หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
จิราภรณ์ หอมกลิ่น
จากจังหวัด ยโสธร

สับปะรดสุก ผลไม้สารพัดประโยชน์ลดปวดอักเสบ-ท้องผูก
โพสต์เมื่อวันที่ : 5 ต.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7047 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(60.00%-5 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

คนที่นิยมรับประทานน้ำคั้นผักผลไม้ ด้วยเครื่องแยกกากแบบหลายชนิดรวมกันหรือเพียงชนิดเดียว ผู้ขายต่างสรรหาการตกแต่งให้สีสันสวยงามดูน่าบริโภค สับปะรด เป็นส่วนประกอบหนึ่งที่นำมาใช้ปั่นผสมกับผลไม้หรือผักอีกหลายชนิด เนื่องจากราถูก มากด้วยคุณค่า

สำหรับในต่างประเทศ สับปะรด รู้จักกันในรูปแบบ อาหารที่เป็นยา กล่าวคือไม่ใช่แค่ของว่างหลังอาหารธรรมดาๆ จากข้อความที่ว่า “มีการใช้มาหลายพันปี เพื่อการรักษาโรคท้องผูก ระบบลำไส้แปรปรวน เป็นสารอาหารซ่อมเสริมระบบเลือดเสริมภูมิต้านทาน”

แต่ใช่ว่าบริโภคสับปะรด จะมีเฉพาะประโยชน์เท่านั้น เพราะยังมีข้อเสีย ถ้าบริโภคสับปะรดดิบปริมาณที่มากจนเกินไป จะส่งผลร้ายแรงต่อผู้บริโภคซึ่งสับปะรดดิบมีฤทธิ์เป็นยาถ่ายอย่างแรง

ข้อควรระวังสำหรับการบริโภคสับประรดคนที่ชอบน้ำคั้น ให้ใช้ผลสุกเท่านั้น เพราะผลดิบมีเอนไซม์ บรอมมิเลนสูง หากบริโภคมากจะเป็นยาถ่ายรุนแรง สำหรับสตรีมีครรภ์ไม่ควรดื่มมาก เพราะอาจจะทำให้มดลูกบีบตัวรุนแรงอาจจะแท้งบุตรได้และผู้หญิงที่บริโภคปริมาณมากๆ นานๆ อาจจะเกิดการผื่นที่ผิวหนังประจำเดือนมากมากผิดปกติ

ถ้าจะเพิ่มสับปะรดในมื้ออาหารก็น่าจะทำเป็นน้ำสลัดง่ายๆ ให้นำสับประรดปั่นหยาบ น้ำส้มสายชูหมักจากแอปเปิ้ล น้ำผึ้ง และน้ำมันมะกอก คลุกเคล้าให้เข้ากัน เป็นอันเสร็จ ราดน้ำสลัดในผักผลไม้ปลอดสารพิษ เช่น ผักสลัด ผักกาดแก้ว มะเขือเทศ แครอท แตงกวา ฯลฯ เมื่อรับประทานแล้วจะรู้สึกสดชื่นเพราะเป็นน้ำสลัดใสเพื่อสุขภาพไม่อ้วน ช่วยให้ขับถ่ายสะดวกเหมาะกับนักกีฬาที่บาดเจ็บกล้ามเนื้อหรือมีอาการปวดเมื่อยตามร่างกาย เพราะเอนไซม์บรอมมิเลนในสับปะรดจะช่วยรักษาอาการบาดเจ็บ ถึงจะไม่รวดเร็วเหมือนยาเคมี แต่ ก็ดีสำหรับสุขภาพระยะยาว

อีกสูตรหนึ่ง
คือ ให้นำน้ำสับปะรดผสมกับโยเกิร์ตจืด น้ำผึ้ง นำมาปั่นจนเนื้อเนียนละเอียด ส่วนใหญ่จะเสริฟในแก้วทรงสูง ประดับด้วยดอกขิง ดาหลา หรือเพิ่มสีสันด้วยแก้วมังกรแดงปั่นเข้าไปด้วย ก็จะได้น้ำสับปะรด ลาสซี่ ปั่นเพื่อสุขภาพอีกหนึ่งแก้ว

ประโยชน์ของการบริโภคสับปะรดในปริมาณที่พอดี ช่วยย่อยอมหารโปรตีนได้เป็นอย่างดี ป้องกันเลือดออกตามไรฟัน และยังลดอาหารอักเสบบวมต่างๆ ที่เกิดจากการบาดเจ็บขณะเล่นกีฬาอีกทั้งยังช่วยขับปัสสาวะได้ดีเยี่ยม



 


ที่มา: วารสารอาหารเชียงใหม่ปลอดภัย

 

 

 


Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง สับปะรดสุก ผลไม้สารพัดประโยชน์ลดปวดอักเสบ-ท้องผูก
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

จิราภรณ์ หอมกลิ่น
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
จิราภรณ์ หอมกลิ่น..