หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
ณัฐชญา หอมกลิ่น
จากจังหวัด ยโสธร

7 สมุนไพรช่วยย่อยอาหาร
โพสต์เมื่อวันที่ : 6 ต.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6900 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
-ไม่มีผลโหวต-
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

 

 สมุนไพรไทยทุกชนิดมีสรรพคุณเป็นยาทั้งนั้น สำหรับคนที่ท้องอืดเป็นประจำ สมุนไพร 7 อย่างนี้คือของดีคู่ครัวที่คุณควรลอง


   ใบกะเพรา
 ตัวยาในใบกะเพราจะกระตุ้นร่างกายให้ขับน้ำดีออกมาช่วยย่อยอาหาร ทำให้ลดอาการท้องอืดไปได้ คนที่ชอบเขี่ยใบกะเพราทิ้งถึงเวลาคิดใหม่ได้แล้ว


   พริกสด
  ในน้ำลายของคนเรามีเอนไซม์ที่ช่วยย่อยอาหารได้ และพริกนี่ล่ะจะเป็นพระเอกที่กระตุ้นร่างกายให้หลั่งน้ำลายออกมากๆ นอกจากนี้ความเผ็ดร้อนของพริกจะทำให้ระบบเผาผลาญทำงานดี และช่วยขับลมซึ่งเป็นตัวการทำให้ท้องอืด


   กระเทียม
  กระเทียมมีสรรพคุณหลายอย่างทั้งช่วยย่อย เพิ่มน้ำย่อยให้มากขึ้น และแก้อาการปวดท้องเนื่องจากอาหารไม่ย่อยด้วย สำหรับคนที่มักจะจุกเสียดแน่นท้อง แค่เอากลีบในของกระเทียมสด 5 กลีบมาปอกเปลือก ซอยให้ละเอียด แล้วกินหลังอาหารทุกมื้อ โรคจุกเสียดของคุณจะค่อยๆ หายไป


   หอมแดง
  หอมแดงมีสารอาหารผู้ช่วยของระบบย่อยอยู่หลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นฟลาโวนอยด์ โคไซด์ เพคติน และกลูโคคินิน กินแล้วระบบย่อยจะแฮปปี้เพราะมีตัวช่วยเพียบเลย


   ข่า
ในข่ามีตัวยาที่ช่วยกระตุ้นการหลั่งน้ำดี ซึ่งมีหน้าที่ย่อยอาหารที่เรากินเข้าไป คนไทยเราอาจจรู้จักข่ามานานแล้ว แต่หาคนที่ชอบกินข่าไม่ค่อยได้ เพราะสมุนไพรชนิดนี้แข็ง เคี้ยวยาก แต่สาวๆ ก็สามารถทำให้มันเคี้ยวง่ายขึ้นด้วยการเอามาซอยบางๆ แล้วเอาไปคลุกกับยำรสแซบของโปรดของคุณ แค่นี้ก็เคี้ยวเพลินได้แล้ว

 


  ตะไคร้
นี่ก็ของดีช่วยย่อยอีกอย่างหนึ่ง ตะไคร้มีสารที่จะกระตุ้นน้ำดีให้ออกมาย่อยอาหาร ทำให้ไม่เหลืออาหารไว้ให้แน่นท้อง คนที่ไม่ชอบเคี้ยวตะไคร้จะเอาไปต้มกินเป็นน้ำตะไคร้ก็เวิร์ค

 


  ใบแมงลัก
ในความหอมของใบแมงลักมีน้ำมันหอมระเหยที่มีฤทธิ์ช่วยย่อยอาหาร แถมยังช่วยให้อารมณ์ดี จิตใจผ่อนคลายอีกด้วย ของดีคูณสองอย่างนี้ไม่กินไม่ได้แล้ว

 











ที่มา .. spicy  และ women.thaiza.com/detail_112852.html

 

 

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง 7 สมุนไพรช่วยย่อยอาหาร
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

ณัฐชญา หอมกลิ่น
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
ณัฐชญา หอมกลิ่น..