบการณ์การเป็นนักเรียนทหารให้นักเรียนของเราฟังเท่านั้น แต่นี่ก็คือสิ่งที่จุดประการฝันที่อยากเป็นครูได้เป็นความจริง

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ชีวิตครูของผม ตอน ครูทหาร
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

ธีระ พึ่งนิล
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
ธีระ พึ่งนิล..