หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นางพิรม พูลสวัสดิ์
จากจังหวัด พัทลุง

บทคัดย่อ เรื่อง การพัฒนาความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ที่จัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกตามขั้
โพสต์เมื่อวันที่ : 4 ต.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6899 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(26.67%-3 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

บทคัดย่อ เรื่อง การพัฒนาความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ที่จัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกตามขั้นตอนแก้โจทย์ปัญหาของโพลยา

.....

 

ชื่องานวิจัย            การพัฒนาความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์

                                เรื่อง  โจทย์ปัญหาการบวกและการลบโดยการใช้แบบฝึกตามขั้นตอน

                                การแก้โจทย์ปัญหาของโพลยา (Polya) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2

ผู้วิจัย                      นางพิรม  พูลสวัสดิ์  ครูชำนาญการ  โรงเรียนเทศบาลวัดภูผาภิมุข

ปีการศึกษา            2551

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

บทคัดย่อ

                การวิจัย ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างแบบฝึกที่มีผลต่อความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก และการลบจำนวนไม่เกิน 1,000 ของนักเรียน   ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกตามชั้นการแก้โจทย์ปัญหาของโพลยา และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึก เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวกและการลบ ตามขั้นตอนการแก้โจทย์ปัญหาของโพลยา

                ประการที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลวัดภูผาภิมุข สังกัดเทศบาลเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2551 จำนวน 9 ห้องเรียน จำนวน 366 คน เลือกกลุ่มตัวอย่างโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 จำนวน    42 คน แบบแผนที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบกลุ่มทดลองกลุ่มเดียววัดผลก่อนหลังการทดลอง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบฝึกการแก้โจทย์หาตามขั้นตอนการแก้โจทย์ปัญหาของโพลยา จำนวน 16 แบบฝึก แบบทดสอบวัดความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ จำนวน     1 ฉบับ และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึก ตามขั้นตอนการแก้โจทย์ปัญหาของโพลยา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที

                ผลการวิจัยพบว่า แบบฝึกที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 84.50/83.96 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกการแก้โจทย์ปัญหาตามขั้นตอนของโพลยา มีความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และนักเรียนที่เรียน โดยใช้แบบฝึกตามขั้นตอนการแก้โจทย์ปัญหาของโพลยา มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง บทคัดย่อ เรื่อง การพัฒนาความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ที่จัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกตามขั้
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นางพิรม พูลสวัสดิ์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นางพิรม พูลสวัสดิ์..