หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
ณัฐชญา หอมกลิ่น
จากจังหวัด ยโสธร

เพ่งดวงอาทิตย์ ....ครูบาล้านนา .....ถวายในหลวง
โพสต์เมื่อวันที่ : 9 ต.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6899 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
-ไม่มีผลโหวต-
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

เพ่งดวงอาทิตย์ ครูบาล้านนา ถวายในหลวง

 


ครู บาชื่อดังล้านนา ทำพิธีนั่งเพ่งพระอาทิตย์ บูชาสุริยเทพ นาน 30 นาที เพื่อขออำนาจบารมีแสงสูรย์ ถวายในหลวง เพื่อให้ทรงหายจากพระอาการประชวรโดยเร็ว ...

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 8 ต.ค. พระครูสุเทพสิทธิคุณ หรือ ครูบาพันเทวา อายุ 72 ปี เจ้าอาวาสวัดศรีบุญเรือง ต.หนองหอย อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ได้ทำพิธีนั่งเพ่งดวงอาทิตย์ด้วยตาเปล่าเพื่อขออำนาจ บารมีแห่งแสงสุริยเทพดล บันดาลให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว หายจากอาการพระประชวร โดยได้ทำพิธีต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัว มีพระสงฆ์จำนวน 5 รูปเข้าร่วมพิธี โดยก่อนพิธีทางพระครูสุเทพฯได้ทำการจุดเทียนเล่มใหญ่ ถวายต่อพระบรมฉายา ลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งในเวลานั้นพระอาทิตย์ส่องแสงสว่างร้อนแรงมาก พระครูสุเทพฯ ได้เริ่มนั่งเพ่งดวงตะวันด้วยตาเปล่าและปากก็สวดมนต์ พร้อมทั้งพระภิกษุ 5 รูปที่นั่งอยู่ใกล้ แต่ทั้ง 5 รูปไม่สามารถมองพระอาทิตย์ และบางรูปต้องเข้าไปอยู่ในที่ร่ม พระครูสุเทพฯได้นั่งเงยหน้าทำมุมเกือบ 90 องศาเพ่งมองอย่างไม่กระพริบตานานร่วม 30 นาทีเต็มท่ามกลางแสงแดดที่ร้อนระอุจากนั้นจึงได้ยุติ พร้อมทั้งนำสวดมนต์ถวาย แด่ในหลวงพร้อมทั้งขอให้ประเทศชาติกลับคืนสู่ความสงบ ร่มเย็น

โดยพระ ครูสุเทพสิทธิคุณ หรือ ครูบาพันเทวา เปิดเผยถึงการประกอบพิธีในครั้งนี้ว่า เป็นการอัญเชิญมหาเทพทั้งหลายมาร่วมในการถวายพระพรแด ่พระบาทสมเด็จพระเจ้า อยู่หัว โดยการเพ่งมองดวงอาทิตย์ นั้น เป็นการขอพรสุริยเทพ ที่มีแสงร้อนแรงให้ช่วยขจัดปัดเป่าโรคาพยาธิ ที่มารบกวนพระเจ้าอยู่หัว เพื่อให้ทรงหายจากพระอาการประชวร โดยนอกจากจะทำพิธีถวายองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หั วแล้ว ยังได้ขอให้บ้านเมืองอยู่ด้วยความร่มเย็นเป็นสุขสมบู รณ์ตลอดไป

“อาตมา ก็เหมือนกับชาวไทยทั้งประเทศที่ปรารถนาดีมีความจงรัก ษ์ภักดีติอพระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัว อยากให้พระเจ้าอยู่หัวหายจากอาการพระประชวรเป็นร่มโพ ธิ์ร่มไทรของประเทศไทย ตลอดไป เป็นสิ่งที่ทุกคนปรารถนาและตั้งจิตอธิษฐานตลอดมา ไม่ว่าประเทศชาติในปัจจุบันนี้จะเป็นอย่างไรก็ขอให้ย ึดมั่นต่อองค์พระบาท สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นทีพึ่งเป็นพระบรมโพธิสมภารของปวงชาวไทยต่อไป”

ส่วน เรื่องการเพ่งดูดวงอาทิตย์ด้วยตาเปล่าเป็นเวลานานหลา ยครั้ง จะทำให้มีปัญหาเรื่องสายตาหรือไม่นั้น พระครูสุเทพฯตอบว่าไม่มีปัญหาหรืออุปสรรคใดๆในทางพุท ธศาสนาเรียกเป็นเพ่ง กษินไฟ กษินลมแต่ทุกคนก็คงไม่สามารถทำได้ แต่ตนขอบอกว่าตนเป็นศิษย์ของหลวงพ่อโอภาสี ที่บูชาไฟ จึงมีจิตผูกพันกับท่านมาตลอด การที่จะทำได้ต้องมีจิตแรงกล้า ไม่มีจิตที่คิดมุ่งร้าย ประกอบแต่กรรมดี เรียกว่ามีจิตกุศล ก็สามารถทำได้ ซึ่งตนได้ทำหลายครั้งไม่เคยมีปัญหาในเรื่องสายตาใดๆ ซึ่งก็ได้มีจักษุแพทย์หลายคนได้เตือนไม่ให้ทำเพราะจะ ทำให้มีผลร้ายต่อตา แต่ตนเอง ทำด้วยจิตบริสุทธิ์เมื่อทำแล้วก็รู้สึกปลอดโปร่งโล่ง ใจ เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ลึกลับซับซ้อนที่คงพูดอะไรไม่ ได้ แต่ให้คิดเป็นนามธรรม รูปธรรม เท่านั้น เพราะทำเพื่อให้บ้านเมืองอยู่ด้วยความร่มเย็นเป็นสุข ก็สบายใจแล้วที่ได้ทำ และทำมาตลอด
ที่มา  ไทยรัฐออนไลน์

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง เพ่งดวงอาทิตย์ ....ครูบาล้านนา .....ถวายในหลวง
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

ณัฐชญา หอมกลิ่น
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
ณัฐชญา หอมกลิ่น..