หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นายกรม ศรีบาล
จากจังหวัด นครราชสีมา

หน้ามืดเพราะเมา
โพสต์เมื่อวันที่ : 4 ต.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6900 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
-ไม่มีผลโหวต-
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

วรรณกรรมคดี

.....

วันพรุ่งนี้ก็เป็นวันออกพรรษาแล้ว ก็คงจะเป็นที่ถูกอกถูกใจ และสนุกสนานสำหรับท่านที่เว้นสุรายาเมามาตลอดในช่วงเข้าพรรษา เมื่อถึงวันออกพรรษา ก็คงจะออกเหล้า เข้าสุรากันต่อเช่นเดิม

ความจริงแล้ว อุตส่าห์เว้นจากการดื่มสุรามาเป็นเวลา ๓ เดือนแล้ว น่าจะเป็นการดีทั้งต่อสุขภาพ จิตใจ และครอบครัว แถมยังเป็นการประหยัดเงินทองอีกด้วย ก็สมควรจะหยุดตลอดไป หากทำได้ก็จะเป็นที่ยินดีปรีดาและอนุโมทนาของตัวท่านเอง ลูก ภรรยา และญาติ ๆ ไม่น้อย

อย่างไรก็ตามเมื่อเมาแล้ว ก็อย่าไปทะเลาะวิวาทหาเรื่องกับภริยา และคนอื่น ก็จะประสบชตากรรม เช่นคดีนี้...

 

ขณะเกิดเหตุจำเลยได้ดื่มสุราจนมึนเมา และได้ทะเลาะกับผู้เสียหายซึ่งเป็นภริยาของจำเลย จำเลยพูดขู่จะเอาอาวุธปืนกรอกปากผู้เสียหาย ผู้เสียหายจึงได้เดินออกจากบ้านที่เกิดเหตุ เมื่อเดินไปได้ประมาณ ๑๐ เมตร จำเลยได้ใช้อาวุธปืนแก๊ปยาวของกลางยิง ลูกกระสุนปืนถูกผู้เสียหายได้รับอันตรายแก่กาย ชี้ให้เห็นว่าจำเลยมีเจตนาฆ่าผู้เสียหาย เมื่อผู้เสียหายไม่ถึงแก่ความตาย การกระทำของจำเลยจึงมีความผิดฐานพยายามฆ่าผู้อื่น

 

การที่จำเลยอ้างว่า จำเลยเมาสุราในขณะเกิดเหตุ และไม่รู้ผิดชอบชั่วดี  จึงไม่มีเจตนาฆ่าผู้เสียหายนั้น แม้จะได้ความว่า จำเลยเมาสุราในขณะเกิดเหตุ แต่ไม่ได้ความว่าได้เสพสุราโดยถูกขืนใจให้เสพ อีกทั้งผู้เสียหายห้ามปรามไม่ให้จำเลยดื่มสุรา จำเลยจึงไม่อาจอ้างได้ว่าจำเลยไม่มีเจตนาฆ่าผู้เสียหาย เนื่องจากจำเลยเมาสุรา ไม่รู้ผิดชอบ ชั่ว ดีในการใช้อาวุธปืนยิงผู้เสียหายในครั้งนี้

 

นอกจากนี้ จำเลยยังอ้างว่ากระทำไปเพราะบันดาลโทสะ นั้น ข้อเท็จจริงได้ความว่าจำเลยกับผู้เสียหายทะเลาะโต้เถียงกัน มีการด่าว่ากันด้วย ก็เป็นเรื่องที่ทั้งสองฝ่ายด่าซึ่งกันและกัน ไม่ใช่กรณีที่จำเลยถูกข่มเหงอย่างร้ายแรงด้วยเหตุอันไม่เป็นธรรมแต่อย่างใด ข้ออ้างของจำเลยดังกล่าวจึงฟังไม่ขึ้น (คำพิพากษาฎีกาที่ ๘๔๕๖/๒๕๔๘)

คดีนี้ ศาลอุทธรณ์ พิพากษาลงโทษจำเลยฐานพยายามฆ่าเมื่อลดโทษกึ่งหนึ่งแล้วคงจำคุก ๕ ปี  รวมกับโทษฐานมีอาวุธปืนโดยไม่ได้รัอบนุญาตแล้วรวมเป็นำคุก ๕ ปี ๖ เดือน

...เพื่อเป็นอุทาหรณ์ สำหรับผู้ที่มึนเมา จะได้มีสติกลับคืนมา จะได้ไม่หน้ามืด และประสบกับชตากรรมดังกรณีนี้...

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง หน้ามืดเพราะเมา
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นายกรม ศรีบาล
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นายกรม ศรีบาล..