หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
ณัฐชญา หอมกลิ่น
จากจังหวัด ยโสธร

เกลือสินเธาว์ ......เป็นยารักษาโรค
โพสต์เมื่อวันที่ : 8 ต.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6900 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(63.33%-6 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....



ชาวจังหวัดกาฬสินธุ์ตระเวนหาซื้อเกลือสินเธาว์ เพราะเชื่อในสรรพคุณเป็นตัวยาสำคัญในการรักษาสารพัดโรคร้าย ด้านแม่ค้าเร่ขายเกลือระบุเกลือสินเธาว์ขาดตลาดหลังเจอปัญหาฝนตกชุกในพื้นที่
       
       นางฤทธิตยา ประชากูล ราษฎรตำบลบัวบาน อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า ตนกับเพื่อนบ้านได้ตระเวนหาซื้อเกลือสินเธาว์ที่ต่างจังหวัดเพื่อนำมาให้หมอยาสมุนไพรใช้ในการสกัดเป็นตัวยาที่ใช้สำหรับรักษาโรคนิ่ว เนื่องจากเกลือดังกล่าวในพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ขาดแคลนและหายากมาก และส่วนมากจะเป็นเกลือทะเลหรือที่ได้จากการสูบน้ำเค็มใต้ดินขึ้นมาต้ม ไม่ใช่เกลือที่ได้จากการต้มดินเกลือหรือขี้ทา จึงไม่มีคุณสมบัติที่จะนำมาใช้เป็นตัวยาเหมือนเกลือสินเธาว์
       
       ดังนั้น เมื่อมีความเชื่อว่าเกลือสินเธาว์ใช้เป็นยารักษาโรคได้ ถึงแม้จะหายากและราคาค่อนข้างสูงกว่าเกลือที่จำหน่ายตามท้องตลาดทั่วไป ก็ต้องเสาะแสวงหามาให้ได้ เพื่อที่จะนำไปให้หมอยาสมุนไพรที่ตนเชื่อถือ นำไปสกัดเป็นส่วนผสมของยาที่ใช้รับประทานสำหรับรักษาอาการเจ็บป่วยให้กับญาติพี่น้อง ที่กำลังทุกข์ทรมานจากการเจ็บป่วยด้วยโรคนิ่วในไตและในถุงน้ำดี
       
       เนื่องจากไม่สามารถผ่าตัดหรือรักษาตามกรรมวิธีของแพทย์แผนปัจจุบัน เพราะเป็นโรคเบาหวานและมีฐานะยากจน
       
       ด้าน นางแรม จุ่มกลาง อายุ 57 ปี บ้านเลขที่ 43 หมู่ 4 บ้านบ่อกฐิน ต.โนนแดง อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น แม่ค้าขายเกลือในพื้นที่ กล่าวว่า เกลือสินเธาว์เป็นเกลือที่ได้จากการใช้ภูมิปัญญาในการต้ม โดยเป็นการต้มแบบดั้งเดิมที่เรียกว่าการต้มเกลือ ซึ่งจะทำได้เฉพาะในฤดูแล้งเท่านั้น ฉะนั้นในฤดูฝนจึงต้องงด เพราะปัจจัยหลายอย่าง ทั้งสภาพดินฟ้าอากาศที่ไม่อำนวย และการนำดินเกลือหรือขี้ทามาใช้ในการต้มก็ลำบาก เพราะฝนเป็นอุปสรรค
       
       โดยการผลิตเกลือสินเธาว์สมัยก่อน ชาวบ้านแถบนี้จะทำกันอย่างเป็นล่ำเป็นสัน โดยยึดพื้นที่สาธารณะที่มีลักษณะเป็นดินเค็มนับพันไร่ที่เรียกว่าบ่อกฐิน เป็นแหล่งต้มเกลือ ปัจจุบันมีตนกับลูกชายเท่านั้นที่ทำกันเป็นอาชีพหลัก เพราะการต้มเกลือต้องใช้ความอดทนสูง เนื่องจากต้องต้มกลางแจ้งและใช้เชื้อเพลิงเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะไม้ที่ใช้สำหรับต้มหายากมากขึ้น จึงต้องหาซื้อไม้ฟืนมาเป็นเชื้อเพลิง
       
       ส่งผลให้ราคาจำหน่ายเกลือสูงขึ้นจากถังละ 80 บาทเป็นถังละ 100-120 บาท วันหนึ่งสามารถผลิตได้ประมาณ 4 ถัง มีลูกค้ามาสั่งซื้อมาก บางครั้งไม่เพียงพอกับความต้องการ เนื่องจากเกลือสินเธาว์เป็นที่นิยมทั่วไป เพราะรสเค็มจัด คุณภาพดี สามารถถนอมอาหารได้นานกว่าเกลือกว่าชนิดอื่น จากการที่มีลูกค้าจากจังหวัดกาฬสินธุ์ มาซื้อเกลือสินเธาว์เพื่อนำไปสกัดเป็นตัวยา
       
       
จึงเป็นการเพิ่มกลุ่มลูกค้า ซึ่งถ้าได้ผลเป็นยารักษาโรคได้จริงก็จะทำให้เป็นที่ต้องการมากขึ้น และผลิตไม่ทันเนื่องจากในฤดูฝนไม่สามารถผลิตได้เลย
       

       
       ขณะที่ นายสุพิน ภูสง่า นักวิชาการชำนาญการ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์กล่าวว่า คุณสมบัติของเกลือสินเธาว์จะมีรสเค็มจัด หากแต่ไม่มีสารไอโอดีนที่มีคุณค่าต่อร่างกาย แต่ชาวบ้านจะใช้ประโยชน์ด้านการถนอมอาหาร กรณีที่มีชาวบ้านเชื่อว่าสามารถสกัดเป็นตัวยาหรือเป็นส่วนผสมของยาสมุนไพร ที่ใช้บำบัดรักษาอาการของโรคนิ่ว ตามที่มีหมอพื้นบ้านบางคนแนะนำนั้น
       
       ขณะนี้ทางสาธารณสุขฯ ยังไม่ได้รับรายงานว่าเท็จจริงเป็นอย่างไร หากมีชาวบ้านที่เข้าทำการบำบัดรักษา และอาการดีขึ้น ก็มีทางเป็นไปได้ ขึ้นอยู่กับสูตรการปรุงยา และการใช้ส่วนผสมของหมอพื้นบ้านคนนั้นๆ อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านที่ใช้บริการจากหมอพื้นบ้าน ควรที่จะเพิ่มความระมัดระวังเรื่องความสะอาดและความปลอดภัย รวมถึงการถูกหลอกลวงด้วย


 

 

 

 

 

ที่มา ผู้จัดการ


Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง เกลือสินเธาว์ ......เป็นยารักษาโรค
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

ณัฐชญา หอมกลิ่น
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
ณัฐชญา หอมกลิ่น..