หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
จิราภรณ์ หอมกลิ่น
จากจังหวัด ยโสธร

งานศิลป์เหลือเชื่อ .....จากโพสท์-อิท เหลือใช้
โพสต์เมื่อวันที่ : 4 ต.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6901 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(66.67%-6 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

กระดาษโน้ตแผ่นเล็กๆ ดึงแปะติดได้ทุกที่ในสำนักงาน ทำหน้าที่เป็นโน้ตช่วยจำ หลายคนคุ้นเคยกับมันเป็นอย่างดี แต่สุดท้ายเมื่อใช้งานเสร็จแล้ว โน้ตแผ่นจิ๋วก็จะกลายเป็นขยะที่ถูกทิ้งลงถังอย่างไร้ความปราณี จนมีการคำนวณว่าในแต่ละปี ปริมาณการทิ้งกระดาษโพสท์-อิท โดยสูญเปล่าไม่ผ่านการรีไซเคิลนั้น จะสูงประมาณภูเขาลูกย่อมๆ เลยทีเดียว...

แต่ถึงมนุษย์จะเป็นจอมทำลาย แต่ก็คงไม่มีอะไรหยุดยั้งความคิดสร้างสรรค์ได้ เจ้าโพสท์อิทสีสดนับพันนับหมื่นชิ้น จึงถูกนำไปทำเป็นงานศิลปะ ที่ดูเพลินก็ดี ใช้งานจริงก็ได้ จนเราอดใจไม่ไหว ต้องเอาไอเดียเก๋ไก๋เหล่านี้มาบอกต่อ

 

 

ศิลปินอิสระ รีเบคกา มูร์ทอก แปลงกระดาษโน้ตโพสท์-อิท ให้กลายเป็นของประดับเฟอร์นิเจอร์ห้องนั่งเล่น จนเราเองก็อยากรู้ว่างานออกมาปราณีตอย่างนี้ จะใช้งานได้จริงไหม

 

 

นักออกแบบเจ้าไอเดียบางคนช่วยยืนยันขอพิสูจน์ว่าโพสท์-อิท ไม่ใช่ขยะไร้ค่า แม้แต่ดิสเพลย์ดีไซเนอร์ ผู้ตกแต่งตู้โชว์หุ่นเสื้อผ้าของ คริสเตียน ดิออร์ ยังปิ๊งในความีมิติของการแปะติดโพสท์-อิท ที่เมื่อเรียงกันหลายชิ้นเข้า ก็จะได้ลายริ้วที่ดูคล้ายงานกราฟฟิคเก๋ๆ

 

 

ใครเลยจะเคยรู้บ้างว่า สำนักงานของยาฮูในซานฟรานซิสโก ก็ยังเอาโพสท์อิทไปใช้เป็นวอลล์เปเปอร์ ทั้งเท่ทั้งสร้างสรรค์ และสะท้อนภาพของมนุษย์ทำงานออฟฟิศได้ชัดเจนดีจริงๆ

 

องค์กรศิลป์ร่วมสมัยอิสระที่ใช้ชื่อว่า Illegal Art นิยามคำว่า "To Do" เพื่อเป็นตัวแทนของโปรเจคท์ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากกระดาษโพสท์-อิท Illegal Art สดุดีการค้นพบอุปกรณ์สำนักงานชิ้นเล็กๆ แต่ความหมายยิ่งใหญ่ชิ้นนี้ว่า ไม่มีอะไรที่กระดาษแปะกาวหน้าเดียวขนาด 3x3 นิ้วชิ้นนี้จะไปไม่ถึง และโพสท์-อิท ก็เข้ามามีอิทธิพลต่อการใช้ชีวิตของสังคมสมัยใหม่จนเราเองก็แทบไม่รู้ตัว

 

 

กว่า 30 ปีมาแล้ว แอนดี วอร์ฮอล สร้างสรรค์ภาพพอร์ทเทรทของ เหมา เจ๋อ ตุง ในแบบที่เรียกว่า pop art จนกลายเป็นงานพาณิชย์ศิลป์ที่ทำเงินมหาศาลไม่ว่าภาพพิมพ์นั้นจะแปะอยู่บนอะไร ตั้งแต่เสื้อยืดยันแก้วกาแฟ

แต่ทศวรรษนี้ หน้าตาของท่านเหมาอาจเปลี่ยนแปลงอีกครั้ง หลังจากถูกศิลปินโพสท์-อิท จับมาสร้างสรรค์ในมุมมองใหม่

 

 

ศิลปินชาวโครเอเชียนาม ครูโน สติปิเซวิช สร้างผลงานส่วนตัวที่ใช้ชื่อว่า อัลไซเมอร์ เฟส 2 ด้วยการเอาโพสท์-อิท มาแปะให้ทั่วทั้งฝาผนังและเพดานจนเต็มห้อง แม้แต่เฟอร์นิเจอร์ทุกชิ้นก็ถูกแปะทับด้วยแผ่นโพสท์-อิท จนทั่ว ซึ่งเขาอธิบายถึงงานชิ้นนี้ว่า ต้องการสื่อให้ โพสท์-อิท เป็นเพียงสิ่งเดียวที่ทุกคนจะมองเห็นและจับต้องได้ในห้องนี้

 

 

ลองทายเล่นๆ ว่าดอกเห็ดซูเปอร์ มาริโอ้ ดอกนี้ ใช้โพสท์-อิททั้งหมดกี่แผ่น...ตอบให้เลยก็ได้ว่า 168 แผ่น รูเบนส์ ราโย เป็นเจ้าของผลงานที่ใครๆ ก็เอาไอเดียและจินตนากาีรของตัวเองสร้างสรรค์ง่ายๆ แบบนี้ได้

 

 

ศิลปินสุดแนวในสวีเดน กำลังบรรจงแปะกระดาษโพสท์-อิท อย่างตั้งอกตั้งใจ ในนิทรรศการศิลป์ Orebro น่าเสียดายที่รายงานไม่ได้บอกว่า กว่าจะได้เจ้าหมาหน้าดุแยกเขี้ยวตัวนี้ ต้องใช้โพสท์-อิท ทั้งหมดกี่แผ่น!!

 

 

ปิดท้ายด้วยประติมากรรมโพสท์-อิท ที่เอามาออกแบบเป็นงานสามมิติก็ดูแนวได้อีก เพราะโพสท์-อิท ก็ไม่ได้มีประโยชน์แค่แปะติดตามที่ต่างๆ อย่างเดียว

ถ้าว่างจัดจนนึกไม่ออกว่าจะทำไร ไม่ต้องน้อยใจถ้าคุณถักไหมพรมไม่เก่งหรือไม่อยากเสียเงินไปกับตุ๊กตาบลายธ์ ลองเอาไอเดียขยะเหลือทิ้งในสำนักงานแบบนี้ไปประดิดประดอยคลายเครียดดู บางทีอาจช่วยให้คุณได้ใช้ไอเดียที่คุณไม่รู้ตัวว่าคุณเองก็มีกับเขา ออกมาเป็นงานฝีมือที่สวย เท่ เก๋แบบประหยัด ก็น่าจะดีไม่น้อย

ที่มา women.sanook.com/archive/health/tips/index.php/latest/all/

 

 

 

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง งานศิลป์เหลือเชื่อ .....จากโพสท์-อิท เหลือใช้
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

จิราภรณ์ หอมกลิ่น
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
จิราภรณ์ หอมกลิ่น..