หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
ปณิตา ทางทอง
จากจังหวัด อุบลราชธานี

คัมภีร์แห่งอัจฉริยะ
โพสต์เมื่อวันที่ : 6 ต.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6899 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
-ไม่มีผลโหวต-
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

อ่านแล้วลองพิจารณาทำตาม...น่าสนใจเหมือนกันนะคะ

.....

 

การพัฒนาตนเอง

ช่องทางการแสดงพฤติกรรมของมนุษย์ในชีวิตประจำวัน ประกอบด้วย การฟัง การคิด  การอ่าน  การถาม มนุษย์ทีมีการพัฒนาตนเองสูง  มักจะเป็นคนที่มีความต้องการค้นหาความจริงค่อนข้างสูง  พฤติกรรมที่บ่งบอกว่าเขาเป็นคนมีการพัฒนาตนเองสูงมากน้อยเพียงใด สังเกตจาก  3 ประการคือ

1.             มีความกระตือรือร้นเสมอ

2.             มีความมานะพยายาม

3.             มีความสามารถในการใช้เหตุผลเป็น  และยอมรับในเหตุผลเสมอ

การพัฒนาตนเองคืออย่างไร

การพัฒนาตนเองมีเป้าหมายเบื้องต้น คือ การสร้างศักยภาพของตนให้ทัดเทียมกับผู้อื่นเป็นสำคัญ   เช่น รู้มากกว่าที่คนอื่นรู้   คิดได้แหลมคมกว่าผู้อื่นคิด   มีมุมมองเหนือกว่ามุมมองของคนอื่น

หรือทำได้ยอดเยี่ยมกว่าที่ผู้อื่นทำ

คุณสมบัติดังกล่าวจะทำให้เกิดความก้าวหน้าให้กับชีวิตตนเองสังคมอย่างน่าสรรเสริญ
การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมตนเอง

ถ้าคุณเป็นคนที่ต้องการศึกษาตนเองว่ามีข้อบกพร่องทางพฤติกรรมอะไรที่พึงแก้ไขเปลี่ยนแปลงให้เหมาะสม  การมองไปที่ผู้อื่น  ซึ่งเป็นผู้คนที่คุณมีความสัมพันธ์กับพวกเขา  เพื่อค้นหาความ

บกพร่องของคุณ  ด้วยการมองที่พฤติกรรมซึ่งเขาแสดงออกต่อตัวคุณเท่านั้น  ไม่ใช่มองหาที่ผลประโยชน์  ถ้าคุณมีพฤติกรรมที่ดีต่อเขาในขณะนั้น  คุณย่อมได้รับการตอบสนองด้วยพฤติกรรม

ดี ๆ ตอบแทน  ถ้าคุณมีพฤติกรรมอันไม่พึงประสงค์ต่อเขา  คุณย่อมได้รับการตอบสนองด้วย

พฤติกรรมที่ไม่ดีตอบแทนเช่นกัน  ถ้าคุณพบว่าใครแสดงพฤติกรรมไม่ดีหรือออกอาการไม่ปกติ

ต่อตัวคุณเมื่อใด  ก็จงอย่าเพิ่งด่วนสรุปว่าเขาเป็นคนไม่ดีไปเสียหมด    ถ้าพบความผิดปกติของผู้อื่นที่แสดงต่อตัวคุณเมื่อใด  จงรีบมองดูตนเองทันทีค้นหามันให้พบว่าตัวคุณกระทำไม่ถูกต้องต่อเขาบ้างหรือไม่อย่างไร  หากค้นพบมันก็จงรีบแก้ไขตนเองทันที  เพื่อแสดงพฤติกรรมที่ถูกต้องต่อเขา

 

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง คัมภีร์แห่งอัจฉริยะ
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

ปณิตา ทางทอง
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
ปณิตา ทางทอง..