หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
ช่อเอื้อง ฤกษ์รุจิพิมล
จากจังหวัด ขอนแก่น

การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (โดยใช้เกมคอมพิวเตอร์ช่วยสอน)
โพสต์เมื่อวันที่ : 9 ต.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7048 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(26.67%-6 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

บทคัดย่อ การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้สาระการเรียนรู้วิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลวัดกลาง เทศบาลนครขอนแก่น โดยใช้เกมคอมพิวเตอร์ช่วยสอน

.....

บทคัดย่อ


    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อสร้างเกมคอมพิวเตอร์ช่วยสอนสำหรับพัฒนาทักษะการเรียนรู้วิชาภาษาไทย (2) เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้สาระการเรียนรู้วิชาภาษาไทยโดยใช้เกม คอมพิวเตอร์ช่วยสอน และ (3) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยโดยใช้เกมคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลวัดกลาง เทศบาลนครขอนแก่น โดยใช้รูปแบบการวิจัยเชิงปฏิบัติการ


    กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยเป็นนักเรียนในระดับช่วงชั้นที่ 2  ชั้นประถมศึกษาปีที่  5 โรงเรียนเทศบาลวัดกลาง เทศบาลนครขอนแก่น  ซึ่งกำลังเรียนอยู่ภาคเรียนที่ 12 ปีการศึกษา 2550 จำนวน 45 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย  ได้แก่  แผนการเรียนรู้จำนวน 20 แผน เกมคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่องสังข์ทองจำนวน 1 เรื่อง แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมของครู  แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมของนักเรียน  แบบบันทึกเหตุการณ์ขณะทำการสอนของครู แบบบันทึกประสบการณ์การเรียนของนักเรียน แบบสัมภาษณ์ แบบทดสอบย่อย  และแบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยช่วงชั้นที่สอง ผลการวิจัยพบว่า

     1) การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้สาระการเรียนรู้วิชาภาษาไทย โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้และเกมคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น  สามารถนำไปใช้เพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้ของนักเรียนได้ดี ส่งผลดีต่อตัวครูผู้สอน นักเรียน และทำให้บรรยากาศในการเรียนดีขึ้น นักเรียนส่วนใหญ่สนุกกับกิจกรรมการเรียนรู้ที่เกิดขึ้น และร่วมมือกันเรียนรู้ได้เป็นอย่างดี

    2) ผลการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้หลังการเรียนโดยใช้เกมคอมพิวเตอร์ช่วย สอนสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 และเมื่อพิจารณาผลคะแนนจากการทดสอบย่อยในแต่ละวงจร พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยสูงกว่าเกณฑ์ความรอบรู้ที่กำหนด ไว้ร้อยละ 80 คิดเป็นร้อยละ 86.0 และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ความรอบรู้ที่กำหนดไว้ คิดเป็นร้อยละ 86.7 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ร้อยละ 80

    ดังนั้นการนำเกมคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเข้าใช้พัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกับ การเรียนตามรูปแบบร่วมมือกันเรียนรู้ ทำให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสาระการเรียนรู้วิชาภาษาไทยสูงขึ้น

 

 

ขอเชิญเข้าร่วมกิจกรรมการพัฒนาการเรียนรู้ได้ที่ ...

http://www.chaw-aunc.com/

 

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (โดยใช้เกมคอมพิวเตอร์ช่วยสอน)
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

ช่อเอื้อง ฤกษ์รุจิพิมล
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
ช่อเอื้อง ฤกษ์รุจิพิมล..