หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
ณัฐชญา หอมกลิ่น
จากจังหวัด ยโสธร

กินหอมหัวใหญ่.....ลดโรคไม่ติดต่อได้
โพสต์เมื่อวันที่ : 6 ต.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6901 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
-ไม่มีผลโหวต-
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....



ปัจจุบันโรคไม่ติดต่อ อาทิ โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคความดันโลหิตสูง โรคมะเร็ง โรคเบาหวาน และโรคอ้วน นับเป็นปัญหาทางสาธารณสุขเรื้อรัง เพราะพฤติกรรมบริโภคอาหารเปลี่ยนไปตามวัฒนธรรมตะวันตกซึ่งประกอบ ไปด้วยไขมันสูง และออกกำลังกายน้อยลง จึงมีไขมันสะสมในร่างกายและหลอดเลือดสูง และสะสมผลิตภัณฑ์จาก การเผาผลาญเนื้อสัตว์ที่เป็นพิษรวมถึงสารเจือปนในอาหารปริมาณสูง ก่อให้เกิดมะเร็งได้ในที่สุด จากผลการศึกษาในต่างประเทศพบว่าสาร flavonoid glycosides ของหอมหัวใหญ่ช่วยป้องกันไขมัน ไม่ให้มาเกาะตามผนังหลอดเลือดโดยรับประทานติดต่อกันอย่างน้อย 2 เดือนขึ้นไป ช่วยลดความเสี่ยง ของโรคหัวใจและหลอดเลือดอุดตัน และลดอัตราความเสี่ยงของโรคมะเร็งกระเพาะอาหารได้ ถ้าสูดดมมากๆ ช่วยกระตุ้นการขับปัสสาวะ บรรเทาอาการหวัด และลดเสมหะได้ เพราะน้ำมันหอมระเหยชื่อ “ อัล ลิลิก ไดซัลไฟต์(allilic disulfides) ” และน้ำคั้นของมันก็จะช่วยลดอาการบวม แดง ร้อน นำไปเป็นยาทาภายนอกช่วยลดอาการอักเสบ แก้พิษแมลงสัตว์ กัด ต่อย ลดอาการบวมตามข้อ หรือทาแก้สิวได้ด้วย นอกจากนี้ ฟอสฟอรัสในหอมหัวใหญ่ยังช่วยเสริมความจำได้อีกด้วย

หอมหัวใหญ่ คนไทยนำมาประกอบอาหารหลายชนิด เช่น ยำต่างๆ ข้าวผัด สลัด ไข่เจียว ซุปต่างๆ ซึ่งถ้ารับประทานสดๆ จะมีรสชาติเผ็ดร้อน และกรอบ แต่ถ้านำไปปรุงอาหาร หรือถูกความร้อนก็จะมีรสชาติหวาน เนื่องจากสารที่ชื่อ “อัลลิลโปรบิลซัลไฟต์” ระเหยไประหว่างที่ถูกความร้อนและได้สารที่มีรสหวานมาแทน



ที่มา : วารสารจาร์พา

 

 

 

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง กินหอมหัวใหญ่.....ลดโรคไม่ติดต่อได้
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

ณัฐชญา หอมกลิ่น
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
ณัฐชญา หอมกลิ่น..