หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
ณัฐชญา หอมกลิ่น
จากจังหวัด ยโสธร

"ลูกท้อ" ....ไม่ท้อแท้แต่เป็นผลไม้มงคล
โพสต์เมื่อวันที่ : 4 ต.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7049 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(6.67%-3 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

แม้ชื่อของผลไม้ชนิดนี้จะฟังดูแล้วท้อแท้หมดแรง แต่ "ท้อ" ก็ถือเป็นผลไม้มงคลของชาวจีน โดยถือเป็นสัญลักษณ์ของความยั่งยืน อายุยืน เทพเจ้าฮกลกซิ่วที่ชาวจีนนับถือนั้น ซิ่ว ก็คือเป็นเทพแห่งการมีอายุยืน มีลักษณะเป็นชายแก่หน้าตาใจดีมีหนวดเครายาว มือหนึ่งถือไม้เท้า อีกมือหนึ่งถือลูกท้อ อันเป็นสัญลักษณ์ของความมีอายุยืนนั่นเอง
       
ท้อถือเป็นพืชเมืองหนาว แต่ในประเทศไทยก็สามารถปลูกได้ทางภาคเหนือของประเทศ โดยนิยมกินกันทั้งลูกท้อสด และแบบแปรรูป เช่น ท้อดอง ท้อแช่อิ่ม โดยในผลท้อนั้นก็มีคุณประโยชน์มากมาย
มีทั้งวิตามินเอที่ช่วยบำรุงสายตา มีวิตามินซีป้องกันโรคหวัด และโรคเลือดออกตามไรฟัน ให้แร่ธาตุแคลเซียมและฟอสฟอรัสช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟัน ทั้งยังแก้โรคหอบหืด หล่อลื่นลำไส้ แก้ไอ รักษาอาการปวดของโรคไส้เลื่อน ลดอาการเหงื่อออกมาก และช่วยลดความดันโลหิตได้ด้วย
       
ไม่เฉพาะผลท้อเท่านั้นที่มีประโยชน์ เมล็ดของผลท้อหากนำมาต้มน้ำดื่มก็จะช่วยบรรเทาอาการของโรคความดันโลหิตสูง อาการปวดศีรษะ หรืออาการท้องผูกได้ ดอกท้อนั้นก็เป็นยาช่วยระบาย และยาขับปัสสาวะ ส่วนใบของต้นท้อนั้นจะช่วยในการขับพยาธิได้อีกด้วย แต่ก็ต้องระวังเวลาจะกินลูกท้อ เพราะขนอ่อนๆที่ปกคลุมอยู่ทั่วผลท้อนั้นจะทำให้เกิดอาการคันได้หากจับด้วยมือเปล่า ก่อนกินจึงต้องนำไปล้างให้ขนเหล่านั้นหลุดออกหมดเสียก่อน











ที่มา http://www.manager.co.th/

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง "ลูกท้อ" ....ไม่ท้อแท้แต่เป็นผลไม้มงคล
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

ณัฐชญา หอมกลิ่น
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
ณัฐชญา หอมกลิ่น..