หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นายสุรงค์ โพชนิกร
จากจังหวัด ศรีสะเกษ

"ก่อนออกเดินทาง ยามปิดเทอม"
โพสต์เมื่อวันที่ : 10 ต.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6899 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
-ไม่มีผลโหวต-
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

 ตุลาคมเดือนนี้ นับเป็นเดือนที่เริ่มเข้าสู่ฤดูกาลปิดเทอมของคุณหนูๆกันบ้างแล้วนะครับ ซึ่งพ่อแม่ผู้ปกครองหลายท่านอาจเตรียมวางแผนเคลียร์งานเพื่อส่งใบลาพักร้อนลาเจ้านาย ไปพักผ่อน พาลูกหลานเที่ยวในช่วงปิดเทอมนี้กันยกใหญ่
       
       แต่การวางแผนเที่ยวฉบับครอบครัวนั้น ถ้าจะให้สนุกครบสูตรคือ ลูกสนุกมากเท่าไหร่ พ่อแม่สนุกมากเท่านั้น ขณะไปเที่ยว ลูกไม่แสดงความหงุดหงิด งอแง และพ่อแม่ขี้รำคาญ บ่นเหนื่อย หรือแม้กระทั่งไม่อยากจะพาลูกไปเที่ยวในสถานที่นั้นๆ
       
       ดังนั้น เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเที่ยวในการเดินทาง เสียเวลาช่วงวันปิดเทอมของเด็กๆ และวันหยุดพักผ่อนของพ่อแม่ ลองมาดูกันว่า พ่อแม่หรือผู้ปกครองที่เตรียมตัวออกเดินทางพาเด็กๆเที่ยวในวันหยุดยาวๆแบบนี้ ควรจะเริ่มวางแผนการเที่ยวจากตรงไหนกันบ้างนะครับ
ภาพจาก www.faithfulcitizenship.org
       อันดับแรก – ซาวเสียงหนูๆ!
       

       เมื่อช่วงปิดเทอมถือเป็นนาทีทองของเด็กๆ เพราะฉะนั้นผู้ใหญ่ก็ควรลองถามเด็กๆดูก่อนว่า ปิดเทอมนี้เด็กๆอยากไปเที่ยวที่ไหนกันบ้าง เพื่อประชาธิปไตย อย่าถามแค่คนใดคนหนึ่งนะครับ ลองให้พวกเขาแสดงความเห็นดูครับ หลังจากนั้นก็เริ่มวางแผนเที่ยว หาข้อมูล ที่พัก การเดินทางว่าติดขัดอะไรหรือไม่ครับ
       
       อันดับสอง – แปลกหู แปลกตา
       
       ไหนๆจะไปเที่ยวทั้งที ถ้าจะให้ดีก็อย่าไปที่เดิมๆนะครับ บางครอบครัวชอบไปตลาดน้ำทั่วทุกสารทิศ ปิดเทอมนี้ก็ลองพาเด็กๆไปสวนสนุก หรือสวนสัตว์ดูบ้างก็เก๋ไปอีกแบบ หรือบางครอบครัวอาจจะหากิจกรรมตั้งแคมป์กลางป่าเขา หรือล่องใต้ผจญภัยก็น่าสนุกไม่น้อย ไม่ใช่พาลูกไปเดินห้างสรรพสินค้าใกล้บ้านอยู่ร่ำไปก็ไม่ไหวนะครับ...ถือว่าเป็นช่วงโปรโมชั่นและมีโบนัสพิเศษให้ลูกๆไปในตัวครับ
       
       อันดับสาม – หาเวลาส่วนตัว
       
       ถ้าจะให้ดี เมื่อได้ไปเที่ยวกันพร้อมหน้าพร้อมตาแล้ว ลูกๆก็คงสนุกตามประสา ผู้ใหญ่ก็คงครื้นเครงที่ได้เฮฮา ดังนั้นพ่อแม่ก็น่าจะหาเวลาและโอกาสดีๆได้อยู่กันตามลำพังสองต่อสองบ้าง เพราะช่วงเวลาในการทำงานอาจทำให้ทั้งสองคนละเลยบางสิ่งบางอย่างไป
       
       ทั้งนี้การที่จะอยู่สองต่อสองได้นั้น ก็ควรแน่ใจเสียก่อนว่า ลูกๆมีญาติหรือมีคนดูแลหรือไม่ ที่สำคัญอย่าปล่อยให้พวกเขาเล่นกันตามลำพังเด็ดขาด โดยเฉพาะสถานที่ที่มีแหล่งน้ำหรือจุดอันตราย

ภาพจาก www.smii.files.wordpresscom
       อันดับสี่ – อย่ามัวห่วงแต่งาน
       
       เมื่อเป็นช่วงเวลาที่ลางานพาลูกเที่ยวแล้ว พ่อแม่ทั้งหลายก็ควรจะลางานจริงๆ ว่างานๆไว้ที่บริษัท อย่ามัวแต่ห่วง เป็นกังวลจนความสุขในครอบครัวมันลดลงนะครับถือเสียว่า เรามาชาร์จแบตเตอรี่กันนะครับ
       
       อันดับห้า – ทำบ้านให้มีอิสระ
       
       ผู้ใหญ่ควรให้อิสระแก่ลูกๆ หลานๆ บ้างเล็กน้อยขณะไปเที่ยวพักผ่อนช่วงปิดเทอมแบบนี้ แต่ว่า ต้องมีขอบเขตและเป็นระเบียบ เช่น อาจอยู่เลยเวลานอนได้เล็กน้อย แต่ไม่ใช่นอนดึกเกินไปหรือดูทีวีมากเกินไป
       
       
อันดับหก – มามะ มารีแลกซ์
       

       เมื่อได้โอกาสเหมาะแล้ว หาเวลาคุยกับลูกตามสบายบ้าง ใช้เวลาพุดคุย สนทนากับลูกมากๆ แลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน โดยปราศจากเวลาที่รีบเร่งเหมือนช่วงไปโรงเรียน
       
       อันดับสุดท้าย – ไม่วอกแวก มัวเผลอ
       
       ไม่ว่าจะไปเที่ยวที่สถานที่ไหนก็ตาม พ่อแม่ควรเอาใจใส่ลูก ดูแลอย่าให้คลาดสายตาเด็ดขาด โดยเฉพาะถ้าลูกลงไปเล่นน้ำในสถานที่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสระว่ายน้ำ ทะเล น้ำตกหรือแม่น้ำลำคลอง เผลอไม่ได้นะครับ

       
       ขอขอบคุณข้อมูลจาก thaiparents

http://www.manager.co.th/Family/ViewNews.aspx?NewsID=9520000120052

 

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง "ก่อนออกเดินทาง ยามปิดเทอม"
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นายสุรงค์ โพชนิกร
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นายสุรงค์ โพชนิกร..